Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 31: Mặt phẳng toạ độ

A. Muc tiêu: Học sinh học xong bài nàycần phải :

- Thấy được sự cần thiết phải dùng một cặp số để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng . Biết vẽ hệ trục toạ độ .Biết xác định toạ độ của một diểm trên mặt phẳng .Biết xác định toạ độ một điểm trên mặt phẳng khi biết toạ độ của nó

- Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn để ham thích học toán

B. Chuẩn bị :GV:Bảng phụ , com pa,thước thẳng

HS:Thước thẳng ,com pa

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 31: Mặt phẳng toạ độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ Tiết 31 Ns:15/12/2004 Muc tiêu: Học sinh học xong bài nàycần phải : Thấy được sự cần thiết phải dùng một cặp số để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng . Biết vẽ hệ trục toạ độ .Biết xác định toạ độ của một diểm trên mặt phẳng .Biết xác định toạ độ một điểm trên mặt phẳng khi biết toạ độ của nó Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn để ham thích học toán Chuẩn bị :GV:Bảng phụ , com pa,thước thẳng HS:Thước thẳng ,com pa Tiến trình dạy học : Hoạt động I:Kiểm tra (6’ ) HS1 chữa bài tập :36/48 SBT GV treo bảng phụ ghi bài tập Gọi một HS lên bảng làm bài Cho HS nhận xét bài làm của HS HS chữa bài tập 36/48 x -5 -3 -1 1 3 5 15 Y -3 -5 -15 15 5 3 1 b/ f(-3 )= -5 ; f(6) = c/ y và x là hai đại lượng tỷ lê ngịch Hoạt đông II: (7’ ) GV: Mỗi điểm trên bản đồ địa lýđược bởi 2 số (toạ độ địa lý ) Là kinh độ và vĩ độ Em hãy đọc toạ độ của mũi Cà Mau ? GV cho HS quan sát chiếc vé xem phim hình 15(SGK) Em hãy cho biết trên vé số ghế H1 cho ta biết điều gì ? GV chốt lại :Cặp gồm một chữ và một số như vậy xác định vị trí chỗ ngồi trong rạp của người có tấm vé này Tương tự hãy giải thích dòng chữ số ghế :B12 .? Trong toán học Để xác định vị trí của 1 điểm trong mặt phẳng người ta dùng hai số .Vậy làm thế nào để có hai số đó ,đó là nội dung phần học tiếp theo 1 HS đọc toạ độ … 1HS đọc ví dụ 2… HStrả lời :Chữ H chỉ số thứ tự của dãy ghế (dãy H) Số 1 chỉ thứ tự của ghế (ghế số 1). 1HS giải thích số ghế B12 HS lấy ví dụ trong thực tế : ( chữ thứ mấy ở dòng bao nhiêu trong trang sách ) I/ Đặt vấn đề Ví dụ 1: (SGK) Ví dụ 2 :(SGK) Hoạt động 3:(10’) GV giới thiệu mặt phẳng toạ độ và hướng dẫn vẽ mặt phẳng toạ độ Cho HS đọc SGK phần MPTĐ Mặt phẳng toạ độ là gì ? Muốn có mặt mặt phẳng toạ độ ta phải làm thế nào ? GV cho học sinh thực hành vẽ hệ trục toạ độ: Vẽ trục hoành Ox nằm ngang HS nghe GV hướng dẫn hệ trục toạ độ Oxy ,vẽ hệ trục toạ độ Oxy theo sự hướng dẫn của GV. HSlàm theo yêu cầu của GV 1 HS đọc SGK phần MPTĐ II/ Mặt phẳng toạ độ có chiều từ trái sang phải Vẽ trục tung Oy vuông góc với Ox tại Ovà có chiều từ dưới lên Các đơn vị dài trên mỗi trục toạ độ thường được chọn bằng nhau -HS thực hành vẽ hệ trục toạ độ Oxy Một HS đọc phần chú ý SGK/66 Các trục Ox,Oy gọi là các trục toạ độ Ox gọi là trục hoành (vẽ nằm ngang) Oygọi là trục tung (vẽ thẳng đứng) Giao điểm O biểu diễn số O của cả hai trục gọi là gốc toạ độ. Mặt phẳng có hệ trục toạ độ Oxy gọi là mặt phẳng toạ độ Oxy.Hai trục toạ độ chia mặt phẳng thành 4góc :I, II, III, IV.theo thứ tự ngược chiều quay của đồng hồ .Chú ý( SGK/66) Hoạt động 4:12’ Em hãy vẽ 1 trục toạ độ Oxy GV lấy điểm P ở vị trí tương tự như hình 17 SGK GV thực hiện các bước như SGK Rồi giới thiệu toạ độ hoành độ ,tung độ HS làm bài tập ?1 Em hãy xác định tung độ và hoành độ của điểm P và Q Khi viết toạ độ của 1 điểm ta viết như thế nào Điểm M trên hình vẽ có toạ độ bằng bao nhiêu?Chỉ rõ hoành độ và tung độ ? Em hãy viết ký hiệu toạ độ điểm M GV nhấn mạnh :trên MPTĐ mỗi điểm xác định 1 cặp số và ngược lại mỗi căp số xác định 1điểm 1HS lên bảng vẽ trục toạ độ Một HS trả lời … Đánh dấu các điểm P(2;3); Q(3;2) -Hoành độ điểm P là 2 -Tung độ điểm Plà 3 -Hoành độ viết trước, tung độ viết sau - HStrả lời … 3.Toạ độ của 1 điểm trong mặt phẳng toạ độ Trên hình vẽ cặp số (1,5;3)gọi là toạ độ của điểm P Kí hiệu P(1,5;3) Số 1,5 gọi là hoành độ của P Số 3 gọi là tung độ của P Tổng quát (SGK) Hoạt động 5: (8’ ) Bài tập 32/66 Viết toạ độ điểm M; P ; Q ; N trong hình 19? Có nhận xét gì về toạ độ các điểm Mva2 N ; P và Q 1HS vẽ hệ trục toạ độ Oxy Gọi 3 HS lên đánh dấu các điểm A;B;C Luyện tập: Bài 32/66 M(-3;2) ;P(-2;0);N(2;-3); Q(0;-2) Trong mỗi cặp điểm M và N ; P và Q , hoàng độ của điểm này bằng tung độ của điểm kia và ngược lại Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà(2’) Học bài và nắm vững các khái niệm về quy định của mặt phẳng toạ độ ,toạ độ của 1 điểm Bài tập 34,35/68 SGK và số 44;45; 46./49;50 Hướng dẫn bài 35/68: Toạ độ các điểm: A;B;C;D. là toạ độ các đỉnh của hình chữ nhật ./.

File đính kèm:

  • docdai 31.doc
Giáo án liên quan