I- MỤC TIÊU:
- Cũng cố khái niệm đường vuông góc , đường xiên , hình chiếu của đường xiên
-Rèn kỹ năng vẽ hình , vận dụng hai định lý vào giải bài tập
- Rèn tính suy luận khi giải toán .
II- CHUẨN BỊ :
HS học kỹ các định lý của bài 1 và bài 2 – ê ke
GV chuẩn bị bảng phụ ghi nội dung các bài tập – ê ke
III- TIỀN TRÌNH DẠY HỌC :
1- On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương III - Tiết 51: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 51: LUYỆN TẬP
I- MỤC TIÊU:
- Cũng cố khái niệm đường vuông góc , đường xiên , hình chiếu của đường xiên
-Rèn kỹ năng vẽ hình , vận dụng hai định lý vào giải bài tập
- Rèn tính suy luận khi giải toán .
II- CHUẨN BỊ :
HS học kỹ các định lý của bài 1 và bài 2 – ê ke
GV chuẩn bị bảng phụ ghi nội dung các bài tập – ê ke
III- TIỀN TRÌNH DẠY HỌC :
Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: bài cũ
phát biểu định lý 2 và làm bài tập 8 sgk/ 59
Nêu định lý 1 và làm bài tập 9 sgk/ 59
Hoạt động 2:Bài luyện tại lớp
-Yêu cầu hs làm bài tập 10
+ Vẽ hình theo bài toán
+Ghi GT;Kl
+ Chứng minh
Yêu cầu hoạt động nhóm phần c/m
Gọi một nhóm trình bày
-GV sữa sai và lưúy về sự cần thiết phải xét các TH
-Cho HS làm bài 11 sgk/60
Cho HS vẽ hình 13 và chứng minh theo gợi ý trong sgk
gọi hs lên bảng chứng minh
-cho hs nhận xét và sữa sai nếu có
Cho hs làm bài tập 12 trong sgk
Cả lớp suy nghĩ trong 2 phút sau đó trả lời miệng
Cho hs làm bài tập 13 sgk/ 60
? muốn c/m BE<BC ta chứng minh ntn?
DE và BE là 2 đường gì ?
Để c/m DE<BC ta chứng minh ntn
Gọi một hs lên bangh3 chứng minh câu a
HS2 c/m câu b
Hoạt động 3: Dặn dò :
- GV chốt lại các nội dung chính của tiết học
-BVN 14 sgk/60
13;15;17 SBT/25
Chuẩn bị bài 3
- HS1 : Lên bảng nêu ĐL 2-làm bài 8:
Vì ABHB<HC
- HS2 : bài 9:
ABMA<MB<MC<MD..(ĐL2
-HS đọc đề bài
Hs vẽ hình và ghi Gt,Kl vào vở
Một hs lên bảng vẽ
HS thảo luận nhóm phần c/m
-Đại diện nhóm làm xong trước trả lời
-Cả lớp nhận xét và sữa sai
HS vẽ hình 13 và chứng minh vào trong vở bài tập
Một hs lên bảng c/m
Hs nhận xét
HS làm bài vào vở
-HS vẽ hình 13 trong sgk và chứng minh bài toán theo hướng dẫn trong sgk
-Một hs lên bảng chứng minh
-cả lớp đối chứng và nhận xét
A
Bài 10 :
B C
GT ABC (AB=AC),MBC
KL AM AC
C/m :
Kẻ đường vuông góc AH ta có HM;HC là các hình chiếu của AM; AC trên BC
Nếu MC hoặc B thìAM=AB=
AC, nếu MH thì AM=AH<AC vì đường vuông góc ngắn hơn đường xiên
Nếu M nằm giữa H và C hoặc B thì HM AM<AC
Vậy ta luôn có : AM AC
Bài 11: A
Nếu BC< BD
thì AC<AD
c/m:
Vì BC<BD nên C B C D
nằm giữa B và D nên ACD là góc ngoài của tam giác ABC => ACD>B => ACD>900
xét ACD có ACD>900 => ACD>D=> AD>AC (ĐL2 bài 1)
Bài 12 :
Muốn đo chiều rộng của một tấm gỗ , ta phải đặt thước vuông góc với hai cạnh song song của nó , vì chiều rộng của tấm gỗ là đoạn vuông góc giữa hai cạnh này cách đặt thước như trong hình 15 sgk là sai
Bài 13 : B
D
A E C
a) trong hai đường xiên BC và BE đường xiên BC có hình chiếu AC , đường xiên BE có hình chiếu AE và AE BE< BC (1)
b) tương tự ta có 2 đường xiên ED và EB cùng hạ từ E đến AB có hình chiếu AD<AB nên ED<EB (2)
Từ (1),(2) => DE<BC
File đính kèm:
- H-7-51.DOC