Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 26: Đại lượng tỉ lệ nghịch

A/ Mục tiêu:

Học xong bài này HS phải biết được công thức biểu diễn mối liên hệ giữa 2 đại lượng tỉ lệ nghịch

– Nhận biết 2 đại lượng có tỉ lệ nghịch hay không

– Hiểu được các tính chất của 2 đại lượng tỉ lệ nghịch

– Biết cách tìm hệ số tỉ lệ nghịch. Tìm giá trị của 1 đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia

B/ Chuẩn bị:

GV: soạn bài, bảng phụ

HS: học bài ở nhà bảng nhóm

C/ Tiến trình dạy học:

Hoạt động I: (5) kiểm tra

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2460 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 26: Đại lượng tỉ lệ nghịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 26 NS : ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ NGHỊCH A/ Mục tiêu: Học xong bài này HS phải biết được công thức biểu diễn mối liên hệ giữa 2 đại lượng tỉ lệ nghịch Nhận biết 2 đại lượng có tỉ lệ nghịch hay không Hiểu được các tính chất của 2 đại lượng tỉ lệ nghịch Biết cách tìm hệ số tỉ lệ nghịch. Tìm giá trị của 1 đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia B/ Chuẩn bị: GV: soạn bài, bảng phụ HS: học bài ở nhà bảng nhóm C/ Tiến trình dạy học: Hoạt động I: (5’) kiểm tra Nêu định nghĩa và tính chất của 2 đại lượng tỉ lệ thuận Chữa bài tập 13/44 SBT Hoạt động II: (12’) định nghĩa GV cho HS ôn lại kiến thức đại lượng tỉ lệ nghịch đã học ở tiểu học Cho HS làm ?1 Em hãy rút ra nhận xét về sự giống nhau giữa các công thức trên GV giới thiệu định nghĩa 2 đại lượng tỉ lệ nghịch/157 GV nhấn mạnh hay x.y = a GV nêu lưu ý : khái niệm tỷ lệ nghịch ở tiểu học ( a>0) chỉ là trường hợp riêng của định nghĩa Cho HS làm ?2 Nếu y tỷ lệ nghịch với x theo hệ số a thì x tỷ lệ nghịch với y theo hệ số nào ? Điều này khác với hai đại lượng tỷ lệ thuận như thế nào ? Yêu cầu HS đọc chú ý SGK / 157 ?1 a) diện tích hình chữ nhật S = xy = 12cm2 => y = b) Lượng gạo có trong tất cả các bao là: xy = 500 (kg) c) Quãng đường đi được của vật chuyển động đều là v.t = 16 km => v = đại lượng này bằng một hằng số chia cho đại lượng kia một HS đọc định nghĩa ?2 : y tỷ lệ với x theo hệ số tỷ lệ : - 3,5 => y = 1/ Định nghĩa (SGK/157) hay x.y = a Chú ý : (SGK/157) Hoạt động 3: (10’) tính chất Cho HS làm ?3 : cho biết x và y tỷ lệ nghịch với nhau x x1=2 x2=3 x3=4 x4=5 y y1=30 y2=? y3=? y4=? a/ tìm hệ số tỷ lệ b/ thay mỗi dấu ? bằng một số thích hợp c/ có nhận xét gì về tích 2 giá trị tương ứng của x và y GV nêu tính chất ở SGK a/ x1.y1 =a => a = 60 b/ y2= 20 y3 = 15 y4 = 12 c/ x1.y1= x2..y2= x3 .y3 = x4 y4 =60 một HS đọc tính chất ở SGK 2/ Tính chất : ( agk/157) Hoạt động 4 : Luyện tập Cho HS giải bài tập 12 /158 GV ghi đề bài lên bảng phụ : Yêu cầu HS tóm tắt đề bài : GV nhấn mạnh khi 2 đại lượng tỷ lệ thuận : Khi 2 đại lượng tỷ lệ nghịch Bài 12 : Vì x và y là hai đại lượng tỷ lệ nghịch => y = thay x = 8 và y = 15 ta có : a/ x.y = 8 . 15 = 120 b/ y = c/ khi x = 6 => y = 120 : 6 = 20 khi x = 10 => y = 120 : 10 = 12 Bài 14 / 158 SGK Để xây một ngôi nhà : 35 công nhân hết 168 ngày 28 công nhân hết x ngày Giải : Số công nhân và số ngày là 2 dại lượng tỷ lệ nghịch ta có : Vậy 28 công nhân xây ngôi nhà đó hết 210 ngày Hoạt động 5 : hướng dẫn về nhà : nắm vững định nghĩa và tính chất của hai địa lượng tỷ lệ nghịch Làm bài tập 15/158 ; 18, 19 , 20 , 21 , 22 / 45 ,46 SBT Xem trước bài 4 : Một số bài toán về đại lượng tỷ lệ nghịch Hướng dẫn bài 15 : xét tích x.y = ? => x và y là hai đại lượng tỷ lệ nghịch

File đính kèm:

  • docdai 26.doc
Giáo án liên quan