A: Mục tiêu
-Kiến thức: Củng cố khái niệm hàm số, nhận biết hàm số . Tìm gía trị của hàm khi biết giá trị của biến và ngược lại
- Kĩ năng: Rèn kĩ năng sử dụng thuật ngữ toán học
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận cho học sinh
B: Trọng tâm
Tìm giá trị của hàm khi biết giá trị của biến
C: Chuẩn bị của GV và HS
GV: Thước thẳng, đọc tài liệu
HS: Thước, kiến thức bài trước
D: Hoạt động dạy học
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 15: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Tiết 30
Ngày soạn 2/12/2012
Ngày dạy 3/12/2012
LUYỆN TẬP trang 64
A: Mục tiêu
-Kiến thức: Củng cố khái niệm hàm số, nhận biết hàm số . Tìm gía trị của hàm khi biết giá trị của biến và ngược lại
- Kĩ năng: Rèn kĩ năng sử dụng thuật ngữ toán học
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận cho học sinh
B: Trọng tâm
Tìm giá trị của hàm khi biết giá trị của biến
C: Chuẩn bị của GV và HS
GV: Thước thẳng, đọc tài liệu
HS: Thước, kiến thức bài trước
D: Hoạt động dạy học
1: Kiểm tra (8’ )
- Nhắc lại khái niệm hàm số. Làm bài 26
2: Giới thiệu bài (2’ )
Ta đã biết khái niệm hàm số và tìm giá trị của hàm khi biết giá trị biến nay vận dụng kiến thức đó vào làm một số bài tập
3: Giảng bài
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
8’
20’
HĐ1.
Nhận biết hàm số
. Để kiểm tra y có là hàm số của x không cần kiểm tra những gì
HĐ2.
Tìm giá trị của hàm khi biết giá trị của biến
. Hai học sinh lên bảng làm
. Muốn biết Đ hay S ta làm thế nào?
. Kiểm tra ba điều kiện
+x thay đổi
+ y phụ thuộc vào x
+ Mỗi x chỉ có 1 giá trị y
f(-3)= 12: (-3)= -4
f(5)= 12:5= 2,4
f(2)=22 -2=4-2=2
f(1)=12-2=1-2= -1
f(0)=02-2=0-2=-2
. Tìm các giá trị đó
Bài 27
a, y là hàm số của x
b, y là hàm hằng
Bài 40(SBT)
A
Bài 28
y=f(x)=
x
-6
-4
-3
2
5
6
12
y
-2
-3
-4
6
2,4
2
1
Bài 29
y= f(x)=x2 -2
f(-1)=(-1)2-2= 1-2=-1
f(-2)=(-2)2-2= 4-2=2
Bài 30
a, Đ b,Đ c, S
4: Củng cố
Bài 30 (SGK)
Cho hàm số:
Vậy a, b đúng, c sai
Bài 31 (SGK)
Cho hàm số:
Bài tập: Trong các sơ đồ sau, sơ đồ nào biểu diễn 1 hàm số
a) Sơ đồ này không biểu diễn một hàm số. Vì: với giá trị có 2 giá trị tương ứng là 0 và 5
b) Sơ đồ này biểu diễn một hàm số
Bài 40 (SBT)
Bảng A: y không là hàm số của đại lượng x thay đổi
Bảng B, C, D: y là hàm số của đại lượng x
(Bảng C: hàm hằng)
Bài 42 (SBT)
Cho hàm số:
b) Từ
- Nhắc lại khái niệm hàm số, hàm hằng
- Biết giá trị của biến làm thế nào tìm được gía trị của hàm?- Biết giá trị của hàm làm thế nào tìm được giá trị của biến?
5: Hướng dẫn về nhà (3’ )
- Học kĩ bài
- Làm bài 41;42;43 SBT trang 49
- Xem trước bài: Mặt phẳng tọa độ
*Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- tiet 30-llC.doc