A/MỤC TIÊU:
1/ Học sinh nắm được định tam giác cân và các khái niệm về cạnh của tam giác cân.đặc biệt nắm vững các tính chất của tam giác cân, tam giác đều và tam giác vuông cân.
2/ Có kỹ năng vẽ ta giác cân, tam giác vuông cân,tam giác đều. Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, vuông cân, tam giác đều.
3/Cẩn thận, tự giác, tích cực trong học tập.
B/PHƯƠNG TIỆN:
1/Giáo viên:Thước, compa, bảng phụ vẽ tam giác có hai cạnh bằng nhau, ?.2,?.4
2/Học sinh:Thước, com pa, bảng nhóm.
C/TIẾN TRÌNH :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương II - Tiết 35: Tam giác cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy 25/01/2011
TiÕt 35 TAM GIÁC CÂN.
A/MỤC TIÊU:
1/ Học sinh nắm được định tam giác cân và các khái niệm về cạnh của tam giác cân.đặc biệt nắm vững các tính chất của tam giác cân, tam giác đều và tam giác vuông cân.
2/ Có kỹ năng vẽ ta giác cân, tam giác vuông cân,tam giác đều. Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, vuông cân, tam giác đều.
3/Cẩn thận, tự giác, tích cực trong học tập.
B/PHƯƠNG TIỆN:
1/Giáo viên:Thước, compa, bảng phụ vẽ tam giác có hai cạnh bằng nhau, ?.2,?.4
2/Học sinh:Thước, com pa, bảng nhóm.
C/TIẾN TRÌNH :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Định nghĩa.
-Giáo viên vẽ một tam giác cân lên bảng phụ và yêu cầu học sinh đo hai cạnh (bằng nhau)
-Gv nêu khái niệm về đỉnh, cạnh bên, cạnh đáy.
-Gv vẽ thêm hình khác đặt tên khác và cho học sinh nhận dạng các khái niệm.
-Gv cho học sinh làm ?1.
Hoạt động 2:Tính chất.
Gv cho học sinh làm ?2/126.
Từ bài tập ?2 ta có định lý1.
Gv cho học sinh nhận xét thông qua tranh vẽ một tam giác vuông cân.
Từ đó cho học sinh nêu định nghĩa tam giác vuông cân.
-Gv cho học sinh làm ?3.
Hoạt động 3:Tam giác đều:
Gv cho học sinh đo các cạnh của một tam giác đều.
-Sau đó nêu định nghĩa.
?.4 Cho HS thảo luận nhóm
Gv nêu các hệ quả:
Hoạt động 4:Luyện tập.
Bài 50/127.
Hoạt động 5:Hướng dẫn về nhà.
-Học sinh học kỹ định nghĩa, tính chất các tam giác.Tập vẽ các tam giác bằng thước,com pa.
-BTVN số 51;52/128.
1/ Định nghĩa:
Học sinh đo và rút ra kết luận.
GV:
-Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bằng nhau.
D ABC có AB=AC
Þ D ABC cân ở A. A là đỉnh; AB, AC gọi là hai cạnh bên; B, C gọi là
hai góc ở đáy
2/ Tính chất:
-Định lý 1:Trong một tam giác cân, Hai góc ở đáy bằng nhau.
-Ngược lại:Nếu tam giác có hai góc ở đáy bằng nhau thì tam giác đó là tam giác cân.
Định nghĩa tam giác vuông cân:
Tam giác vuông cân là tam giác vuông có hai cạnh góc vuông bằng nhau.
-Mỗi góc nhọn của tam giác vuông cân bằng 45o.
3/ Tam giác đều:
Định nghĩa:Tam giác đều là tam giác có ba cạnh bằng nhau.
Hệ quả:
-Trong một tam giác đều, mỗi góc bằng 60o.
-Nếu một tam giác có ba góc bằng nhau thì tam giác đó là tam giác đều.
-Một tam giác cân có 1 góc bằng 60o thì tam giác đó là tam giác đều.
4/ Luyện tập:
Bài 50/127.
= 145o
Þ = 180o-145o):2 = 17,5o
Với =140o.
=(180o-140o):2
= 20o
File đính kèm:
- t35.doc