Giáo án Toán 7 - Tiết 11: Luyện tập

I/ Mục tiêu :

1/ Về kiến thức:

* Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba.

2/Về kĩ năng:

* Rèn kỉ năng phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học.

3/Về tư duy,thái độ:

*Làm quen với việc suy luận hợp logic, chuẩn bị cho việc chứng minh suy diễn.

II / Chuẩn bị:

1)Giáo viên:

- Thước thẳng, êke.thước đo góc,phấn màu

-Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2

-Phiếu điền khuyết ở phần cũng cố bài

-Lớp học chia làm 6 nhóm

-Bảng phụ,máy chiếu

2)Học sinh:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11_Tuần 6/HKI LUYỆN TẬP Ngày soạn: 6 / 9 Gv:Nguyễn Hoàng Tịnh Thuỷ I/ Mục tiêu : 1/ Về kiến thức: * Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba. 2/Về kĩ năng: * Rèn kỉ năng phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học. 3/Về tư duy,thái độ: *Làm quen với việc suy luận hợp logic, chuẩn bị cho việc chứng minh suy diễn. II / Chuẩn bị: 1)Giáo viên: - Thước thẳûng, êke.thước đo góc,phấn màu -Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2 -Phiếu điền khuyết ở phần cũng cố bài -Lớp học chia làm 6 nhóm -Bảng phụ,máy chiếu 2)Học sinh: -Ôân kiến thức: quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba. -Bảng nhóm để ghi kết quả thảo luận -Dụng cụ vẽ hình III/ Kiểm tra bài cũ: GV: Kiểm tra 3 HS lên bảng đồng thời. Chữa bài tập 42, 43, 44 ( Tr 98 SGK) Các HS được kiểm tra làm câu a và b trên bảng. Câu c phát biểu lần lượt khi GV và các bạn nhận xét bài của mình. GV: Cho HS cả lớp nhận xét và đánh giá bài làm của các bạn lên bảng. GV: Các em có nhận xét gì về hai tính chất ở bài 42 và 43 ? GV: Bài tập 44 ta còn có cách phát biểu nào khác ? IV/ Tiến trình bài dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Luyện tập BT45/98 SGK GV đưa đề bài lên màn hình Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình và tóm tắt nội dung bài toán bằng kí hiệu. d’ d d’’ M HS lên bảng vẽ hình và viết tóm tắt dưới dạng cho và suy ra Cho d, d’’ phân biệt d’// d d’’ // d Suy ra d’//d’’ BT45/98 SGK * Nếu d’ cắùt d’’ tại M thì M không thể nằm trên d vì M d’ và d’//d. * Qua M nằm ngòai d vừa có d’ // d vừa có d’’// d thì trái với tiên đề Ơclít. * Để không trái với tiên đề Ơclít thì d’ và d’’không thể cắt nhau d’ // d’’ GV: Gọi HS đứng tại chổ trả lời các câu hỏi của bài toán và goiï 1 HS lên bảng trình bày cách giải bài toán . GV cho HS làm bài 46 ( Tr 98 SGK) GV đưa hình vẽ 31 /98 SGK lên bảng phụ . Yêu cầu HS nhìn hình vẽ phát biểu bằng lời nội dung bài toán . a) vì sao a // b ? GV : Muốn tính được ta làm thế nào ? GV : Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày lại bài toán trên bảng . GV : Lưu ý HS : Khi đưa ra điều khẳng định nào đều phải nêu rỏ căn cứ của nó . GV: Cho HS làm bài 47 ( Tr 98 SGK). Yêu cầu 1 HS nhìn hình 32 SGK diễn đạt bằng lời bài toán . Sau đó GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm Yêu cầu bài làm của nhóm có hình vẽ, kí hiệu trên hình . Bài suy luận phải có căn cứ . GV nhận xét và kiểm tra bài của vài nhóm . HS : Trình bày bài giải. * Nếu d’ cắùt d’’ tại M thì M không thể nằm trên d vì M d’ và d’//d. * Qua M nằm ngòai d vừa có d’ // d vừa có d’’// d thì trái với tiên đề Ơclít. * Để không trái với tiên đề Ơclít thì d’ và d’’khg thể cắt nhau d’ // d’’ HS phát biểu bằng lời bài toán : Cho đường thẳng a và b cùng vuông góc với đường thẳng AB , lần lượt tại A và B, Đường thẳng DC cắt a tại D, cắt b tại C sao cho . Tính ( Có thể còn cách diễn đạt khác). HS phát biểu : a) a // b vì cùng vuông góc với đường thẳng AB HS : a // b Có và ở vị trí trong cùng phía = HS lên bảng trình bày bài giải của bài 46. HS diễn đạt bằng lời : Cho đường thẳng a // b. Đường thẳng AB vuông góc với a tại a tại D , cắt b tại C sao cho Tính ? Bảng nhóm : - Đại diện một nhóm trình bày - HS cả lớp theo dõi và góp ý kiến . BT46/98 SGK a) Ta co ù ( Hai đường thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba). b) Có a // b ( cmt). và là hai góc trong cùng phía. ( Tính chất hai đường thẳng song song). B ? A 1300 C ? D a b BT47/98 SGK Bài giải : a // b mà aAB tại A bAB tại B (Quan hệ giữa tính vuông góc và tính //) Có a // b ( hai góc trong cùng phía) = V/ Hướng dẫn về nhà: 1/ Học thuộc các tính chất quan hệ giữa vuông góc và song song, Xem lại các bài tập đã giải. Ôn tập tiên đề Ơclít 2/ BT 48/ 99 SGK . Bài 35, 36, 37, 38 / 80 SBT. 3/ Đọc trước bài 7 Định lý VI. Phụ lục: Phiếu số 1 Bài 32 trang 94 SGK ( Đưa đề bài lên màn hình) Phiếu số 2 Bài 33 trang 94 SGK ( Đề bài đưa lên màn hình).

File đính kèm:

  • docH- 11.doc
Giáo án liên quan