Giáo án Toán học 7 - Đơn thức đồng dạng

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh biết thế nào là hai đơn thức đồng dạng và tính được tổng, hiệu của chúng.

2. Kỹ năng: Cộng, trừ các đơn thức đồng dạng.

3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.

II. Chuẩn bị:

- Gv: Phấn màu, Sgk.

- Hs: Sgk.

III. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1’).

2. Kiểm tra bài cũ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đơn thức đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết thế nào là hai đơn thức đồng dạng và tính được tổng, hiệu của chúng. 2. Kỹ năng: Cộng, trừ các đơn thức đồng dạng. 3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập. II. Chuẩn bị: Gv: Phấn màu, Sgk. Hs: Sgk. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp (1’). 2. Kiểm tra bài cũ. Đề bài Đáp án Biểu điểm Hs1: đơn thức là gì ? Lấy ví dụ 1 đơn thức thu gọn có bậc là 4 với các biến là x, y, z. Hs2: Tính giá trị đơn thức 5x2y2 tại x = -1; y = 1. Hs cho ví dụ. Tại x=-1, y=1: 5.(-1)2.12=5 10 10 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Gv: đưa ?1 lên máy chiếu. Hs: hoạt động theo nhóm, viết ra giấy trong. GV: thu giấy trong của 3 nhóm đưa lên máy chiếu. HS: theo dõi và nhận xét Các đơn thức của phần a là đơn thức đồng dạng. GV: Thế nào là đơn thức đồng dạng? HS: 3 học sinh phát biểu. GV: đưa nội dung ?2 lên HS: làm bài: bạn Phúc nói đúng. GV: cho học sinh tự nghiên cứu SGK. HS: nghiên cứu SGK khoảng 3' rồi trả lời câu hỏi của giáo viên. GV: Để cộng trừ các đơn thức đồng dạng ta làm như thế nào. GV: yêu cầu học sinh làm ?3HS: Cả lớp làm bài ra giấy trong. GV: thu 3 bài của học sinh trình bày trên bảng HS: Cả lớp theo dõi và nhận xét. GV: đưa nội dung bài tập lên . HS: nghiên cứu bài toán. - 1 học sinh lên bảng làm. - Cả lớp làm bài vào vở. 1. Đơn thức đồng dạng - Hai đơn thức đồng dạng là 2 đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng phần biến. * Chú ý: SGK 2. Cộng trừ các đơn thức đồng dạng - Để cộng (trừ) các đơn thức đồng dạng, ta cộng (hay trừ) các hệ số với nhau và giữ nguyên phần biến. Bài tập 16 (tr34-SGK) Tính tổng 25xy2; 55xy2 và 75xy2. (25 xy2) + (55 xy2) + (75 xy2) = 155 xy2 4. Củng cố: Bài tập 17 - tr35 SGK (cả lớp làm bài, 1 học sinh trình bày trên bảng) Thay x = 1; y = -1 vào biểu thức ta có: (Học sinh làm theo cách khác) Bài tập 18 - tr35 SGK Giáo viên đưa bài tập lên máy chiếu và phát cho mỗi nhóm một phiếu học tập. Học sinh điền vào giấy trong: LÊ VĂN HƯU 5. Dặn dò: Nắm vững thế nào là 2 đơn thức đồng dạng Làm thành thạo phép cộng, trừ các đơn thức đồng dạng. Làm các bài 19, 20, 21, 22 - tr12 SBT. Tiết sau luyện tập IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao an tuyet voi cua dang ba tri.doc
Giáo án liên quan