Giáo án Toán học 7 - Tiết 1 đến tiết 13

1. Yêu cầu giáo dục:

Giúp học sinh:

- Hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mơi và ý nghĩa của nó.

- Tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

2. Nội dung và hình thức hoạt động

a. Nội dung

- Nội quy và ý nghĩa của việc thực hiện nội quy nhà trường.

- Những nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó.

b. Hình thức hoạt động

Chuẩn bị câu hỏi và liên hệ thực tế.

3. Chuẩn bị hoạt động

 

doc24 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 1 đến tiết 13, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 9 truyền thống nhà trường mục tiêu giáo dục Giúp học sinh: - Hiểu truyền thống tốt đẹp của trường và những thành tích của lớp. - Phấn khởi, tự hào và trân trọng truyền thống của trường, của lớp. - Có thói quen tự giác chấp hành đúng nội quy, kỷ luật của nhà trường, của lớp; ra sức học tập, rèn luyện để bảo vệ và vun đắp, rèn luyện để bảo vệ và vun đắp truyền thống tốt đẹp của trường. Ngày 06/ 09/2009 Tiết 1: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 1, 2 tháng 9 nội dung hoạt động : thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mơi và ý nghĩa của nó. - Tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Nội quy và ý nghĩa của việc thực hiện nội quy nhà trường. - Những nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó. b. Hình thức hoạt động Chuẩn bị câu hỏi và liên hệ thực tế. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học - Một số câu hỏi về nội quy, ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và về việc chấp hành nội quy của nhà trương, của lớp trong năm học qua. - Một số tiết mục văn nghệ b. Về tổ chức * Giáo viên chủ nhiệm: - Phổ biến yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động. - Yêu cầu từng học sinh nghiên cứu nội quy của nhà trường và việc thực hiện nội quy của bản thân, của tập thể lớp trong năm học qua. - Giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏi thảo luận và đáp án. * Lớp thảo luận thống nhất chương trình, hình thức hoạt động và phân công cụ thể: - Người điều khiển chương trình và thư kí. - Trang trí - Một tổ chuẩn bị một tiết mục văn nghệ * Từng tổ phân công cho các tổ viên 4. Tiến hành hoạt động - Hát tập thể - Tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình, người điều khiển và thư kí. - Người điều khiển lần lượt nêu từng câu hỏi cho cả lớp thảo luận. - Dựa vào đáp án, người điều khiển tổng kết lại từng vấn đề đã thảo luận. - Biểu diễn một số tiết mục văn nghệ xen kẽ vào chương trình tạo không khí vui vẻ. - Hát tập thể. 5. Kết thúc hoạt động Người điều khiển: động viên cả lớp phấn đấu tự giác thực hiện đúng nội qui và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Ngày 20/09/2009 Tiết 2: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 3, 4 tháng 9 nội dung hoạt động : tìm hiểu về truyền thống nhà trường 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Củng cố, khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường, những tấm gương dạy tốt của các thầy cô và gương học tốt của học sinh. - Phấn khởi tự hào và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, lớp bằng việc phấn dấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - ý nghĩa của tên trường. - Những truyền thống tốt đẹp của trường. - Những tấm gương học tập tốt của trường, của lớp mà bạn bè mến phục nhất. - Bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường. b. Hình thức hoạt động - Thi hỏi - đáp và kể chuyện về truyền thống của nhà trường. - Thi đố vui và văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Các mẫu chuyện về danh nhân hoặc địa danh mà trường mang tên; về gương các thầy cô giáo dạy tốt; các bạn học tốt và về những thành tích nổi bật của trường, lớp. - Các bài hát về trường, lớp thầy cô giáo và bạn bè. - Các câu hỏi, câu đố cùng đáp án về truyền thống nhà trường và lớp. b. Về tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề, nội dung chương trình, nội dung chương trình, kế hoạch, thời gian tiến hành cho cả lớp và hướng dẫn học sinh chuẩn bị các phương tiên hoạt động. - Lớp thảo luận để thống nhất yêu cầu, nội dung chương trình, hình thức hoạt động và phân công công việc cụ thể. - Cử ban giám khảo. - Cử người dẫn chương trình - Trang trí. - Kê bàn hình chữ U. 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động - Hát tập thể: chọn các bài hát liên quan đến chủ đề tháng 9. - Giới thiệu chương trình văn nghệ: tuyên bố lý do, giới thiệu ban giám khảo và thư ký. b) Thực hiện cuộc thi: Thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường Người dẫn chương trình lần lượt nêu yêu cầu và từng câu hỏi của cuộc thi. Các đội báo cáo tín hiệu trả lời bằng cách giơ cờ. Thi đố vui và văn nghệ: Người dẫn chương trình nêu từng câu đố vui hoặc yêu cầu về văn nghệ, sau đó lần lượt mời các bạn tham dự. 5. Kết thúc hoạt động - Công bố kết quả. - Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động. Chủ điểm tháng 10 Chăm ngoan học giỏi mục tiêu giáo dục Giúp học sinh: - Hiểu được tầm quan trọng của việc học tập là trở thành người công dân có kiến thức nhằm phục vụ cho xã hội. - Giúp học sinh có ý chí vươn lên để các em đạt được mục đích đề ra và có thái độ học tập đúng đắn. - Rèn luyện kĩ năng điều khiển, tự quản hoạt động học tập và kĩ năng trình bày, trao đổi ý kiến trước tập thể. Ngày 04/ 10/2009 Tiết 3: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 1, 2 tháng 10 nội dung hoạt động : trao đổi nội dung thư bác hồ gửi thiếu nhi nhân ngày khai trường 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu được tầm được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 9 năm 1945. - Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ; giáo dục thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập. - Rèn luyện kĩ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể lớp. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Nội dung thư của Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước ta và ý nghĩa, tác dụng của thư Bác đối với học sinh: - Vui văn nghệ b. Hình thức hoạt động Trình bày nội dung và ý nghĩa của thư Bác. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Câu hỏi và đáp án. - Khăn bàn, bình hoa. b. Về tổ chức - Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu nội dung và cách tiến hành chủ đề. Việc phân công gồm: + Mỗi cá nhân có 1 bản thư Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 9 năm 1945. + Giáo viên cùng ban cán sự lớp chuẩn bị câu hỏi. Ví dụ: Câu 1: Đọc thư Bác có câu: "Trước đây cha anh các em, và mới năm ngoái cả các em nữa, đã phải nhận một nền văn hoá nô lệ... Ngàu nay, các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập", bạn có suy nghĩ thế nào? Câu 2: Hãy nêu những tác dụng của việc học tập đối với đời sống con người. Nếu không được học sẽ dẫn đến những tác hại gì đối với cá nhân và xã hội? Câu 3: Trong thư, Bác dặn học sinh cần phải làm những gì? Bác mong muốn học sinh những điều gì? Để làm theo lời bác dạy, học sinh chúng ta cần phải học tập, tu dưỡng và rèn luyện như thế nào? Câu 4: Trong thư đã thể hiện tình cảm của Bác đối với thiếu niên nhi đồng. Những tình cảm nào khiến em xúc động nhất? Vì sao? Để thể hiện tình cảm kính yêu và vâng lời Bác dạy, học sinh chúng ta cần phải làm gì? - Các tổ chuẩn bị các câu hỏi trên để thảo luận. - Cử ban giám khảo - Cử người điều khiển chương trình - Phân công người trang trí. - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ theo chủ đề về Bác Hồ và về học tập. 4. Tiến hành hoạt động - Hát tập thể - Người điều khiển tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình. - Đại diện tổ trình bày câu hỏi các thành viên trong tổ có thể bổ sung và các tổ khác nêu lên những vấn đề khác để trao đổi kĩ nội dung chính của thư Bác. - Sau khi các tổ trình bày xong, cả lớp cùng trao đổi câu hỏi sau: Sau khi hiểu được mong muốn của Bác, chúng ta làm gì để thực hiện lời Bác dạy? Thư kí viết các ý lên bảng. - Các tiết mục xen kẽ. 5. Kết thúc hoạt động Cho lớp tự đánh giá về chất lượng chuẩn bị câu trả lời của các tổ. Chọn ra tổ trả lời hay nhất. Cán bộ lớp nhận xét chất lượng hoàn thành các công việc đã được phân công và ý thức, thái độ tham gia hoạt động của cá nhân và tổ. Ngày 18/10/2009 Tiết 4: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 3, 4 tháng 10 nội dung hoạt động: hội vui học tập 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Ôn tập, củng cố kiến thức các môn học. - Xây dựng thái độ phấn đấu vươn lên trong học giỏi, say mê học tập. - Rèn tư duy nhanh nhạy và kĩ năng phát hiện, trả lời câu hỏi. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Kiến thức của các bộ môn đã học ở lớp trước và kiến thức học trong tháng 9, tháng 10 ở lớp 7. - Các kiến thức chung về tự nhiên, xã hội phù hợp với trình độ và lứa tuổi. b. Hình thức hoạt động Thi trả lời câu hỏi dưới hai hình thức: - Thi cá nhân. - Thi giữa đại diện tổ. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Cán sự bộ môn chuẩn bị câu hỏi và đáp án; cán bộ phụ trách học tập tập hợp các câu hỏi trên. - Chuẩn bị cờ để các đội dùng làm phương tiện giành quyền trả lời. - Một số tiết mục văn nghệ. b. Về tổ chức - Lập ban tổ chức gồm 3 người: lớp phó phụ trách học tập chịu trách nhiệm về nội dung câu hỏi, một người dẫn chương trình, một người làm thư kí. - Ban giám khảo gồm 3 bạn trong cán sự phụ trách bộ môn. 4. Tiến hành hoạt động a) Mở đầu - Hát tập thể. - Tuyên bố lí do, giới thiệu chương trình hội vui học tập. b) Hội vui học tập Phần I: Ai nhanh, ai giỏi - Đây là phần thi cá nhân, thời gian phần này chiếm khoản 1/3 thời giam hội vui. - Người điều khiển chương trình đọc câu hỏi. Ai giơ tay được quyền trả lời. Phần II: Đội nào nhanh hơn, giỏi hơn - Đây là phần thi giữa các tổ, mỗi tổ cử một nhóm 3 bạn. Cách thi: Người điều khiển đọc câu hỏi: Đội nào giơ cờ trước sẽ được quyền trả lời. Nếu sai đội khác được quyền trả lời tiếp. - Thư kí ghi kết quả thi của từng câu hỏi lên bảng. - SDông bố kết quả thi của các tổ. - Văn nghệ xen kẽ. 5. Kết thúc hoạt động - Ban báo tường nhận xét kết quả tham gia, ý thức chuẩn bị của cá nhân và các tổ. - Cám ơn sự tham gia của cô giáo. Chủ điểm tháng 11 Tôn sư trọng đạo mục tiêu giáo dục Giúp học sinh: - Hiểu được công việc giảng dạy, giáo dục của các thầy cô; hiểu được nguyện vọng và mong muốn của thầy cô đối với sự tiến bộ của học sinh. - Giáo dục cho học sinh thái độ kính trọng, vâng lời thầy cô giáo, biết trân trọng tình cảm thầy trò. - Rèn luyện kĩ năng giao tiếo, ứng xử với thầy cô giáo, phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo. Ngày 01/11/2009 Tiết 5: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 1, 2 tháng 11 nội dung hoạt động : sinh hoạt văn nghệ mừng ngày nhà giáo việt nam 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu hiểu thêm nội dung, ý nghĩa các bài hát về thầy cô giáo và nhà trường. - Giáo dục thái độ, tình cảm yêu quý, biết ơn, vâng lời thầy, cô giáo. - Rèn luyện kỹ năng, phong cách biểu diễn văn nghệ. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung Hát, múa, đọc thơ, kể chuyển, đóng tiểu phẩm… có nội dung ca ngợi thầy cô, ca ngợi tình cảm thầy trò. b. Hình thức hoạt động Tổ chức giao lưu văn nghệ, biểu diễn cá nhân hay tập thể. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Các tiết mục văn nghệ, biểu diễn cá nhân hoặc tập thể - Cây "Hoa dân chủ" với các phiếu yêu cầu hát, đọc thơ, kể chuyện. b. Về tổ chức - Ban tổ chức gồm: Lớp trưởng, lớp phó văn thể mỹ và các tổ trưởng. - Cử người dẫn chương trình - Trang trí. - Kê bàn hình chữ U. 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động - Hát tập thể - Giới thiệu chương trình văn nghệ. b) Phần giao lưu văn nghệ - Các tiết mục biểu diễn văn nghệ của học sinh xen kẻ trò chơi hái hoa dân chủ. - Trong trò chơi hái hoa dân chủ, học sinh làm đúng yêu cầu sẽ được vỗ tay hoan hô, không làm được sẽ được bị phạt như nặn tượng … 5. Kết thúc hoạt động - Người điều khiển chương trình cảm ơn các bạn đã tham gia. - Nhận xét về tinh thần, thái độ tham gia chương trình văn nghệ của các tổ và cá nhân. Ngày 15/11/2009 Tiết 6: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 3, 4 tháng 11 nội dung hoạt động : Tổ chức lễ kỉ niệm ngày nhà giáo việt nam 20 - 11 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu đầy đủ hơn về ý nghĩa Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11. - Có thái độ tôn trọng, quý mến, biết ơn thầy cô giáo. - Biết hành động làm theo lời dạy của thầy, cô giáo trong hoạt động học tập, sinh hoạt và giao tiếp. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Tìm hiểu ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam. - Học sinh chúc mừng thầy, cô giáo. - Sinh hoạt văn nghệ. b. Hình thức hoạt động - Buổi họp mặt giữa học sinh, thầy cô giáo và đại diện phụ huynh để chúc mừng thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11. - Trao đổi tâm tư, nguyện vọng kết hợp liên hoan văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Lời chúc mừng các thầy, cô giáo. - Các tiết mục văn nghệ gồm hát, đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch…về công ơn và tình cảm thầy trò. - Cây "Hoa dân chủ" với các phiếu yêu cầu hát, đọc thơ, kể chuyện. b. Về tổ chức - Ban tổ chức gồm: Lớp trưởng, lớp phó văn thể mỹ và các tổ trưởng. - Cử người dẫn chương trình - Trang trí. - Kê bàn hình chữ U. 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động - Hát tập thể về thầy cô giáo - Tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình. b) Chúc mừng thầy, cô giáo - Đại diện học sinh phát biểu chào mừng cô giáo. - Cô giáo phát biểu tâm tư, tình cảm của mình đối với học sinh. c) Liên hoan văn nghệ - Biểu diễn các tiết mục văn nghệ. - Trò chơi "hái hoa". - Người dẫn chương trình mời cô giáo tham dự văn nghệ cùng học sinh. 5. Kết thúc hoạt động - Hát tập thể - Đại diện lớp cảm ơn cô giáo sẽ làm tốt theo lời dạy của cô giáo. Chủ để tháng 12 Uống nước nhớ nguồn Ngày 29/11/2009 Tiết 7: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 1,2 tháng 12 nội dung hoạt động: hát về quê hương và quân đội anh hùng 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Biết một số bài há, bài thơ ca ngợi quê hương và quân đội anh hùng. - Tự hào và yêu quê hương, yêu quý và biết ơn bộ đội cụ Hồ. - Mạnh dạn, tự tin vui vẻ, sôi nổi và phát triển năng khiếu: hát, ngâm thơ... 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Ca ngợi quê hương, đất nước. - Ca ngợi Đảng, Bác Hồ và quân đội anh hùng. - Ca ngợi các anh hùng, liệt sĩ, thương binh... b. Hình thức hoạt động Hát ngâm thơ, kể chuyện về quê hương. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động Các bài hát, bài thơ, chuyện kể... về quê hương, về quân đội về các anh hùng, liệt sĩ, thương binh về Đảng về Bác Hồ. b. Về tổ chức - Giáo viên nêu yêu cầu, nội dung, hình thức hoạt động cho cả lớp, đồng thời hướng dẫn học sinh chuẩn bị các phương tiện nói trên. - Cả lớp thảo luận để thống nhất kế hoạch, chương trình hoạt động và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể: + Cử người điều khiển chương trình. + Mỗi tổ một tiết mục văn nghệ tập thể. + mỗi cả nhân đại diện cho tổ một tiết mục văn nghệ. + Cử nhóm trang trí, kẻ tiêu đề hoạt động... 4. Tiến hành hoạt động - Hát tập thể một bài hát liên quan đến chủ đề hoạt động. - Người dẫn chương trình tuyên bố lí do sinh hoạt, nêu chương trình hoạt động. - Biểu diễn các tiết mục văn nghệ tập thể - Biểu diễn các tiết mục cá nhân. -Lớp chọn ra tiết mục nhất, nhì, ba... 5. Kết thúc hoạt động - Hát tập thể. - Người điều khiển công bố các tiết mục đạt giải. - Người điều khiển chương trình thay mặt lớp cám ơn và chúc sửc khoẻ cô giáo và tất cả các bạn đã tham gia nhiệt tình. Ngày 13/12/2009 Tiết 8: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 15 tháng 12 nội dung hoạt động: THI Kể CHUYệN LịCH Sử 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Củng cố, mở rộng hiểu biết về lịch sử dựng nước và giữ nước của nhân dân ta qua các thời đại từ vua Hùng dựng nước đến thế kỉ XIX. - Biết ơn tổ tiên, cha anh, các anh hùng dân tộc đã có công dựng nước và giữ nước. - Biết noi gương tổ tiên, cha anh, học tập tốt để xây dựng đất nước giàu mạnh. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Các câu chuyện về lịch sử của nước ta thời Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng đến nước Đại Việt thời Trần và thời Lê. - ý nghĩa các câu chuyện đó. b. Hình thức hoạt động - Các tổ thi kể chuyện. - Trò chơi giải ô chữ tìm ẩn số. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Các câu chuyện về anh hùng dân tộc, và sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hoá giáo dục của nước ta thời Ngô - Đinh - Tiền Lê (thế kỉ X) đến thời Lê sơ (đầu thế kỉ XV - đầu thế kỉ XVI): + Về Ngô Quyền chiến thắng Bạch Đằng. + Về loạn 12 sứ quân, Đinh Bộ Lĩnh thống nhất đất nước. + Lý Thái Tổ định đô ở Thăng Long. + Về trận chiến thắng quân Tống trên sông Như Nguyệt. + Về thành tựu văn hoá, giáo dục tiêu biểu. + Về ba lần thắng quân Mông - Nguyên. + Về cải cách của Hồ Quý Ly. + Về anh hùng Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Về vai trò của Lê Lợi và Nguyễn Trãi. .... - Một số ẩn số, ô chữ. - Đáp án và biểu điểm. b. Về tổ chức - Giáo viên nêu yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động cho cả lớp, đồng thời hướng dẫn học sinh chuẩn bị các phương tiện nói trên. - Cả lớp thảo luận để thống nhất kế hoạch, chương trình hoạt động và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể: + Cử người điều khiển chương trình và thư kí. + Mỗi tổ vài câu chuyện về thời kì lịch sử và một tiết mục văn nghệ. + Phân công người viết câu hỏi, đố vui và đáp án. + Cử nhóm trang trí, kẻ tiêu đề hoạt động... + Từng học sinh tìm hiểu, chuẩn bị theo sự phân công của tổ để tham gia. 4. Tiến hành hoạt động - Hát tập thể một. - Người dẫn chương trình tuyên bố lí do, nêu chương trình hoạt động, giới thiệu ban giám khảo. - Các tổ thi kể chuyện: + Ban giám khảo cho điểm từng tổ lên kể chuyện. Điểm của tổ bằng tổng điểm của các bạn đã tham gia kể chuyện. - Trò chơi dành cho lớp: + Người điều khiển chương trình lần lượt nêu từng ẩn số hoặc ô chữ. + Học sinh xung phong trả lời. + Người điều khiển mời ưu tiên bạn xung phong trước. Nếu không trả lời được thì người điều khiển công bố đáp án. 5. Kết thúc hoạt động - Hát tập thể. - Người điều khiển công bố kết quả của các tổ. - Người điều khiển chương trình thay mặt lớp cám ơn và chúc sửc khoẻ cô giáo và tất cả các bạn đã tham gia nhiệt tình. Chủ để tháng 1, 2 Mừng đảng, mừng xuân Ngày 10/01/2009 Tiết 9: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 1, 2 tháng 1 nội dung hoạt động: mùa xuân và truyền thống văn hoá quê hương, đất nước 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Có những hiểu biết nhất định về các phong tục tập quán, truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương, đất nước trong không khí mừng xuân đón tết cổ truyền dân tộc. Hiểu được nhưng nét thay đổi trong đời sống văn hoá ở quê hương, địa phương em. - Tự hoà và yêu mến quê hương, đất nước. - Biết tôn trọng và gìn giữ, bảo vệ những nét đẹp văn hoá truyền thống, phong tục tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung -Những phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp mang nét đẹp văn hoá đón tết, mừng xuân của quê hương đất nước. - Những đổi mới tích cực trong đời sống văn hoá quê hương. - Những bài thơ, bài hát, các câu chuyện... về truyền thống văn hoá tốt đẹp đó. b. Hình thức hoạt động Thi tìm hiểu giữa các tổ trong lớp về phong tục tập quán, truyền thống văn hoá mừng xuân đón Tết của quê hương, đất nước. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Các tư liệu về các phong tục tập quán, truyền thống văn hoá mừng xuân đón Tết của quê hương, đất nước, của các cộng đồng dân tộc Việt Nam. - Những bài thơ, bài hát, các câu chuyện... liên quan tới chủ đề hoạt động. - Các câu hỏi, câu đố cùng đáp án và thang điểm chấm cho cuộc thi. b. Về tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm: - Nêu ý nghĩa, nội dung, hình thức của chủ đề hoạt động và yêu cầu, hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tư liêu liên quan. - Hội ý với cán bộ lớp về yêu cầu cuộc thi và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động: + Cử người dẫn chương trình. + Ban giám khảo. + Phân công trang trí. 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động: - Lớp hát tập thể bài hát Mùa xuân của nhạc sĩ Hoàng Vân. - Người dẫn chương trình nêu lí do hoạt động, giới thiệu đại biểu, giới thiệu chương trình hoạt động và thể lệ cuộc chơi, giới thiệu ban giám khảo. b) Cuộc thi giữa các tổ - Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi Ví du: Hãy kể về phong tục đón tết của dân tộc mà bạn biết Hãy trình bày một bài hát về mùa xuân. - Ban giám khảo chấm điểm và ghi lên bảng để cả lớp cùng theo dõi. - Nếu tổ nào trả lời trước chưa đúng thì các tổ khác sẽ trình bày đáp án của mình và cũng được chấm điểm. - Trong quá trình thi có thể xen kẽ các tiết mục văn nghệ đểtạo không khí sôi nổi, vui tươi. 5. Kết thúc hoạt động Người dẫn chương trình: - Công bố kết quả thi. - Nhân xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân, tổ, lớp. Ngày 24/01/2009 Tiết 10: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 3, 4 tháng 1 nội dung hoạt động: TRUYềN ThốNG CáCH MạNG Và NHữNG NéT đổi thay của quê hương 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu được những nét lớn về truyền thống đấu tranh cách mạng, truyền thống học tập, lao động sản xuất... và những nét đổi thay ở quê hương, địa phương mình do Đảng lãnh đạo. - Tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đảng, tự hào về quê hương, càng yêu mến làng xóm, trường, lớp mình. - Tự giác học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Những nét lớn về truyền thống cách mạng ở địa phương. - Các truyền thống học tập, sản xuất ở địa phương, những gương tốt bảo vệ và xây dựng quê hương giàu đẹp. - Những thay đổi của quê hương. b. Hình thức hoạt động Tổ chức kể chuyện, trao đổi, thảo luận về truyền thống cách mạng, truyền thống bảo vệ và xâu dựng quê hương, về những tấm gương sáng, những nét đổi thay ở quê hương; đồng thời, có xen kẽ các tiết mục văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Các tư liệu: tranh ảnh, bài viết, thơ ca về truyền thống cách mạng ở địa phương; các tấm gương tiêu biểu trong đấu tranh cách mạng, trong lao động sản xuất xây dựng bảo vệ quê hương; các thành tựu và di sản văn hóa ở địa phương. - Hệ thống các câu hỏi cho chủ đề hoạt động. b. Về tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm: - Nêu chủ đề hoạt động, nêu nội dung và hình thức tiến hành. - Hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu liên quan tới chủ đề hoạt động. - Hội ý với cán bộ lớp về yêu cầu cuộc thi và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể cho hoạt động: + Xây dựng chương trình hoạt động. + Cử người dẫn chương trình. + Ban giám khảo. + Phân công trang trí. 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động: - Lớp hát tập thể bài hát Em là mầm non của Đảng (Nhạc và lời của Mộng Lân). - Người dẫn chương trình nêu lí do hoạt động, giới thiệu chương trình hoạt động. b) Tọa đàm - Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi như: 1/ Bạn hãy kể tên những anh hùng liệt sĩ ở quê hương mà bạn được nghe kể hoặc sư tầm được 2/ Bạn hãy kể một câu chuyện về gương sáng đảng viên ở quê hương, Truyền thống cách mạng tiêu biểu ở quê hương bạn là gì? 3/ Quê hương bạn có những đổi mới gì? - Trong quá trình hoạt động có xen kẽ văn nghệ. 5. Kết thúc hoạt động Người điều khiển hoạt động: - Mời giáo viên phát biểu. - Nhân xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của cá nhân, tổ, lớp. Ngày 21/02/2009 Tiết 12: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tuần 3, 4 tháng 2 nội dung hoạt động: XÂY DựNG Kế HOạCH ThựC HIệN "TRƯờng xanh, sạch, đẹp" 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng môi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp đối với sức khỏe mỗi người, chất lượng học tập và giáo dục của nhà trường, trong đó có bản thân các em. - Gắn bó và thêm yêu trường, lớp. - Tiếp tục tham gia xây dựng kế hoạch thực hiện " Trường xanh, sạch đẹp" 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung - Làm vệ sinh trường, lớp sạch, đẹp. - Làm bồn hoa, cây cảnh. - Chăm sóc cây trồng; chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. - Trang trí lớp. b. Hình thức hoạt động 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Bản dự thảo nội dung, bản dự thảo kế hoạch. - Các câu hỏi để thảo luận. b. Về tổ chức Giáo viên chủ nhiệm: + Nêu vấn đề, yêu cầu học sinh suy nghĩ để tham gia thảo luận. + Hội ý với CBL để phân công công việc: - Dự thảo nội dung, kế họch thực hiện "Trường xanh, sạch, đẹp" - Các câu hỏi thảo luận: Câu 1: Bạn hiểu thế nào là trường xanh, sạch, đẹp? Câu 2: Xây dựng trường xanh sạh, đẹp có ý nghĩa và tác dụng như thế nào? Câu 3: Theo bạn lớp chúng ta cần phải chăm sóc những cây cảnh ở lớp không? .... - Cử người điều khiển hoạt động. - Cử người ghi biên bản. 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động - Bắt bài hát tập thể. - Người điều khiển công bố lí do, hình thức hoạt động. b) Thảo luận - Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi thảo luận. - Mỗi câu hỏi nêu ra phải được trao đổi, bổ sung cho đủ ý. Người điều khiển tổng kết lại và thư kí ghi biên bản. - Kết quả thảo luận là nội dung, kế hoạch thực hiện "Trường xanh, sạch, đẹp". c) Văn nghệ Người điều khiển chương trình giới thiệu một số tiết mục của các tổ. 5. Kết thúc hoạt động - Người điều khiển nhận xét hoạt động. - Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến. Chủ để tháng 3 Tiến bước lên đoàn Ngày 28/02/2009 Tiết 13: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên

File đính kèm:

  • docHDNGLL 7.doc
Giáo án liên quan