Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tuần 20

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Biết khái niệm số liệu thống kê. Từ bảng số liệu thống kê ban đầu biết được dấu hiệu diều tra, đơn vị điều tra,giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu.

2. Kĩ năng: Biết thu thập các số liệu thống kê. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại số liệu thu thập được khi điều tra.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, say mê môn học.

II. Chuẩn bị:

1. Thầy: Bảng phụ: Bảng 1;2 (SGK.4-5)

2. Trò: Đồ dùng học tập

III. Tiến trình dạy học:

1.Ổn dịnh: 1’

2. Kiểm tra: (Không kiểm tra)

3. Bài mới. Giáo viên đặt vấn đề vào chương thống kê và đặt vấn đề vào bài

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / Ngày giảng: / / Tuần 20 Tiết 41: BÀI 1:THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết khái niệm số liệu thống kê. Từ bảng số liệu thống kê ban đầu biết được dấu hiệu diều tra, đơn vị điều tra,giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu. 2. Kĩ năng: Biết thu thập các số liệu thống kê. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại số liệu thu thập được khi điều tra. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, say mê môn học. II. Chuẩn bị: 1. Thầy: Bảng phụ: Bảng 1;2 (SGK.4-5) 2. Trò: Đồ dùng học tập III. Tiến trình dạy học: 1.Ổn dịnh: 1’ 2. Kiểm tra: (Không kiểm tra) 3. Bài mới. Giáo viên đặt vấn đề vào chương thống kê và đặt vấn đề vào bài Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Thu thập số liệu thống kê, bảng số liệu thống kê (10’ ) -Treo bảng phụ ghi bảng 1 trang 4 SGK nói : Khi điều tra về số cây của mỗi lớp trong dịp phát động phong trào tết trồng cây, người ta lập được bảng dưới đây: -Việc làm trên của người điều tra là thu thập số liệu về vấn đề được quan tâm. Các số liệu được ghi lại trong bảng số liệu thống kê ban đầu. -Dựa vào bảng trên em hãy cho biết bảng gồm mấy cột, nội dung từng cột là gì? Vậy như thế nào là bảng số liệu thống kê ban đầu? Yêu cầu hs làm ?1 Quan sát bảng 1 trên bảng phụ. -Lắng nghe để hiểu được thế nào là bảng số liệu thống kê ban đầu. -Trả lời câu hỏi của GV. - Hs làm ?1 sgk 1. Thu thập số liệu thống kê bảng số liệu thống kê. -Các số liệu được ghi trong một bảng,gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu. Ví dụ 1 (bảng 1): số liệu thống kê ban đầu về số cây trồng được của mỗi lớp. ?1: Bảng 1 gồm 3 cột: số thứ tự, lớp, số cây trồng. Hoạt động 2: Dấu hiệu (20’ ) - yêu cầu hs làm ?2 GV: Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu gọi là dấu hiệu điều tra. Vậy dấu hiệu điều tra ở bảng 1 là gì? Mỗi lớp là 1 đơn vị điều tra ?3 GV Mỗi lớp trồng được 1 số cây ? Lớp 7B trồng được ? cây ? Lớp 9C trồng được? Cây Ta nói: 28; 30 là những giá trị của dấu hiệu. Vậy giá trị của dấu hiệu là gì? +Số các giá trị của dấu hiệu là gì? Kí hiệu +Dãy giá trị của dấu hiệu ? Trả lời ? 4 học sinh làm ?2 Học sinh trả lời Học sinh làm ?3 Trong bảng 1 có 20 đơn vị điều tra Học sinh trả lời HS: Trả lời ?4 -?4: Dấu hiệu X ở bảng 1 có 20 giá trị. 2. Dấu hiệu a.- Dấu hiệu, đơn vị điều tra: Dấu hiệu: là vấn đề hay hiện tượng cần quan tâm, Kí hiệu bằng chữ cái in hoa X, Y,… b.- Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu +Giá trị của dấu hiệu: Là 1 số liệu ứng với 1 đơn vị điều tra +Số các giá trị của dấu hiệu bằng số đơn vị điều tra (N) +Dãy giá trị của dấu hiệu là dãy số liệu điều tra vd 4. Củng cố: (11’) Cho hs làm bài 2 (SGK-7) -Cho làm BT bổ sung Cho bảng số HS nữ của 12 lớp trong trường THCS: 18 14 20 17 25 14 19 20 16 18 14 16 a)Dấu hiệu là gì? Số tất cả các giá trị ? b)Nêu các giá trị khác nhau? Bài 2 (SGK. 7) a. Dấu hiệu: thời gian cần thiết đi từ nhà đến trường.Có 10 giá trị : N = 10 b. Có 5 giá trị khác nhau của dấu hiệu c. x =17; x = 19; x=18; x = 20; x = 21 BT bổ sung )Dấu hiệu: Số HS nữ trong mỗi lớp; Số tất cả các giá trị của dấu hiệu : 12. b)Các giá trị khác nhau: 14; 16; 17; 18; 19; 20; 25. 5. Hướng dẫn về nhà: (3 phút) + Ôn bài kết hợp với SGK + Bài tập về nhà: 1; 2c; 3a,b (SGK.7-8). + Xem các bài tập sgk Ngày soạn: Ngày giảng: Tuần 20 Tiết 42: THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ (Tiếp) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố khắc sâu về lập bảng số liệu thống kê ban đầu, khái niệm về dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu. Biết khái niệm tần số; từ bảng số liệu xác định được tần số của mỗi giá trị. 2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức vào làm bài tập sgk. 3. Thái độ: cẩn thận , chính xác II. Chuẩn bị: 1. Thầy : Bảng phụ: Bảng 1;2 (SGK.4-5) 2. Trò: Đồ dùng học tập III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định: 1’ 2.Kiểm tra: Kết hợp với bài mới. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Tần số (20 phút) GV: Cho HS làm bài?5 ; ? 6 -Học sinh đọc phần 3 GV: Giới thiệu tần số, các ký hiệu. Làm bài ?7 GV: Khi xác định tần số của 1 giá trị ta cần: +Quan sát dãy và tìm các giá trị khác nhau, nhỏ đến lớn +Đánh dấu vào số rồi đếm và ghi lại, kiểm tra dãy thừa số như thế nào? Chú ý: Kết luận Học sinh làm bài ?5 và ?6 ?5 có 4 số khác nhau là 28; 30; 35; 50 ?6 giá trị 30 xuất hiện 8 lần giá trị 28 xuất hiện 2 lần giá trị 50 xuất hiện 3lần ta gọi tần số của giá trị 30 là 8 Học sinh đọc HS: Lớp nhận xét Học sinh làm ?7 ?7 Bảng 1 có 4 giá trị khác nhau x = 28 n = 2 x = 30 n = 8 x = 35 n = 7 x = 50 n = 3 Học sinh đọc kết luận và chú ý 3. Tần số của mỗi giá trị *Tần số là số lần xuất hiện của một giá trị. *Kí hiệu: Giá trị của dấu hiệu là x ,tần số của giá trị là n *Kết luận: (SGK. 6) *Chú ý: -Không phải mọi dấu hiệu đều có giá trị là số. -Bảng có thể chỉ ghi giá trị 4. Củng cố - Luyện tập (22 phút) ? Dấu hiệu là gì? +Số các giá trị của dấu hiệu là gì? +Tần số của giá trị là gì? GV: Cho HS làm bài 3 (SGK) ? Đọc bài 3? ? Dấu hiệu chung cần tìm hiểu là gì? ? Số các giá trị của dấu hiệu và số các giá trị khác nhau của dấu hiệu ? ? Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số của chúng? Học sinh trả lời các câu hỏi Học sinh đọc bài 3 Học sinh làm bài 3 HS: Lần lượt trả lời và lên bảng trình bày HS: Lớp nhận xét Bài 3 (SGK. 8) a.- Dấu hiệu: Thời gian chạy 50 của học sinh lớp 7 b.- Số các giá trị và số các giá trị khác nhau của dấu hiệu: Bảng 5: +Số các giá trị là 20 +Số các giá trị khác nhau là 5 Bảng 6: +Số các giá trị là 20 +Số các giá trị khác nhau là 4 c.- Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số: Bảng 5: Các giá trị khác nhau là: 8,3; 8,4; 8,5; 8,7; 8,8 Tần số lần lượt là: 2; 3; 8; 5; 2 Bảng 6 : 8,7; 9,0; 9,2; 9,3 Tần số tương ứng là 3; 5; 7, 5 5. Hướng dẫn về nhà: (2 phút) + Ôn cách lập bảng số liệu ban đầu và tính tần số các giá trị. + Bài tập về nhà: 4 (SGK)

File đính kèm:

  • docgiao an ds 7 tuan 20.doc