Giáo án Hình học 7 Tuần 7 năm học 2008- 2009

I. Mục tiêu :

- Học sinh biết minh hoạ một định lý trên hình vẽ và biết ghi giả thiết, kết luận của một định lý bằng cách dùng ký hiệu.

- Bước dầu biết chứng minh định lý.

II. Chun bÞ

- GV: SGK, êke, thước thẳng, bảng phụ.

- HS: SGK, thước thẳng, êke, thuộc bài.

III. Tiến trình tiết dạy

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 807 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 Tuần 7 năm học 2008- 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 7 Tiết : 13 Ngày soạn :3/10 / 2008. Ngày dạy: / / 2008 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Học sinh biết minh hoạ một định lý trên hình vẽ và biết ghi giả thiết, kết luận của một định lý bằng cách dùng ký hiệu. - Bước dầu biết chứng minh định lý. II. ChuÈn bÞ - GV: SGK, êke, thước thẳng, bảng phụ. - HS: SGK, thước thẳng, êke, thuộc bài. III. Tiến trình tiết dạy Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (10’) ? Nêu khái niệm định lý? ? Phát biểu tính chất ba đt song song ? ? Vẽ hình, viết GT-KL ? ? Thế nào là chứng minh định lý? Hoạt động 2: Luyện tập (30’) Bài 52/ SGK -101 Gv nêu đề bài. Yêu cầu Hs phát biểu định lý về hai góc đối đỉnh? Vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận? Gv kiểm tra cách ghi Gt-Kl của Hs. Nhắc lại cách chứng minh định lý? Gv hướng dẫn Hs bước đầu làm quen với chứng minh thông qua cách trả lời hệ thống câu hỏi dẫn dắt trong bài tập. Câu 1? Câu 2? Câu 3? Kết luận? ? Tương tự Hs chứng minh câu b? Gv kiểm tra bài giải. Bài tËp Gv nêu đề bài. Yêu cầu Hs đọc đề, vẽ hình và ghi giả thiết, kết luận? Theo đề bài hai đt xx’ và yy’ cắt nhau tại đâu? Ghi vào Gt ntn? Góc xOy vuông thể hiện ntn? Kết luận ? Đề bài có gợi ý chứng minh định lý trên ? Nêu câu 1 và giải thích tại sao? Nêu câu 2 và giải thích? Nêu câu 3 và giải thích? Nêu câu 4 và giải thích? Tươing tự cho các câu còn lại. Yêu cầu Hs trình bày gọn lại bài chứng minh. Hoạt động 3: Củng cố:(2’) Nhắc lại thế nào là định lý, chứng minh định lý? Nhắc lại cách giải các bài tập trên. Bài 52/ SGK -101: chứng minh định lý”Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau” 4 O1 3 2 GT ÐO1 và ÐO2 đối đỉnh. KL a/ ÐO1 = Ð O3 b/ ÐO2 = ÐO4 CM: a/ ÐO1= ÐO3 1/ ÐO1 + ÐO2 = 180° ( kề bù) 2/ ÐO3 + ÐO2 = 180° ( kề bù) 3/ ÐO1+ÐO2 = ÐO3 +ÐO2 4/ ÐO1 = ÐO3 b/ ÐO2 = ÐO4 Ta có: ÐO1+ÐO2 =180°(kề bù) ÐO1+ÐO4 =180°(kềbù) => ÐO2 + Ð O1 = ÐO1+ ÐO4 => ÐO2 = ÐO4 Bµi tËp y x O x’ y’ GT xx’ cắt yy’ tại O Ð xOy = 1v KL ÐxOy’ = 1v ; Ðy’Ox’=1v ÐyOx’ = 1v CM: Ta có: ÐxOy +Ðx’Oy = 180° (kề bù) 90° + Ðx’Oy = 180° (gt) => Ðx’Oy = 180° - 90° => Ðx’Oy = 90° Lại có: ÐxOy = Ðx’Oy’ (đối đỉnh) => ÐxOy = Ðx’Oy’ = 90° Ðx’Oy = ÐxOy’ (đối đỉnh) => Ðx’Oy = ÐxOy’ = 90° IV. BTVN (3’): Học thuộc khái niệm định lý, giải các bài tập 39; 40; 42 /SBT. Hướng dẫn bài 42 SBT. DI : Phân giác của Ð MDN. Gt ÐKDE đối đỉnh với ÐMDI D N Kl ÐEDK = ÐIDN V. Rút kinh nghiệm M I .. .. ..

File đính kèm:

  • docTuan 7 hinh hoc 7.doc
Giáo án liên quan