Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 34: Luyện tập

A.Mục tiờu:

- Kiến thức: Củng cố khỏi niệm đồ thị của hàm số, hàm số y = ax ( a 0).

- Kĩ năng: Rốn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax ( a 0), biết cỏch xỏc định hệ số a khi biết đồ thị hàm số. Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tế.

- Thỏi độ: Giỏo dục tớnh cẩn thận cho hs

B. Trọng tõm: Vẽ đồ thị hàm số y=ax

C.Chuẩn bị của giỏo viờn và học sinh:

-GV: Nghiên cứu tài liệu

-HS: + bảng phụ nhúm.

D. hoạt động dạy học:

1. Kiểm tra (10 ph).

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2308 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 34: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Tiết 34 Ngày soạn: 9/12/2012 Ngày dạy: 14/12/2012 Tiết 34: LUYỆN TẬP trang 72 A.Mục tiêu: - Kiến thức: Củng cố khái niệm đồ thị của hàm số, hàm số y = ax ( a ¹ 0). - Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax ( a ¹ 0), biết cách xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số. Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tế. - Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận cho hs B. Trọng tâm: Vẽ đồ thị hàm số y=ax C.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Nghiên cứu tài liệu -HS: + bảng phụ nhóm. D. hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra (10 ph). Câu hỏi: +Đồ thị của hàm số y = f(x) là gì? +Vẽ trên cùng hệ trục toạ độ 0xy đồ thị hàm số y = 2x; y = 4x Hai đồ thị này nằm trong góc phần tư nào ? 2. Giới thiệu bài: (1ph) Trong tiết học này các em vận dụng kiến thức về đồ thị hàm số y=ax để làm một số dạng BT có liên quan 3. Bài mới: Hoạt Động Của GV Hoạt Động Của HS Nội Dung Bài Ghi I/ KIỂM TRA BÀI CŨ : _GV: phát phiếu học tập : Vẽ trên cùng một hệ trục tọa độ Oxy đồ thị của các hàm số sau : a) y = 4x b) y = x II/ LUYỆN TẬP : Làm bài 42 SGK trang 72 _GV:treo bảng hình vẽ 26. _GV: hãy đọc tọa độ điểm A ? Nêu cách tính hệ số a ? _GV:hướng dẫn b) Từ điểm trên trục hồnh vẽ đường thẳng vuông góc với trục hồnh ,đường thẳng này cắt đường thẳng OA tại điểm B thì B chính là điểm cần tìm . _GV:tương tự hãy nêu cách đánh dấu điểm câu c) ? _GV: có cách nào để kiểm tra xem tung độ và hồnh ta xác định trên ĐTHS là đúng ? Làm bài 43 SGK trang 72 _GV:treo bảng phụ hình vẽ 27 _GV: hãy cho biết đoạn thẳng OA là đồ thị biểu diễn cho đại lượng nào ? tương tự OB ? _GV: gọi HS lần lượt lên bảng làm từng câu a) b) c) Làm bài 44 SGK trang 73 _GV:yêu cầu HS đọc đề bài. _GV: f(-2) = ? _GV: Hãy vẽ ĐT của hàm số y = -0,5x _GV:hãy tìm f(2) , f(-2) , f(4) , f(0) ? _GV:hãy tìm giá trị của x khi y= -1 ; y= 0 ; y= 2,5 ? _GV:giá trị của x như thế nào khi y dương , y âm ? Bài 45 (SGK -73) Hai cạnh của hình chữ nhật có độ dài là 3 (m) và x (m) - Hãy viết công thức biểu diễn diện tích y (m2) theo x . - Vì sao đại lượng y là hàm số của đại lượng x ? - Hãy vẽ đổ thị của hàm số đó . - Xem đồ thị hãy cho biết : a) diện tích của hình chữ nhật bằng bao nhiêu khi x = 3 (m) ? x = 4 (m) ? b) Cạnh x bằng bao nhiêu khi diện tích y của hình chữ nhật bằng 6 (m2) ? 9 (m2) ? Bài 46(SGK -73) Gv treo bảng phụ hình 28 SGK/73 lên bảng Cho h/s đọc và tìm hiểu đề bài bằng hoạt động nhóm trong 2’ Gv Chốt kết quả đúng Bài 47(SGK -74) Gv treo bảng phụ hình 29 SGK/74 lên bảng Cho h/s đọc và tìm hiểu đề bài bằng hoạt động nhóm trong 2’ _HS: làm bài vào phiếu học tập. x 1 y = 4x 4 A (1;4) x 2 y = x -1 B (2;-1) _2HS: lên bảng làm bài. _HS:lần lượt lên bảng vẽ hình. _HS:A(2;1) a = _HS:lên bảng đánh dấu các điểm theo hướng dẫn của GV. _HS: Từ điểm -1 trên trục tungvẽ đường thẳng vuông góc với trục tung,đường thẳng này cắt đường thẳng OA tại điểm C thì C chính là điểm cần tìm . _HS:thay giá trị của hồnh độ hoặc tung độ đề bài cho vào công thức y = x _HS:quan sát hình vẽ _HS: OA : chuyển động của người đi bộ ;OB : chuyển động của người đi xe đạp _HS:đọc đề bài. _HS:lên bảng vẽ ĐTHS. _HS:lên bảng chỉ vào ĐTHS các giá trị của f(2) , f(-2) , f(4) , f(0) _HS:y dương thì x âm y âm thì x dương. Bài 45 (SGK -73) HS làm nháp ra bảng nhóm . HS trình bày kết quả trên bảng nhóm và treo lên trên bảng . Các nhóm nhận xét bài của nhau . HS nhìn vào đồ thị trả lời. Nhận xét. HS làm bài vào vở. HS trình bày kết quả nhanh sau khi đã đo đạc tính toán trong nhóm , ghi ra bảng nhóm . Neõu nhận xét. HS quan sát đồ thị hàm số trên bảng thảo luận nhóm theo hướng dẫn của giáo viên Từng tổ nêu cách trình bày của tổ mình ra bảng nhóm HS làm bài vào vở. Bài 42 SGK trang 72 a) A(1;2) .Thay vào công thức y = ax Ta được : 1 = a.2 a = y = x b) c) Bài 43 SGK trang 72 a) Thời gian chuyển động của người đi bộ và đi xe đạp lần lượt là 4 giờ và 2 giờ. b) 10.2 = 20 (km) và 10.3 = 30 (km) c) 20 :4 = 5 (km/h) và30 :2 = 15 (km/h) Bài 44 SGK trang 73 x = 2 y= -0,5 . 2 = -1 Vậy A (2 ; -1) thuộc ĐTHS y= -0,5x là đường thẳng OA. a) f(2) = -1 ,f(-2) = 1 ,f(4) = -2 ,f(0)= 0 b) y= -1x = 2 ; y= 0 x = 0 y= 2,5 x = -5 c) y dương thì x mang giá trị âm y âm thì x mang giá trị dương Bài 45 (SGK -73) Công thức biểu diễn diện tích y (m2) theo x là : y = 3x Đại lượng y là hàm số của đại lượng x vì với mỗi giá trị của x ta đều xác định được một giá trị của y Đổ thị của hàm số : a) x = 3 => y = 9 . Vậy khi x = 3 thì diện tích hình chữ nhật bằng 9 (m2) x = 4 => y = 12 . Vậy khi x = 4 thì diện tích hình chữ nhật bằng 12 (m2) b) y = 6 => x = 2 . Vậy khi diện tích hình chữ nhật bằng 6 (m2) thì cạnh x bằng 2 (m) y = 9 => x = 3 . Vậy khi diện tích hình chữ nhật bằng 9 (m2) thì cạnh x bằng 3 (m) Bài 46(SGK -73) 2 in ≈ 5,08 cm 3 in ≈ 7,62 cm Bài 47.SGK: Đồ thị của hàm số là đường thẳng đi qua điểm A(-3 ; 1) . Vì vậy , khi x = -3 thì y = 1 => 1 = a.(-3) => a = Nên hàm số là : y = x 4. Củng cố: (5ph) -Đồ thị hàm số là gì? -Đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0) là một đường như thế nào? -Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax cần làm qua các bước nào? 5. Hướng dẫn về nhà: (2ph) - Nắm vừng kiến thức về đồ thị hàm số - Đọc bài đọc thêm: Đồ thị của hàm số y= - Ôn tập chương II theo câu hỏi trong sgk.tr76 - Làm BT 48->54 sgk/tr76,77 *Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctiet 34-llC.doc