I. Mục tiêu:
- Hệ thống hóa kiến thức về đường thẳng song song.
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.
- Biết cách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song không?
- Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song
II. Chuẩn bị:
GV: bảng phụ, thước thẳng, êke
HS: theo dặn dò ở tiết trước
III. Tiến trình bài giảng:
1. On định :
2. Kiểm tra bài cũ
Kết hợp với ôn tập
3. Luyện tập
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Kỳ I - Tiết 14 Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Thời gian từ ngày 28/ 9 à 3/ 10/2009
Tiết 14
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. Mục tiêu:
- Hệ thống hóa kiến thức về đường thẳng song song.
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.
- Biết cách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song không?
- Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song
II. Chuẩn bị:
GV: bảng phụ, thước thẳng, êke
HS: theo dặn dò ở tiết trước
III. Tiến trình bài giảng:
1. Oån định :
2. Kiểm tra bài cũ
Kết hợp với ôn tập
3. Luyện tập
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Đọc hình
GV: đưa lên bảng phụ:
Mỗi hình trong bảng sau cho biết kiến thức gì?
Hình 1
Hình 2
Hình 3
Hình 4
Hình 5
Hình 6
Hình 7
HS: lần lượt xác định các kiến thức ứng với từng hình
Hình 1: Hai góc đối đỉnh
Hình 2: Đường trung trực của một đoạn thẳng
Hình 3: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
Hình 4: Quan hệ ba đường thẳng song song
Hình 5: Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song
Hình 6: Tiên đề Ơ-clit
Hình 7: Hai đường thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba
Hoạt động 2: Điền vào chỗ trống
GV: đưa BT lên bảng phụ:
Điền vào chỗ (…):
a) Hai góc đối đỉnh là hai góc có …
b) Hai đường thẳng vuông góc với nhau là hai đường thẳng …
c) Đường trung trực của một đoạn thẳng là đường thẳng …
d) Hai đường thẳng a, b song song với nhau được kí hiệu là …
e) Nếu hai đường thẳng a, b cắt đường thẳng c và có một cặp góc so le trong bằng nhau thì …
f) Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì …
g) Nếu ac và b c thì …
h) Nếu ac và bc thì …
HS: lần lượt điền vào chỗ (…)
Hoạt động 3: Đúng? Sai?
GV: đưa BT lên bảng phụ:
Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai? Nếu sai, hãy vẽ hình phản ví dụ để minh họa
a) Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau (Đ)
b) Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh (S)
c) Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau (Đ)
d) Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc (S)
e) Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trung điểm của đoạn thẳng ấy (S)
f) Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng ấy (S)
g) Đường trung trực của đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trung điểm và vuông góc với đoạn thẳng ấy (Đ)
h) Nếu một đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b thì hai góc so le trong bằng nhau (S)
HS: lần lượt thực hiện yêu cầu
4. Củng cố:
Thông qua luyện tập.
5. Hướng dẫn về nhà
- BTVN: 31, 33, 34, 35, 36/ 79, 80 SBT
- Đọc trước bài: Định lí.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 14.doc