I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Qua tiết luyện tập giúp HS biết nhận dạng ra 2 góc đối đỉnh và biết vận dụng t/ c 2 góc đối đỉnh vào giải bài tập.
- Rèn kỹ năng vẽ hình, nhận dạng, tính toán số đo các góc đối đỉnh.
- Tư duy phân tích.
II/ TRỌNG TÂM:
- Định nghĩa, tính chất 2 góc đối đỉnh.
III./ CHUẨN BỊ:
· GV: Thước thẳng, thước đo độ, phấn màu.
· HS: Thước thẳng, thước đo độ, học bài, làm bài tập.
IV/ TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Hình học - Giáo trình Tiết 2: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:…………………….
Tiết 2:
LUYỆN TẬP
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Qua tiết luyện tập giúp HS biết nhận dạng ra 2 góc đối đỉnh và biết vận dụng t/ c 2 góc đối đỉnh vào giải bài tập.
Rèn kỹ năng vẽ hình, nhận dạng, tính toán số đo các góc đối đỉnh.
Tư duy phân tích.
II/ TRỌNG TÂM:
Định nghĩa, tính chất 2 góc đối đỉnh.
III./ CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, thước đo độ, phấn màu.
HS: Thước thẳng, thước đo độ, học bài, làm bài tập.
IV/ TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
Oån định: Kiểm diện HS
Kiểm tra bài cũ:
1/ Thế nào là hai góc đối đỉnh
Sửa bài tập 3: Vẽ hai đường thẳng z và tt’ cắt nhau tại A, hãy viết tên hai cặp góc đối đỉnh.
2/ Nêu tính chất 2 góc đối đỉnh:
Sửa bài tập 4/ SGK 82
3/ Bài mới:
I/ Sửa bài tập cũ:
Gọi HS1 lên bảng sửa câu a
Vẽ góc BAC = 600
HS2: Lên vẽ tiếp câu b/ Vẽ góc ABC’ kề bù
với góc ABC. Hỏi BAC’ =?
HS3: Vẽ tiếp C’BA’ kề bù ABC’. Tính C’BA’
Cách 2: Tính CBA’ như câu b
Gọi HS đọc lớn tựa bài.
Để vẽ được hình theo yêu cầu của bài ta vẽ yếu tố nào trước?
( Có thể ta vẽ trước 1 góc có số đo = 470, sau đó vẽ tiếp 2 tia đối với hai cạnh của góc vừa vẽ)
Cho HS cùng giải vào tập, chấm điểm 5 tập nộp trước.
Sau đó gọi 2 tập bất kỳ.
Thời gian 5’
Bài 7: Tổ 1, 2
Bài 8: Tổ 3
Bài 9: tổ 4
Sau đó gọi đại diện nhóm lên trình bày.
HS dưới lớp phát vấn
Cuối cùng GV chốt lại vấn đề
Qua các bài trên rút ra được kinh nghiệm gì?
1/ Định nghĩa: SGK.
A
t
z
t’
z’
zAt đối đỉnh z’At’
tAz đối đỉnh zAt’
2/ SGK/
Số đo góc đối đỉnh với góc xBy = 600
I/ Sửa bài tập cũ:10’
Bài 5:
560
B
A
C
A’
C’
b/ Ta có: ABC + ABC’ = 1800 ( kề bù)
560 + ABC’ = 1800
ABC’ = 1800 – 560
ABC’ = 1240
c/ Ta có: ABC kề bù ABC’
BC và BC’ 2 tia đối
Lại có: C’BA’ kề bù ABC’ (1)
BA và BA’ là hai tia đối (2)
Từ (1) và(2) ABC = A’BC’ = 560
( hai góc kề bù)
II/ Bài tập mới:
Bài tập 6 SGK/ 83
470
O
C
D
A
B
Giả sử 2 đường thẳng AC và BD cắt nhau tại O và AOB = 470
Ta có: AOB = COD = 470 ( đối đỉnh)
Ta lại có:
AOB + BOC = 1800 ( kề bù)
470 + BOC = 1800
BOC = 1800 – 470
BOC = 1430
Lại có: BOC = AOD ( đđ)
AOD = 1430
Bài 7, 8, 9: ( Giải theo nhóm 4 HS)
Bài 7: Có các cặp góc bằng nhau.
xOy = x’Oy’ ; y Oz = y’Oz’ ; zOx’ = z’Ox
xOy = x’Oz’ ; yOx’ = y’Ox ; zOy’ = z’Oy
xOx’= yOy’= zOz’ = 1800
Bài 9: Các cặp góc kề bù nhau thì không đối đỉnh.
III/ Bài học kinh nghiệm:
Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Nhưng 2 góc bằng nhau chưa chắc đối đỉnh ( qua bài 7, 8)
Để vẽ các góc đối đỉnh khi cho biết trước số đo một góc. Ta vẽ trước một góc với số đo đã biết sau đó vẽ 2 tia đối của góc đó.
Hai góc cùng kề bù với góc thứ ba thì bằng nhau và tạo ra 2 cặp góc đối đỉnh ( qua bài 5/ 82 2 góc ABC và C’BA’ cùng kề bù ABC’)
5/ Dặn dò:
Về xem lại các bài tập đã giải – Bài học kinh nghiệm.
Làm tiếp bài 3, 6 SBT/ 74
Xem trước bài :” Hai đường thẳng vuông góc”
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- tiet 2(hh).doc