Giáo án Toán học 7 - Tiết 51: Quan hệ giữa ba cạnh của 1 tam giác, bất đẳng thức tam giác

I/ Mục tiêu:

- Học sinh nắm vững mối quan hệ giữa độ dài 3 cạnh của 1 tam giác từ đó biết được 3 đoạn thẳng có độ dài như thế nào thì không thể là 3 cạnh của 1 tam giác.

- Học sinh hiểu cách chứng minh định lý bất đẳng thức tam giác dựa trên quan hệ giữa cạnh và góc trong 1 tam giác.

* Trọng Tâm:

- Mối quan hệ độ dài 3 cạnh của 1 tam giác, hiểu cách chứng minh định lý và 3 đường thẳng vuông góc.

II/ Chuẩn bị

GV: Máy chiếu, bảng phụ, thước thẳng, Êk ek, com pa.

HS: Ôn tập về mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác.

III/ Các hoạt động dạy học

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 51: Quan hệ giữa ba cạnh của 1 tam giác, bất đẳng thức tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:20/3/2007 Dạy ngày:27/3/2007 Tiết 51 quan hệ giữa ba cạnh của 1 tam giác. Bất đẳng thức tam giác I/ Mục tiêu: - Học sinh nắm vững mối quan hệ giữa độ dài 3 cạnh của 1 tam giác từ đó biết được 3 đoạn thẳng có độ dài như thế nào thì không thể là 3 cạnh của 1 tam giác. - Học sinh hiểu cách chứng minh định lý bất đẳng thức tam giác dựa trên quan hệ giữa cạnh và góc trong 1 tam giác. * Trọng Tâm: - Mối quan hệ độ dài 3 cạnh của 1 tam giác, hiểu cách chứng minh định lý và 3 đường thẳng vuông góc. II/ Chuẩn bị GV: Máy chiếu, bảng phụ, thước thẳng, Êk ek, com pa. HS: Ôn tập về mối quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác. III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 10’ 1. Kiểm tra bài cũ A. vẽ tam giác ABC biết AB = 2cm, AC = 3cm, BC = 4cm. b. So sánh các góc của tam giác ABC c. So sánh tổng độ dài hai cạnh bất kỳ với độ dài cạnh còn lại trong tam giác ABC Học sinh lên bảng thực hiện 2. Bất đẳng thức tam giác. 15’ Giáo viên yêu cầu học sinh là bài tập 1 Hãy thử vẽ tam giác với các cạnh có độ dài là: a. 1cm, 2cm, 4cm. b. 1cm, 3cm, 4cm. Trong trường hợp này tổng độ dài hai cạnh nhỏ so với cạnh lớn nhất như thws nào. Giáo viên: Như vậy không phải 3 độ dài nào cũng là độ dài 3 cạnh của 1 tam giác. Giáo viên cho học sinh đọc định lý 1. Ghi gt, kl và định lý Giáo viên hướng dẫn để học sinh tìm ra cách chứng minh. Học sinh đọc định lý. Học sinh khác vẽ hình vào vở. gt D ABC kl AB + AC > BC AB + BC > AC AC + BC > AB 10’ 3. Hệ quả của bất đẳng thức tam giác. Hãy viết lại các bất đẳng thức trong tam giác. áp dụng quy tắc chuyển vế của bất đẳng thức để biến đổi các bất đẳng thức trên. Giáo viên: Các bất đẳng thức mới này gọi là hệ quả của bất đẳng thức tam giác. Hãy phát biểu hệ quả này kết hợp với bất đẳng thức tam giác ta có: AC – AB < BC < AC + AB Hãy phát biểu nhận xét trên. Giáo viên yêu cầu làm bài tập 3. Học sinh: AB + AC > BC => AC > BC – AB AB + BC > AC => AC > Ac – BC AC + BC > AB => BC > AB – AC Học sinh phát biểu hệ quả Học sinh phát biểu nhận xét (SGK-62). HS: Không có tam giác với 3 cạnh dài 1cm, 2cm, 4cm Vì 1cm + 2cm < 4cm. 10’ 4. Luyện tập, củng cố Bài 15 (SGK-63) Giáo viên đưa đề bài lên máy chiếu. 1 học sinh đọc to đề bài Cho học sinh hoạt động nhóm. 1 Học sinh đọc đề bài. a. 2cm + 3cm Không thể là 3 cạnh của 1 tam giác. b. 2cm + 4cm = 6cm => không thể là 3 cạnh của tam giác. c. 3cm + 4cm > 6cm => 3 độ dài có thể là độ dài 3 cạnh của 1 tam giác. 5. Hướng dẫn. - Nắm vững định lý và hệ quả. - Làm bài tập: 17, 18, 19 (SGK-63)

File đính kèm:

  • docTIET 51.doc
Giáo án liên quan