Giáo án Toán học 7 - Kỳ I - Tiết 14 Ôn tập chương I

I. Mục tiêu:

- Hệ thống hóa kiến thức về đường thẳng song song.

- Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.

- Biết cách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song không?

- Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song

II. Chuẩn bị:

GV: bảng phụ, thước thẳng, êke

HS: theo dặn dò ở tiết trước

III. Tiến trình bài giảng:

1. On định :

2. Kiểm tra bài cũ

Kết hợp với ôn tập

3. Luyện tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Kỳ I - Tiết 14 Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Thời gian từ ngày 28/ 9 à 3/ 10/2009 Tiết 14 ÔN TẬP CHƯƠNG I I. Mục tiêu: - Hệ thống hóa kiến thức về đường thẳng song song. - Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song. - Biết cách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song không? - Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song II. Chuẩn bị: GV: bảng phụ, thước thẳng, êke HS: theo dặn dò ở tiết trước III. Tiến trình bài giảng: 1. Oån định : 2. Kiểm tra bài cũ Kết hợp với ôn tập 3. Luyện tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Đọc hình GV: đưa lên bảng phụ: Mỗi hình trong bảng sau cho biết kiến thức gì? Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 Hình 5 Hình 6 Hình 7 HS: lần lượt xác định các kiến thức ứng với từng hình Hình 1: Hai góc đối đỉnh Hình 2: Đường trung trực của một đoạn thẳng Hình 3: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Hình 4: Quan hệ ba đường thẳng song song Hình 5: Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song Hình 6: Tiên đề Ơ-clit Hình 7: Hai đường thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba Hoạt động 2: Điền vào chỗ trống GV: đưa BT lên bảng phụ: Điền vào chỗ (…): a) Hai góc đối đỉnh là hai góc có … b) Hai đường thẳng vuông góc với nhau là hai đường thẳng … c) Đường trung trực của một đoạn thẳng là đường thẳng … d) Hai đường thẳng a, b song song với nhau được kí hiệu là … e) Nếu hai đường thẳng a, b cắt đường thẳng c và có một cặp góc so le trong bằng nhau thì … f) Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì … g) Nếu ac và b c thì … h) Nếu ac và bc thì … HS: lần lượt điền vào chỗ (…) Hoạt động 3: Đúng? Sai? GV: đưa BT lên bảng phụ: Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai? Nếu sai, hãy vẽ hình phản ví dụ để minh họa a) Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau (Đ) b) Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh (S) c) Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau (Đ) d) Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc (S) e) Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trung điểm của đoạn thẳng ấy (S) f) Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng ấy (S) g) Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trung điểm và vuông góc với đoạn thẳng ấy (Đ) h) Nếu một đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b thì hai góc so le trong bằng nhau (S) HS: lần lượt thực hiện yêu cầu 4. Củng cố: Thông qua luyện tập. 5. Hướng dẫn về nhà - BTVN: 31, 33, 34, 35, 36/ 79, 80 SBT - Đọc trước bài: Định lí. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 14.doc
Giáo án liên quan