A-Mục tiêu :
-HS hiểu được KN đồ thị hàm số, đồ thị hàm số y =ax(a0)
-HS thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số
-Biết cách vễ đồ thị hàm số y=ax
B-Đồ dùng dạy học:
GV:Bảng phụ, thước có chia khoảng, phấn màu
HS: SGK
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 33: Đồ thị của hàm số y = ax, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết 33:
Đồ thị của hàm số y = ax(a ạ0)
A-Mục tiêu :
-HS hiểu được KN đồ thị hàm số, đồ thị hàm số y =ax(aạ0)
-HS thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số
-Biết cách vễ đồ thị hàm số y=ax
B-Đồ dùng dạy học:
GV:Bảng phụ, thước có chia khoảng, phấn màu
HS: SGK
C-Hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1:Kiểm tra
HS1:chữa bài 37/SGK
HS dưới lớp theo dõi -nhận xét
GV nhận xét cho điểm
?1
HS2:Thực hiện yêu cầu
Cả lớp cùng làm vào vở
cho tên các điểm lần lượt là M, N, P, Q, R
GV nhận xét cho điểm
?1
Hoạt động 2:Đồ thị của hàm số là gì?
GV bạn vừa thực hiện SGK.Các điểm M, N, P, Q, R biểu diễn các cặp số của hàm số
y = f(x).Tập hợp các điểm được gọi là đồ thị của àhm số y= ax đã cho
?Đồ thị của hàm số y ==f(x) được cho trong bài 37 là gì?
?Vậy đồ thị hàm số y=f(x) là gì?
?1
? Vậy để vẽ đồ thị hàm số y=f(x) trong ta phải làm những bước nào?
Hoạt động 3: Đồ thị hàm số
y =ax
Xét hàm số y =2x có dạng y =ax với a=2
?Hàm số này có bao nhiêu cặp số (x;y)
Để tìm hiểu về đồ thị hàm số này, các em hãy hoạt động nhóm làm
?2
Yêu cầu 1 nhóm lên trình bày
GV kiểm tra bài của các nhóm khác
GV đưa bảng phụ 1 mặt phẳng toạ độ biểu diễn các điểm thuộc đồ thị hàm số y=2x(số điểm tăng lên)
GV đưa ra KL
HS nhắc lại KL
?3
HS làm
?4
cho HS làm
Cả lớp làm vào vở
1 HS lên bảng trình bày
GV kiểm tra bài làm của 1 vài HS
ịNhận xét bài làmcủa bạn
Rút ra nhận xét
GV yêu cầu HS đọc to phần”nhận xét”
HS làm VD2
?Hãy nêu các bước làm
HS:Vẽ trục toạ độ oxy
Xác định 1 điểm thuộc đồ thị hàm số ≠ điểm 0.VD :A(2;-3)
Vẽ đt 0A, đt đó là đồ thị của hàm số y =-1,5x
Hoạt động 4:Luyện tập củng cố
?Đồ thị của hàm số là gì?
?Đồ thị của hàm số y =ax là đường ntn?
?Muốn vẽ đồ thị của hàm số y =ax ta cần làm qua những bước nào ?
HS quan sát đồ thị hình bài 39 trả lời câu hỏi bài 40
8’
7’
19’
?1
a/{(-2; 3);(-1; 2) ;(0; -1);(0,5; 1);(1,5 ;-2)}
b/
1/Đồ thị của hàm số:
?1
*Định nghĩa :SGK
2/Đồ thị hàm số y =ax(a # 0)
?2
a/(-2; -4); (-1; -2); (0; 0); (1;2); (2; 4)
b/
c/Các điểm còn lại nằm trên đường thẳng qua 2 điểm (-2;-4); (2;4)
KL: SGK/70
?3
Để vẽ được đồ thị của hàm số y =ax(a≠ 0) ta cần biết hai điểm phân biệt của đồ thị
?4
a/(4;2)
b/
*Nhận xét: SGK/71
VD 2:Vẽ đồ thị hàm số y =-1,5x
Cho x=2ịy=-3.Ta có A(2;-3)
Luyện tập
Bài 39/71
Vẽ đồ thị hàm số y=x; y=3x; y=-2x ; y=-x
Bài 40
Nếu a>0 đồ thị nằmở các góc phần tư I và III
Nếu a<0 đồ thị nằmở các góc phần tư II và IV
Hướng dẫn học ở nhà (2phút)
Nắm vững các KL và cách vễ đồ thị hàm số y =ax (a ≠ 0)
Bài tập 41đ43/SGK; 53, 54, 55/SBT
File đính kèm:
- Tiet 33.doc