I. MỤC TIÊU:
- HS được rèn các thao tác vẽ hình nhanh, chính xác, có kĩ năng phân tích một bài toán hình học để tìm ra cách giải. Luyện kỹ năng trình bày một bài toán hình học.
- Rèn kĩ năng vẽ hình, chứng minh.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
Thầy: Compa, thước thẳng, êke, phim trong, đèn chiếu
Trò: Compa, thước thẳng, êke.
III. TIẾN TRÌNH DẠY:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giảng bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1714 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Hình học - Tiết 46: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG II
Tiết thứ:46
Ngày soạn: TÊN BÀI DẠY
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU:
- HS được rèn các thao tác vẽ hình nhanh, chính xác, có kĩ năng phân tích một bài toán hình học để tìm ra cách giải. Luyện kỹ năng trình bày một bài toán hình học.
- Rèn kĩ năng vẽ hình, chứng minh.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
Thầy: Compa, thước thẳng, êke, phim trong, đèn chiếu
Trò: Compa, thước thẳng, êke.
III. TIẾN TRÌNH DẠY:
Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giảng bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Ghi bảng
Hoạt động 1:
Cho HS vẽ hình và ghi giả thiết, kết luận bài toán.
- Cùng HS phân tích bài toán.
- Muốn chứng minh AMN cân ta cần phải chỉ ra tam giác đó thoả mãn những điều kiện nào?
- Chứng minh AM = AN như thế nào?
Chứng minh ABM = CAN như thế nào?
Chứng minh BH = CK như thế nào?
Chứng minh BAH = CAK như thế nào?
Chứng minh ABM = CAN như thế nào?
Làm thế nào để xác định dạng của OBC?
Dự đoán xem OBC là tam giác gì?
Chứng minh MBH = NCK như thế nào?
Dự đoán dạng tam giác OBC?
Chứng minh OBC = 600 như thế nào?
- Đọc đề bài
- Vẽ hình, ghi GT, KL theo nhóm nhỏ.
- Một HS trình bày trên bảng.
AMN cân
AM = AN
ABM = CAN
AB = AC
ABM = ACN
BM = CN
ABM + ABC = 1800
CAN + ACB = 1800
ABC = ACB
C/m: BH = CK
ABH = ACK
AB = AC
BAH = CAK
ABM = CAN
AB = AC
BM = CN
AM = AN
OBC cân tại O
OBC = OCB
MBH = NCK
MBH = NCK
MB = CN
BMH = CNK
AMN cân tại A
OBC đều
OBC cân tại O và B = 600
MBH = 600
BMH = 300
ABC = 600
ABC đều
ABC cân
và BAC = 600
1. Chữa bài tập 70/141 (Sgk)
C/m: AMN cân:
Xét các góc ABM, CAN ta có:
ABM = 1800 - ABC
CAN = 1800 - ACB
Mà ABC = ACB(vì ABC cân tại A)
nên ABM = CAN (1)
Xét ABM và ACN có:
AB = AC (ABC cân tại A)
ABM = CAN (1)
MB=MC (Giả thiết)
Vậy ABM = CAN (c.g.c)(2)
AM = AN (các cạnh tương ứng)
Do đó AMN cân tại A.
b) Chứng minh BH = CK
Từ (2) MAB = NAC(3)(các góc tương ứng)
Xét ABH và ACK có:
H=K =900
AB = AC (gt)
MAB = NAC (từ (3))
ABH = ACK (4)(cạnh huyền - góc nhọn)
BH = CK.
c) AH = AK
Từ (4) AH = AK
d) Xác định dạng OBC
Xét MBH và NCK có:
BM = CN (gt)
M = N (AMN cân tại A)
MBH = NCK(cạnh huyền - góc nhọn)
MBH = NCK (cặp cạnh tương ứng)
Ta có:
OBC = MBH (đ đ)
OCB = NCK (đ đ)
Suy ra OBC = OCB
Vậy OBC cân.
e) Xác định dạng OBC khi BAC = 600 và MB = BC - NC
Xét ABC có:
AB = AC (gt)
BAC = 600 (gt)
Vậy ABC đều (1)
Suy ra ABC = 600
Và BM = BA
Suy ra MBA cân tại B
Suy ra M = A = ABC
Hay M = A = 600 = 300
Xét MBH vuông tại H có M = 300
MBH = 600
Xét OBC cân tại O (theo c)
Và OBC = MBH = 600
Vậy OBC đều.
4.Củng cố:
5:Hướng dẫn về nhà:
- Ôn lý thuyết/129 Sgk
- Xem lại bảng 1, 2
- Xem lại Bt 70/141 Sgk
- Chuẩn bị cho tiết kiểm tra chương II (thước, compa, chì).
File đính kèm:
- tiet 45 on tap chuong II.doc