Giáo án Toán học 7 - Luyện tập (định lí py -Ta - go)

 

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các tính chất , chứng minh tam giác vuông dựa vào định lí đảo của định lí Py-ta-go.

2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng trình bày lời giải chứng minh tam giác vuông.

3. Thái độ: Thấy được vai trò của toán học trong đời sống

B. Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ bài tập 57; 58 - tr131; 132 SGK ; thước thẳng

HS: thước thẳng.

C. Phương pháp :

Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, phát hiện và giải quyết vấn đề.Thảo luận nhóm.Vấn đáp, trực quan.Làm việc với sách giáo khoa.Luyện tập.

D. Tiến trình bài dạy

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2526 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Luyện tập (định lí py -Ta - go), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:.................. Ngày giảng:7A:........... 7B:........... Tiết: luyện tập (Định lí Py-ta-go) A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các tính chất , chứng minh tam giác vuông dựa vào định lí đảo của định lí Py-ta-go. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng trình bày lời giải chứng minh tam giác vuông. 3. Thái độ: Thấy được vai trò của toán học trong đời sống B. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ bài tập 57; 58 - tr131; 132 SGK ; thước thẳng HS: thước thẳng. C. Phương pháp : Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, phát hiện và giải quyết vấn đề.Thảo luận nhóm.Vấn đáp, trực quan.Làm việc với sách giáo khoa.Luyện tập. D. Tiến trình bài dạy I.ổn định tổ chức : (1') II. Kiểm tra bài cũ: (7') HS1:…………. Phát biểu nội dung định lí Py-ta-go, vẽ hình ghi bằng kí hiệu. HS 2: ………… Nêu định lí đảo của định lí Py-ta-go, ghi GT; KL. III. Nội dung bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung -Treo bảng phụ bài tập 57-SGK - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm. - GV thu bảng nhóm (3 nhóm) - Yêu cầu các nhóm nhận xét - Yêu cầu 1 HS đọc bài. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm học tập - Đại diện 3 nhóm lên làm - Yêu cầu lớp nhận xét - Giáo viên chốt kết quả. - Yêu cầu HS đọc bài toán. - Yêu cầu vẽ hình ghi GT, KL. - Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm. - HS quan sát. - HS thảo luận theo nhóm. - Các nhóm nhận xét - 1 HS đọc bài. - HS làm việc theo nhóm học tập - 3 nhóm lên làm - Lớp nhận xét - 1 HS đọc đề toán. - HS vẽ hình ghi GT, KL. -HS làm bài. Bài tập 57 - tr131 SGK - Lời giải trên là sai Ta có: Vậy ABC vuông (theo định lí đảo của định lí Py-ta-go) Bài 86 trang 108 SBT: ờABC vuông tại B AC2 = AB2 + BC2 (Pitago) AC2 = 52 + 102 = 25 + 100 = 125 AC = (dm) Bài 87 trang 108 SBT: B D A C O ờAOB vuông tại O AB2 = OA2 + OB2 (Pitago) OA=OC = AC/2 = 12/2 =6 (cm) OB = OD = 16/2 = 8 (cm) AB2 = 62 + 82 = 100 AB = 10 ( cm) Tương tự BC =CD = DA = AB = 10( cm) IV. Củng cố:(5’) - Phát biểu định lý pitago V. Hướng dẫn học ở nhà:(3') - Làm bài tập 59, 60, 61 (tr133-SGK); bài tập88; 89 tr108-SBT - Hướng dẫn bài 89 -Chuẩn bị luyện tập. E. Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTC-H7-. py-ta-go.doc