A/MỤC TIÊU:
1/ Học sinh được rèn luyện về chứng minh hai tam giác bằng nhau theo trường hợp g – c – g các kĩ năng về chứng minh hai tam giác bằng nhau.
2/ Có kỹ năng vẽ hình, kỹ năng chứng minh, phân tích nhận dạng linh hoạt và chính xác.
3/Có ý thức tự giác, tích cực, cẩn thận trong giải toán.
B/PHƯƠNG TIỆN:
1/Giáo viên: Bảng phụ ghi nội dung bài 37 Sgk/123, thước, com pa
2/Học sinh: Thước, com pa, thước đo góc.
C/TIẾN TRÌNH :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương II - Tiết 30: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy 16/12/2010
Tiết 30 ÔN TẬP HỌC KỲ I.
A/MỤC TIÊU:
1/ Học sinh được rèn luyện về chứng minh hai tam giác bằng nhau theo trường hợp g – c – g các kĩ năng về chứng minh hai tam giác bằng nhau.
2/ Có kỹ năng vẽ hình, kỹ năng chứng minh, phân tích nhận dạng linh hoạt và chính xác.
3/Có ý thức tự giác, tích cực, cẩn thận trong giải toán.
B/PHƯƠNG TIỆN:
1/Giáo viên: Bảng phụ ghi nội dung bài 37 Sgk/123, thước, com pa…
2/Học sinh: Thước, com pa, thước đo góc.
C/TIẾN TRÌNH :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:KTBC.
-Gv treo bảng phụ bài 37/123 (hình 101).Yêu cầu học sinh cho biết hai tam giác trên có bằng nhau không và giải thích.
Hoạt động 2:Luyện tập.
*Gv cho học sinh giải bài 36/123.
Hai đoạn thẳng trên được gắn vào những tam giác nào?
Em hãy tìm những yếu tố bằng nhau của hai tam giác.
Bài 38/124
Gv cho học sinh đọc đề và yêu cầu học sinh vẽ hình.
Để chứng minh AB=CD ta gắn chúng vào những tam giác nào?
-Hai tam giác ABD và ACD có những yếu tố nào về cạnh bằng nhau?
Còn cạnh nào bằng nhau nữa không?
Hãy tìm các cặp góc của hai tam giác là bằng nhau, giải thích vì sao?
-Bài 64/106(sách bài tập toán).
-Để chứng minh DB=CF ta cần chứng minh điều gì?
-Hai tam giác AED và CEF có những yếu tố nào chung?
-Trước hết hãy xét hai tam giác. Hai tam giác này đã có yếu tố nào bằng nhau?
-Từ hai tam giác bằng nhau ở câu 1 em có thể suy ra cặp góc nào bằng nhau và từ đó suy ra đường thẳng nào song song?
-Từ hai tam giác bằng nhau ở câu 2 em hãy chứng minh DE//BC?
Bài 37 câu a.
Ta có:BC =ED =3 cm
và =180o –( )
Þ=40o= ; . Vậy
D ABC = D EDF
Luyện tập:
Bài 36/123.
Xét hai tam giác OAC và OBD có:
Góc O chung
OA=OB
OAC=OBD (gt).
Nên D OAC= D OBD(g.c.g)
Þ AC=BD
Bài 38/124.
Học sinh đọc đề và vẽ hình.
ABD và ACD
Chứng minh
AB=CD và AC=DB.
C/m AB=CD. Ta có:
Xét ABD và ACD có:
AD chung.
Vì AB//CD nên
Þ BAD = ADC (Slt)
Vì AC//DB nên CAD=ADB (so le trong)
Þ DABD= DACD (g-c-g)
Þ AB=CD.
-C/m AC=BD.
Vì D ABD = D ACD (cmt)
Þ AC =BD.
Bài 64/106 Bài tập toán.
1/ C/m DB=CF.
Xét AED vàCEF có:
AE = EC (gt);
AED=FEC (đối đỉnh);
DE=EF (gt)
Þ D AED= D CEF
Þ AD=FC.
2/ C/m D BDC= D FCD.
Xét hai tam giác D BDC và D FCD có:
Vì D AED = D CEF (cmt) nên Þ AD//FC hay DB//FC Þ (so le trong).
-Do FC=AD và AD=DB nên DB = FC; DC chung.
Vậy DBDC = D FCD(cgc)
3/Chứng minh DE//BC và DE=BC.
Do D BDC= D FCD. (cmt) nên .
Þ DE//BC
Do D BDC= D FCD nên DF =BC mà DF =DE+EF
và DE = EF Þ DF = 2DE
hay DE=BC
Hoạt động 3:Hướng dẫn về nhà.
-Học kỹ các trường hợp bằng nhau của hai tam giác tiết sau ôn tập học kì.
-BTVN số 65;66/106 sách BT toán.
File đính kèm:
- t30.doc