A. MỤC TIÊU
HS nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác.
-Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
-Có ý thức vận dụng các kiế thức được học vào các bài toán.
-Phát huy trí lực của học sinh.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác (lớn), kéo cắt giấy.
HS: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác (nhỏ), kéo cắt giấy.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương II - Tiết 17: Tổng ba góc trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 4/11/2010 CHƯƠNG II: TAM GIÁC
Tiết 17 §1.TỔNG BA GÓC TRONG TAM GIÁC
A. MỤC TIÊU
HS nắm được định lý về tổng ba góc của một tam giác.
-Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
-Có ý thức vận dụng các kiế thức được học vào các bài toán.
-Phát huy trí lực của học sinh.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác (lớn), kéo cắt giấy.
HS: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác (nhỏ), kéo cắt giấy.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra và thực hành đo tổng ba góc của một tam giác
Yêu cầu:
1) Vẽ hai tam giác bất kỳ. Dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác.
2) Có nhận xét gì về các kết quả trên?
* Thực hành cắt ghép 3 góc của một tam giác.
- GV sử dụng một tấm bìa lớn hình tam giác.
Lần lượt tiến hành từng thao tác như SGK.
- GV: Hãy nêu dự đoán về tổng ba góc của của một tam giác.
- GV có thể hướng dẫn để HS quan sát cách gấp hình khác:
Hoạt động 2: Tổng ba góc của tam giác
- GV hỏi: Bằng lập luận, em nào có thể chứng minh được định lý này?
- Nếu học sinh không trả lời được thì giáo viên có thể hướng dẫn học sinh như sau:
+ Vẽ D ABC
+ Qua A kẻ đường thẳng xy song song với BC.
+ Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình?
+ Tổng ba góc của tam giác ABC bằng tổng ba góc nào trên hình? Và bằng bao nhiêu?
GV yêu cầu HS khác nhắc lại cách chứng minh định lý.
- Để cho gọn, ta gọi tổng số đo hai góc là tổng hai góc, tổng số đo ba góc là tổng ba góc. Cũng như vậy đối với hiệu hai góc.
Hoạt động 3: Luyện tập củng cố
* Bài 1: Cho biết số đo x, y trên các hình vẽ sau?
* GV cho học sinh đọc hình và suy nghĩ trong ba phút. Sau đó, mỗi hình gọi 1 HS trả lời.
Hình 1
Hình 2 Hình 3
Hai HS làm trên bảng, toàn lớp làm trên vở (hoặc giấy trong) trong 5 phút.
= =
= =
= =
Nhận xét
+ + = 1800
+ + = 1800
Tất cả HS sử dụng tấm bìa hình tam giác đã chuẩn bị.
Cắt ghép theo SGK và hướng dẫn của GV.
HS: Nhận xét
Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800.
HS toàn lớp ghi bài: Vẽ hình và viết giả thiết kết luận.
GT
D ABC
KL
+ + = 1800
HS nêu cách chứng minh
Chứng minh
* Qua A kẻ đường thẳng xy // BC ta có:
= (hai góc so le trong) (1)
= (hai góc so le trong) (2)
Từ (1) và (2) suy ra
+ + = ++ =180o
HS1:
Hình 1: y = 1800 - (900 + 410) = 490
(Theo ĐL tổng ba góc của tam giác).
HS2:
Hình 2: x = 1800 = (1200 + 320) = 280
HS3:
Hình 3: x = 1800 = (700 + 570) = 530
HS4:
Hình 4:
EFH: = 1800 - (590 + 720) = 490
x = 1800 - = 1800 - 490 = 1310
(vì theo tính chất hai góc bù nhau)
Tương tự: y 1800 - 590 = 1210
D:Hướng dẫn về nhà
* Về nhà học cần nắm vững định lý tổng ba góc trong tam giác.
* Cần làm tốt các bài tập 1, 2 trang 108 SGK.
Bài tập 1; 2; 9 trang 98 SBT.
* Đọc trước mục 2, mục 3 trang 107 SGK.
File đính kèm:
- t17.doc