I- MỤC TIÊU :
HS hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau .công nhận tính chất . hiểu thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng .
-Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước . vẽ đường trung trực của đoạn thẳng . dùng thành thạo ê ke thước thẳng
-Bước đầu tập suy luận.
II- CHUẨN BỊ : ê ke thước thẳng , giấy rời , SGK
III- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương 1 - Tiết 3: Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 3: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I- MỤC TIÊU :
HS hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau .công nhận tính chất . hiểu thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng .
-Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước . vẽ đường trung trực của đoạn thẳng . dùng thành thạo ê ke thước thẳng
-Bước đầu tập suy luận.
II- CHUẨN BỊ : ê ke thước thẳng , giấy rời , SGK
III- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
1-Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm hai đường thẳng vuông góc :
-Cho Hs làm ?1
Gấp tờ giấy 2 lần rồi trải phẳng tờ giấy ra sao cho hai nếp gấp là hình ảnh hai đường thẳng vuông góc và bốn góc tạo hành là góc vuông
-Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ hai đường thẳng vuông góc 9bảng phụ )
-cho Hs tập suy luận ?2 theo thảo luận nhóm
Đặt vấn đề : tại sao khi hai đường thẳng cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông thì các góc còn lại đều vuông ?
-Lần lượt từng nhóm lên trình bày
? Thế nào là hai đường thẳng vuông góc
-Gv giới thiệu các cách diễn đạt khác nhau
Hoạt động 2: Vẽ hình
-yêu cầu hs làm theo ?2
-cho điểm M nằm trên đt a.Vẽ đt b đi qua M và vuông góc với a
-Cho điểm N nằm ngoài đt a vẽ đt n đi qua M vuông góc với m
(không áp đặt về trình tự và dụng cụ vẽ )
Hoạt động 3: đường trung trực của đoạn thẳng
-Cho HS quan sát hình 7-SGK
-Yêu cầu hs trả lời câu hỏi:đường trung trực của một đoạn thẳng là gì
-cho đoạn thẳng CD=3cm vẽ đường trung trực d của đoạn CD bằng ê ke ,và thước hoặc gâp71 giấy rồi tô lại nếp gấp bằng bút và thước thẳng
-Gv giới thiệu hai điểm đối xứng nhau
Hoạt động 4: Cũng cố- Dặn dò
-cho HS nhắc lại trọng tâm bài học ,làm bài tập 11,12
-*Học bài theo SGK
*Bài VN:13;SGK.,11;12;14 SBT
*chuẩn bị giấy rời học tiết luyện tập
-Hs gấp giấy theo yêu cầu của ?1
-Các góc đều vuông ( hs đo)
-HS quan sát hình ảnh hai đường thẳng vuông góc (trên bảng phụ )
-Hs tập suy luận
Ô1=900 (theo điều kiện cho trước )
Ô2=1800-Ô1=900 (t/c hai góc kề bù )
Ô3=Ô1=900( t/c hai góc đối đỉnh)
Ô4=Ô2=900 (t/c hai góc đối đỉnh )
-Đại diện mỗi nhóm trình bày
-HS trà lời định nghĩa
-HS lần lượt vẽ hoình theo yêu cầu của GV
-trình bày tính chất ?
-HS quan sát hình 7 SGK
-HS trả lời định nghĩa
-HS vẽ và trình bày cách vẽ
-HS nhắc lại trọng tâm bài
-Trả lời bài tập 11;12
1-Thế nào là hai đường thẳng vuông góc ?
* Định nghĩa : SGK
* Ký hiệu :
xx' l yy'
y
x O x'
y'
2- Vẽ hai đường thẳng vuông góc :
SGK
Tính chất : SGK
3-Đường trung trực của đoạn thẳng :
Nhận xét :
x
A M B
y
Định nghĩa : SGK
Bài tập:
Làm bài 11,12
Bài điền khuyết
(làm miệng )
File đính kèm:
- TIET 3.DOC