Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 46: Luyện tập biểu đồ

I – MỤC TIÊU:

- Học sinh biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và ngược lại từ biểu đồ đoạn thẳng HS biết lập bảng tần số.

- HS có kỹ năng đọc biểu đồ một cách thành thạo.

- HS biết tính tần suất và biết thêm về biểu đồ hình quạt qua bài đọc thêm.

II- CHUẨN BỊ:

GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ, H1,H2,H3, bảng phụ BT 1,2/82

HS: Thước thẳng thước đo góc, ôn tập khái niệm góc, hai góc kề bù, cách đo góc

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2797 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 46: Luyện tập biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Tiết: 46 Ngày soạn: ……………………… Ngày dạy: ……………………… LUYỆN TẬP BIỂU ĐỒ I – MỤC TIÊU: - Học sinh biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và ngược lại từ biểu đồ đoạn thẳng HS biết lập bảng tần số. - HS có kỹ năng đọc biểu đồ một cách thành thạo. - HS biết tính tần suất và biết thêm về biểu đồ hình quạt qua bài đọc thêm. II- CHUẨN BỊ: GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ, H1,H2,H3, bảng phụ BT 1,2/82 HS: Thước thẳng thước đo góc, ôn tập khái niệm góc, hai góc kề bù, cách đo góc III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1(7ph) a) Ổn định Kiểm diện học sinh b) Kiểm tra bài cũ Em hãy nêu các bước về biểu đồ đoạn thẳng AD: Sửa BT 11/14 GV treo bảng phụ bảng tần số GTx 0 1 2 3 4 TS n 2 4 17 5 2 GV nhận xét đánh giá cho điểm Lớp trưởng báo cáo sĩ số HS nêu các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng Hoạt động 2: Luyện tập (25ph) Gọi HS đọc đề bài GV treo bảng phụ (bảng 16) - Hướng dẫn HS phân tích đề - Cho HS làm BT ít phút sau đó gọi 2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu đề bài - GV nhận xét cho điểm 2 HS - GV treo bảng phụ đề BT Biểu đồ sau biểu diễn lỗi chính tả trong một bài tập làm văn của các HS lớp 7A. Từ biểu đồ hãy a) Nhận xét b) Lập bảng tần số GV treo biểu đồ lên bảng gọi HS đọc đề bài - Em hãy quan sát biểu đồ ở hình bên và cho biết biểu đồ trên thuộc loại nào ? - GV cho HS làm BT ít phút sau đó đứng tại chỗ trả lời. HS giải bài tập theo yêu cầu của GV. Các em khác chú ý theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. HS đọc đề bài, trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV. 1/- Bài 1 (12/14) a) Bảng tần số b) Biểu đồ đoạn thẳng 2/- Bài 2 Nhận xét Có 7 HS mắc 5 lỗi 6 HS mắc 2 lỗi 5 HS mắc 3 lỗi và 5 HS mắc 8 lỗi Đa số HS mắc từ 2 lỗi đến 8 lỗi b) Bảng tần số 3/- Bài 3 (13/15) a) Năm 1921 dân số nước ta là 16 triệu người b) Sau 78 năm (1999 - 1921 = 78) dân số nước ta tăng thêm 60 triệu người. c) Từ 1980 đến 1999 dân số nước ta tăng thêm 22 triệu người. Hoạt động 3: Bài đọc thêm - Giới thiệu cho hs cách tính tần suất theo công thức N: là tần số các giá trị n: là tần suất của giá trị f: là tần suất của giá trị - Hướng dẫn HS lập bảng tần số có thêm dòng tần suất. Người ta thường biểu diễn tần suất dưới dạng tỉ số phần trăm - Giải thích ý nghĩa của tần suất - Giới thiệu cho HS biểu đồ hình quạt và nhấn mạnh. Biểu đồ hình quạt là 1 hình tròn (biểu thị 100%) được chia thành các hình quạt tỉ lệ với tần suất HS đọc phần đọc thêm để nắm được kiến thức về tần suất. Hoạt động 4:Củng cố - Hãy nêu các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng - Hãy cho biết từng trục biểu diễn đại lượng nào ? - Hãy nêu ý nghĩa của việc vẽ biểu đồ - HS nêu các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng - Trục hoành biểu diễn các giá trị của x trục tung biểu diễn tần số tương ứng - HS nêu ý nghĩa Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (1ph) - Xem lại các bài tập vừa giải - Làm BT sau (bảng phụ) - Điểm thi HK 1 môn tóan của 20 HS lớp 7A như sau 5 7 4 10 9 5 10 4 4 9 10 9 7 9 10 9 5 10 7 9 a) Dấu hiệu cần quan tâm là gì ? dấu hiệu đó có bao nhiêu giá trị b) Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó c) Lập bảng tần số và bảng tần suất của dấu hiệu d) Hãy biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng

File đính kèm:

  • docGiao an Dai so 7 bai 46.doc
Giáo án liên quan