A. Mục tiêu:
HS vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện của tam giác
Rèn kĩ năng vẽ hình, biết so sánh các cạnh ( hoặc góc) của
B. Chuẩn bị của GV- HS:
GV: Bảng phụ, SGK,thước thẳng , compa, thước đo góc,phấn màu
HS: Làm BTVN,thước thẳng , compa, thước đo góc
C. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Tiết Ngày soạn: Ngày giảng:
Luyện tập
A. Mục tiêu:
HS vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện của tam giác
Rèn kĩ năng vẽ hình, biết so sánh các cạnh ( hoặc góc) của D
B. Chuẩn bị của GV- HS:
GV: Bảng phụ, SGK,thước thẳng , compa, thước đo góc,phấn màu
HS: Làm BTVN,thước thẳng , compa, thước đo góc
C. Các hoạt động dạy học:
ổnđịnh lớp:
Hoạt động của GV- HS
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1: Kiểm tra :
? Nêu các định lí về quan hệ giữa cạnh và góc đối diện của tam giác
? Giải BT 3/ 56
Hoạt động 2: Luyện tập
GV đứng tại chỗ giải thích bài 4
GV treo bảng phụ vẽ hình 5/SGK
HS đọc bài 5/SGK và giải thích
GV ( gợi ý) xét từng DDBC, D DAB
HS đọc đề bài 6
Xem hình vẽ và giải thích
GV yêu cầu HS trình bày suy luận có căn cứ
GV nhận xét sửa bài cho HS, yêu cầu HS cả lớp sửa bài trình bày của mình vào vở
GV: Yêu cầu một HS lên bảng vẽ hình HS cả lớp vẽ hình vào vở ghi Gt , Kl của bài toán
GV gợi ý: Kéo dài AM một đoạn MD = AM hãy cho biết Â1 bằng góc nào? Vì sao?
Vậy để so sánh Â1 và Â2 ta so sánh D và Â2
Muốn vậy ta xét tam giác ADC
GV yêu cầu một HS nêu cách chứng minh. Sau đó một HS khác lên bảng trình bày bài làm
7p
37p
Bài 3/SGK
D ABC , Â = 1000 , B = 400
a/ Cạnh lớn nhất của DABC là cạnh BC
b/ C = 1800 - ( 1000 + 400)
DABC là D cân tại Â
Luyện tập
Bài 4/SGK - 56
Trong 1 tam giác đối diện với cạnh nhỏ nhất là góc nhọn vì trong tam giác góc nhọn là góc nhỏ nhất
Bài 5 SGK/56
Trong D BCD góc C là góc tù nên BD > CD
Vậy đọan đường Nguyên đi dài hơn đọan đường Trang đi. Vì C tù thì DBC là góc nhọn
ị DBA là góc tù
ị AD > BD . Vậy đọan đường Hạnh đi dài hơn đoạn đường Nguyên đi
* Tóm lại:
Đoạn đường Hạnh đi xa nhất
Đoạn đường Nguyên đi gần nhất
Bài 6 SGK/56
B
C
A
Giải:
Kết luận: Â<B là đúng vì
AC = AD +DC = AD + BC > BC
Mà đối diện với cạnh AC là B
Mà đối diện với cạnh BC là Â
M
C
A
B
D
Bài 7(tr. 24 SBT)
GT DABC có
AC >AB
BM = MC
KL so sánh
BAM và MAC
Chứng minh:
Kéo dài AM đoạn MD = AM
Xét D AMB và D DMC có:
MB = MC(gt)
M1= M2 (đối đỉnh)
MA = MD ( cách vẽ)
Suy ra D AMB = D DMC (c.g.c)
ị A1 = D (góc tương ứng) và AB = DC ( cạnh tương ứng)
Xét D ADC có AC >AB ( gt) AB = DC (c/m trên) ịAC > DC
ị D > Â2 ( quan hệ giữa góc và cạnh trong tam giác) mà D = Â1 ( c/m trên)
ị Â1 > Â2
Hoạt động 3: Hướng dẫn học ở nhà(1p)
- Xem kĩ các bài đã giải
- Làm bài 8, 9, 10/SBT
File đính kèm:
- Tiet 49- Hinh.doc