I. MỤC TIÊU:
Học sinh nắm vững định nghĩa và tính chất của tỷ lệ thức, nhận biết các thành phần của tỷ lệ thức - Sử dụng thành thạo tính chất của tỉ lệ thức.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
THẦY: Đèn chiếu, nội dung trên giấy trong.
TRÒ: Giấy trong, ôn định nghĩa phấn số bằng nhau ở lớp 6.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 9: Tỉ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỈ LỆ THỨC
TÊN BÀI DẠY :
Tiết thứ: 9
Ngày soạn: ..........
Ngày dạy: ...........
I. MỤC TIÊU:
Học sinh nắm vững định nghĩa và tính chất của tỷ lệ thức, nhận biết các thành phần của tỷ lệ thức - Sử dụng thành thạo tính chất của tỉ lệ thức.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
² THẦY: Đèn chiếu, nội dung trên giấy trong.
² TRÒ: Giấy trong, ôn định nghĩa phấn số bằng nhau ở lớp 6.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
So sánh hai tỉ số sau: và
3. Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
- Hãy định nghĩa hai phân số bằng nhau?
- Từ bài cũ giới thiệu tỷ lệ thức.
- Nếu thay các số ở tỉ lệ thức bởi các chữ ta biểu diễn như thế nào?
- Tỉ số giữa hai số còn được viết theo cách nào?
- Hãy viết tỉ lệ thức dưới dạng tổng quát?
- Giới thiệu các thành phần của tỉ lệ thức.
- Có thể lập thành tỉ lệ thức từ các số sau không?
?1 vì sao?
Từ đó rút ra kết luận gì?
Kết luận như thế nào?
- Hãy tính . 27. 36 = ?
và . 27. 36 = ?
- Nhận xét gì về các số hạng của tỉ lệ thức đã cho?
- Hãy viết công thức ở dạng tổng quát? ?2
- Từ tích tìm được có suy được tỉ lệ thức không?
- Hãy chia hai vế của đẳng thức cho tích 27.36 - Rút ra nhận xét.
- Tương tự hãy ghi dạng tổng quát? ?3
- Từ đẳng thức ad = bc viết được mấy tỉ lệ thức?
- Tương tự hãy viết tất cả các tỉ lệ thức có được?
- Nhận xét gì về tích các ngoại tỉ và tích các trung tỉ? Vị trí của các số hạng?
- Bài toán yêu cầu như thế nào? Hãy viết các số 1,2 ; 3,24 dưới dạng phân số.
- Cho biết các tỉ số nào bằng nhau?
- Dựa vào tính chất nào để tìm được x?
- Nêu cách tính x trong các trường hợp?
- Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu
ad = bc
hay a:b
=
Hai tỉ số trên lập thành một tỉ lệ thức.
. 27. 36 = 18.36
. 27. 36 = 24.27
- Tích hai ngoại tỉ và tích của hai trung tỉ.
18.36 = 24.27
18.36 = 24.27
27.36 27.36
=
ad:bd = bc:bd
= , =
= , =
1,2 : 3,24
= : =
28 : 14 = 8 : 4; 3:10 = 2,1 : 7
1. Định nghĩa: (Sgk)
Ví dụ: (sgk)
Ghi chú: (sgk)
2. Tính chất:
Tính chất 1:
= ad = bc
Tính chất 2: ad = bc
a, b, c, d 0
= ; =
= ; =
3. Luyện tập.
Bài 44/26 Sgk
Bài 45/26 Sgk
Bài 46/26 Sgk
4. Củng cố: - Định nghĩa tỉ lệ thức.
- Lập tất cả các tỉ lệ thức có được từ đẳng thức nói trên. 6.36 = 9.42
5. Dặn dò: - Làm bài tập 44bcd, 46bc, 47; 48/26
- Xem lại cách viết các tỉ lệ thức.
6. Hướng dẫn về nhà: Bài 47/26 Sgk
- Viết để bảo đảm được tích 6 và 63 nằm trên đường chéo.
- Ôn tập chuẩn bị kiểm tra 15 phút.
File đính kèm:
- tiet 09 ti le thuc.doc