Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 3: Nhân, chia số hữu tỉ

A.MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS nắm vững các qui tắc nhân, chia số hữu tỉ.

- Kĩ năng: Rèn kỹ năng làm các phép tính nhân, chia số hữu tỉ nhanh và đúng. Phát triển tư¬ duy suy luận lôgic.Bài tập chuẩn 11 ,13 /trang 12

- Thái dộ: Giáo dục tính cần cù, lòng ham học Toán cho HS

B.TRỌNG TÂM:

Quy tắc nhân, chia số hữu tỉ

C.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Giáo viên: -Máy chiếu ghi BT 14 trang 12 SGK để tổ chức “trò chơi”.

-Thư¬ớc, đọc tài liệu tham khảo

2. Học sinh: -Ôn tập qui tắc nhân, chia phân số, tính chất cơ bản của phép nhân phân số, định nghĩa tỉ số (lớp 6).

-Th¬ước, giấy trong, bút dạ.

D.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 3: Nhân, chia số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Tiết 3 Ngày soạn: 26/8/2012 Ngày dạy: 27/8/2012 §3. NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ A.MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nắm vững các qui tắc nhân, chia số hữu tỉ. - Kĩ năng: Rèn kỹ năng làm các phép tính nhân, chia số hữu tỉ nhanh và đúng. Phát triển tư duy suy luận lôgic.Bài tập chuẩn 11 ,13 /trang 12 - Thái dộ: Giáo dục tính cần cù, lòng ham học Toán cho HS B.TRỌNG TÂM: Quy tắc nhân, chia số hữu tỉ C.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: -Máy chiếu ghi BT 14 trang 12 SGK để tổ chức “trò chơi”. -Thước, đọc tài liệu tham khảo 2. Học sinh: -Ôn tập qui tắc nhân, chia phân số, tính chất cơ bản của phép nhân phân số, định nghĩa tỉ số (lớp 6). -Thước, giấy trong, bút dạ. D.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra: * HĐ1 (7 phút). + Muốn cộng hoặc trừ hai số hữu tỉ x, y ta làm thế nào? Viết công thức tổng quát. Chữa BT 8d trang 10 SGK. + Phát biểu quy tắc “chuyển vế”. Viết công thức.Chữa BT 9d trang 10 SGK * Phơng án trả lời: - Với: (với a, b, m ; m > 0), ta có: Chữa BT 8d trang 10 SGK: Tính Sau khi HS chữa BT, GV hớng dẫn HS giải theo cách bỏ ngoặc đằng trớc có dấu trừ Chữa BT 9d trang 10 SGK: Tìm x: 2. Giới thiệu bài: (1 phút) Trên cơ sở của phép nhân, chia hai phân số ta có thể xây dựng đợc phép nhân, chia hai số hữu tỉ nh thế nào, các em cùng tìm hiểu trong tiét học này 3. Bài mới: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 10/ 9/ 4/ HĐ 2: -Ta biết mọi số hữu tỉ đều viết được dưới dạng phân số với a, b , b 0. -Hỏi: Vậy để nhân, chia hai số hữu tỉ ta có thể làm nh thế nào? -Vậy với hai số hữu tỉ x, y ta nhân nh thế nào? -Hãy phát biểu quy tắc nhân phân số. -Ghi dạng tổng quát. -Yêu cầu tự làm ví dụ 1 -Gọi 1 HS lên bảng làm. -Yêu cầu nhắc lại các tính chất của phép nhân phân số. -Phép nhân số hữu tỉ cũng có các tính chất như vậy. -Treo bảng phụ viết các tính chất của phép nhân số hữu tỉ -Yêu cầu HS làm BT 11 trang 12 SGK phần a, b, c vào vở BT * HĐ 3: Với x = ; y = (y 0) -Áp dụng qui tắc chia phân số, hãy viết công thức chia x cho y. -Yêu cầu HS làm VD -Yêu cầu làm phần ? Yêu cầu HS làm BT 12/12 SGK: Ta có thể viết số hữu tỉ dưới các dạng sau: a)Tích của hai số hữu tỉ b)Thương của hai số hữu tỉ -Hãy tìm thêm ví dụ * HĐ 4: -Yêu cầu đọc phần “chú ý” -Ghi lên bảng. -Yêu cầu HS lấy VD về tỉ số của hai số hữu tỉ. -Nói: Tỉ số của 2 số hữu tỉ sẽ được học tiếp sau. -Lắng nghe đặt vấn đề của GV. -Trả lời: Để nhân, chia hai số hữu tỉ có thể viết chúng dới dạng phân số rồi áp dụng qui tắc nhân, chia phân số. -Phát biểu qui tắc nhân phân số. -Ghi dạng tổng quát theo GV. -HS tự làm VD 1 vào vở. 1 HS lên bảng làm. -Phát biểu các tính chất của phép nhân phân số. -HS cả lớp làm vào vở BT -3 HS lên bảng làm -1 HS lên bảng viết công thức chia x cho y. -1 HS nêu cách làm GV ghi lại. -2 HS lên bảng làm. -Cả lớp tự làm vào vở BT. -2 HS lên bảng lấy ví dụ. 1 HS đọc phần “chú ý”, cả lớp theo dõi. -Ghi chép theo GV. -HS lên bảng viết ví dụ 1.Nhân hai số hữu tỉ: a)Qui tắc: Với x, y viết (với a, b, c, d ; b, d 0) b)Ví dụ: c)Các tính chất: Với x, y, z x.y = y.x (x.y).z = x.(y.z) x.1 = 1.x = x x. = 1 (với x 0) x.(y + z) = xy + xz BT 11/12 SGK: Tính Kết quả: 2.Chia hai số hữu tỉ: a)Quy tắc: -Với x = ; y = (y 0) b)VD: Kết quả: BT 12/12 SGK: 3.Chú ý: Với x, y ; y 0 Tỉ số của x và y ký hiệy là hay x : y Ví dụ: 4. Củng cố, luyện tập: (12 phút) - GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc nhân, chia số hữu tỉ và công thức - HS làm các bài tập trong SGK dưới sự hớng dẫn của GV BT 8/10 SGK: ; *Bài tập 13.Tính Bài 13c)d) SGK trang 12 c) (: ) .= (. ) .= d) .[(-) -]=.() = . = = BT 14/12 SGK: Điền số thích hợp. -Tổ chức “trò chơi” BT 14/12 SGK. Luật chơi: 2 đội mỗi đôi 5 HS, chuyền nhau 1 viên phấn, mỗi ngời làm 1 phép tính trong bảng. Đội nào đúng và nhành là đội thắng. x 4 = : x : -8 : = 16 = = = x -2 = * x 4 = : x : -8 : = 16 = = x -2 x 4 = : x : -8 : = 16 = = x -2 5.Hướng dẫn về nhà (2 phút). -Cần học thuộc quy tắc và công thức tổng quát nhân chia số hữu tỉ, ôn tập giá trị tuyệt đối của số nguyên, qui tắc cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. -Làm BTVN: bài 15, 16 trang 13 SGK; bài 10, 11, 14, 15 trang 4,5 SBT. -Xem trước bài: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, cộng trừ nhân chia số thập phân Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • doctiet 3-llC.doc