I. MỤC TIÊU:
- HS nắm được trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh của hai tam giác.
- Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó.
- Rèn kĩ năng sử dụng trường hợp bằng nhau của hai tam giác cạnh - góc - cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau.
- Rèn kĩ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm lời giải và trình bày chứng minh bài toán hình.
II. CHUẨN BỊ:
Thầy: Thước thẳng, thước đo góc, compa.
Trò: Thước thẳng, thước đo góc, compa.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Hình học - Tiết 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 25.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU:
- HS nắm được trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh của hai tam giác.
- Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó.
- Rèn kĩ năng sử dụng trường hợp bằng nhau của hai tam giác cạnh - góc - cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau.
- Rèn kĩ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm lời giải và trình bày chứng minh bài toán hình.
II. CHUẨN BỊ:
Thầy: Thước thẳng, thước đo góc, compa.
Trò: Thước thẳng, thước đo góc, compa.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ôøn định
2. Kiểm tra.bài cũ
1) Dùng thước thẳng và thước đo x
góc vẽ xBy = 600 A
2) Vẽ A Bx, C By sao cho 3cm
AB = 3cm, BC = 4cm. Nối AC. 600
B 4cm C y
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa.
Bài toán: Vẽ ABC biết:
AB = 2cm, BC = 3cm, B = 700
Yêu cầu 1 HS lên bảng vừa vẽ vừa nêu cách vẽ, cả lớp theo dõi và nhận xét.
Yêu cầu 1 HS khác nêu lại cách vẽ ABC .
Nêu lưu ý ở cuối SGK
Hoạt động 2: Trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh.
giới thiệu trường hợp (cgc)
- Ta thừa nhận tính chất cơ bản sau (đưa trường hợp bằng nhau c.g.c lên màn hình) .
-
Củng cố ?2
Hai tam giác trên hình 80 (SGK) có bằng nhau hay không? Vì sao?
Hoạt động 3:
- Giải thích hệ quả là gì (SGK)
Nhìn hình 81 SGK hãy cho biết tạisao ABC = DEF?
- Từ bài toán trên hãy phát biểu trường hợp bằng nhau c.g.c áp dụng vào tam giác vuông.
Toàn lớp vẽ hình vào vở, một HS lên bảng thực hiện.
A
C
B
HS khác lên bảng kiểm tra, nhận xét bài của bạn.
Cách vẽ: (SGK) /117
làm ?1
ta có: AB=A’B’ = 2cm BC= B’C’ = 3cm
đo AC = A’C’ vậy ABC =A’B’C’(c.c.c)
B
2 HS nhắc lại trường hợp bằng nhau của hai tam giác c.g.c.
A
C
B
D
B’
?2
ABC=ADC có:
AC:chung
ACB = ACD
CB= CD (gt) Suy ra
A
B
ACB=ACD (c.g.c)
ABC=DEF có:
AB=AC (gt)
A = D = 900
AC= DF(gt) Suy ra
ABC=DEF(cgc)
1)Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa.
Bài toán: (Sgk)
700
2) Trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh.
A
C
A’
C’
Tính chất (SGK)
ABC=A’B’C có:
AB=A’B’
B=B’
BC= B’C’ Suy ra
ABC=A’B’C’(c.g.c)
3) Hệ quả.(sgk)
D
F
C
E
Hoạt động 4 Luyện tập củng cố
Bài 25 SGK: Trên mỗi hình
có những tam giác
nào bằng nhau? Vì sao?
H.82
AB=AE; BAD = EAD; AD chung ; suy ra ABD = AED(c.g.c)
H.83
GK=KG; IKG = HGK; KG chung ; suy ra GKI = KGH(c.g.c)H.83
Không có hai tam giác nào bằng nhau.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà: Bài tập 24, 25, 26/118(Sgk) MB=MC
Hoạt động 6:CM AB// CEMAB=MECAMB =EMC AMB=EMC
MA=ME
File đính kèm:
- tiet 25 tam giac bang nhau cgc.doc