A-Mục tiêu:
-HS hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức
-Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức.Bước đầu biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập
B- Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: SGK, Bảng phụ
- HS: SGK
C-Hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 9: Tỉ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết9
Tỉ lệ thức
A-Mục tiêu:
-HS hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức
-Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức.Bước đầu biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập
B- Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: SGK, Bảng phụ
- HS: SGK
C-Hoạt động dạy học:
*ổn định tổ chức:
Hoạt động của thầy và trò
TG
nội dung chính
Hoạt động 1: Kiểm tra
GV:Nêui câu hỏi kiểm tra
?Tỉ số của hai số a và b với b #0 là gi?Kí hiệu ?So sánh hai tỉ số và
GV cho HS nhận xét bài làm của bạn
Hoạt động2 : Định nghĩa
GV:Trong bài toán trên ta có hai tỉ số bằng nhau ta nói đẳng thức là 1 tỉ lệ thức.Vậy tỉ lệ thức là gì?
HS làm VD và
?Nêu ĐN tỉ lệ thức .Điều kiện?
GV giới thiệu kí hiệu tỉ lệ thức(các ngoại tỉ a, d; các trung tỉ b, c
?1
GV cho HS
?Từ các tỉ số sau đây có lập được tỉ lệ thức không?
Hoạt động3:Tính chất
?2
Khi có tỉ lệ thức mà a, b, c, dẻZ; b, d # 0 thì theo định nghĩa 2 phân số bằng nhau ta có:ad=bc.Ta hãy xem tính chất này còn đúng với tỉ lệ thức nói chung hay không?
GV cho HS làm
?bằng cách tương tự , từ tỉ lệ thức ta có thể suy ra ad=bc không?
GV ghi tính chất1 (Tính chất cơ bản của tỉ lệ thức)
?Ngược lại nếu ad=bc ta có thể suy ra được tỉ lệ thức hay không?
?Từ đẳng thức 18.36=24.27 có suy ra được tỉ lệ thức không?Tương tự ad=bc và a,b, c, d # 0 làm thế nào để có
HS chứng minh các ý còn lại
\GV:nêu tính chất2
Tổng hợp cả hai tính chất của tỉ lệ thức
GV giới thiệu bảng tóm tắt/26(trên bảng phụ)
Hoạt động4: Luyện tập củng cố
HS Làmbài 46(a)
Lập tất cả các tỉ lệ thức có thể được từ đẳng thức sau:6.63=9.42
2 HS lên bảng tìm x
?Trong tỉ lệ thức, muốn tìm 1 ngoại tỉ làm thế nào?
?Tương tự, muốn tìm 1 trung tỉ làm thế nào?
?Dựa trên co sở nào, tìm được x như trên
5’
13’
17’
8’
Tỉ số của hai số a và b với b #0 là thương của phép chia a cho b
KH: hoặc a:b
So sánh hai tỉ số
1/Định nghĩa:
*VD:So sánh và
Ta có
ị =
= là 1 tỉ lệ thức
*Định nghĩa :SGK/24
*Chú ý :SGK/24
?1
(Không lập được tỉ lệ thức)
2/Tính chất:
Xét tỉ lệ thức :
hay 18.36=24.27
?2
*Tính chất1: nếu thì ad=bc
*Tính chất 2:
Ta có:18.36=24.27 chia cả 2 vế cho tích 27.36 ta được
hay
?3
Ta có ad=bc chia 2 vế cho tích bd
( ĐK b, d # 0)
*Tính chất:SGK
Nếu ad=bc và a,b, c, d # 0 ta có tỉ lệ thức :
Luyện tập:
*Bài 46
Từ đẳng thức 6.63=9.42
*Bài 47
*Hướng dẫn về nhà(2’)
-Nắm vững ĐN, tính chất cảu tỉ lệ thức, các cách hoán vị số hạng của tỉ lệ thức, tìm 1 số hạng trong tỉ lệ thức.
Bài tập 44, 45, 46(c)/48SGK
Bài 61, 63/SBT
Hướng dẫn bài 44/SGK:Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên
File đính kèm:
- Tiet 9.doc