Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê. tần số

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- HS được làm quen với các bảng đơn giản về thu thập số liệu khi điều tra cấu tạo nội dung. Biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa các cụm từ: số các giá trị của dấu hiệu, số các giá trị khác nhau của dấu hiệu, tần số của giá trị.

- Biết các kí hiệu đối với 1 dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị.

2- Về kỹ năng:

- Biết lập bảng đơn giản.

3- Về tư duy thái độ:

- Giáo dục tính khoa học chính xác cho HS .

- Phát triển tư duy lôgíc cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Bảng phụ ghi số liệu thống kê ở bảng 1, 2, 3 và phần đóng khung

Học sinh: Phiếu học tập, thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm

IV- Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê. tần số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010 Ngày giảng:...../....../2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh Chương III: THốNG KÊ Tiết 41: THU THậP Số LIệU THốNG KÊ. TầN Số I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: HS được làm quen với các bảng đơn giản về thu thập số liệu khi điều tra cấu tạo nội dung. Biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra, hiểu được ý nghĩa các cụm từ: số các giá trị của dấu hiệu, số các giá trị khác nhau của dấu hiệu, tần số của giá trị. Biết các kí hiệu đối với 1 dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. 2- Về kỹ năng: Biết lập bảng đơn giản. 3- Về tư duy thái độ: - Giáo dục tính khoa học chính xác cho HS . - Phát triển tư duy lôgíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Bảng phụ ghi số liệu thống kê ở bảng 1, 2, 3 và phần đóng khung Học sinh: Phiếu học tập, thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu chương III (3ph) GV: Giới thiệu chương thống kê Hoạt động 2: Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu. (12ph) GV: Nêu VD1 và đưa bảng 1, Yêu cầu HS quan sát: Qua bảng 1 các em biết được gì? GV: Việc làm trên của người điều tra là thu thập số liệu về vấn đề được quan tâm. Số liệu trên được ghi lại trên bảng gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu. GV: Bảng 1 có cấu tạo thế nào? GV: Yêu cầu HS lập bảng điểm thi môn toán kỳ I của các bạn trong tổ ? GV: Có nhận xét gì về số liệu của các tổ ? GV kiểm tra kết quả của vài nhóm GV: Tuỳ theo đối tượng điều tra mà số liệu có thể là khác nhau. Hoạt động 3: Dấu hiệu (10ph) a) Dấu hiệu, đơn vị điều tra GV trở lại bảng 1 và giới thiệu thuật ngữ: dấu hiệu, đơn vị điều tra bằng cách cho HS làm ?2 ?2 Nội dung điều tra bảng1 là gì? GV: Số cây trồng được ở bảng 1 là dấu hiệu điều tra. Vậy dấu hiệu điều tra là gì? Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu gọi là dấu hiệu. Kí hiệu X, Y…. GV: Mỗi lớp trong bảng 1 là 1 đơn vị điều tra. Vậy bảng 1 điều tra bao nhiêu đơn vị điều tra? b) Giá trị của dấu hiệu GV: ứng với mỗi đơn vị điều tra có 1 số liệu, số liệu đó gọi là một giá trị của dấu hiệu và được kí hiệu là x. Số các giá giá trị của dấu hiệu bằng số đơn vị điều tra. Kí hiệu N Lớp 6A trồng được bao nhiêu cây GV: 35 là giá trị của dấu hiệu thứ nhất. Hoạt động 4: Tần số của mỗi giá trị (13ph) GV: Trong dãy giá trị của dấu hiệu có mấy giá trị khác nhau . Đó là những giá trị nào? Nêu theo thứ tự từ bé đến lớn. GV: Giá trị 28 xuất hiện mấy lần? Giá trị 30, 35, 50 xuất hiện mấy lần? GV: yêu cầu HS làm GV: Ta nói giá trị 28 có tần số là 2 Ta nói giá trị 30 có tần số là 8 GV: Vậy gtrị 35, 50 có tần số là mấy ? Tần số của một giá trị là gì? Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu được gọi là tần số của giá trị đó. Kí hiệu n GV: Yêu cầu làm GV: Treo bảng phụ tóm tắt ở SGK Chú ý (SGK) Hoạt động 5: Củng cố – Luyện tập (5ph) GV cho HS hoạt động theo nhóm làm bài 1SGK GV tiếp tục cho HS hoạt động cá nhân làm bài 2 SGK. HS đọc phần giới thiệu SGK. HS: bảng 1 gồn 3 cột: STT, lớp, số cây trồng được của mỗi lớp. HS: các tổ thực hiện theo nhóm, đại diện tổ trình bày cách tiền hành. HS: Số liệu của các tổ là khác nhau HS: Nội dung điều tra trong bảng 1 là số cây trồng được của mỗi lớp HS: Trong bảng 1 có 20 đơn vị điều tra HS: Lớp 6A trồng được 35 cây. Dãy giá trị ở bảng 1 gồm 20 giá trị. HS: có 4giá trị khác nhau là: 28, 30, 35, 50. HS: Trả lời Có 8 lớp trồng được 30 cây Có 2 lớp trồng được 28 cây Có 7 lớp trồng được 35 cây Có 3 lớp trồng được 50 cây HS Thực hiện HS: Đọc nội dung tóm tắt HS hoạt động theo nhóm để điều tra về một vấn đề nào đó mà cả tổ cùng quan tâm Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà - HS thuộc hiểu các khái niệm, dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu. - Bài tập : 1, 2, 3 SBT. - HS tự điều tra theo 1 chủ đề tự chọn

File đính kèm:

  • docTiet 41.doc
Giáo án liên quan