I. MỤC TIÊU
+ HS hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh?.Nêu được tính chất:hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. 
+ Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một 
hình. 
+ Bước đầu tập suy luận 
II. PHƯƠNG TIỆN
+ SGK, thước thẳng, thước đo góc. 
III. TIẾN HÀNH
1) Ổn định lớp
2) Bài mới
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 20 trang
20 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1361 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 1 đến tiết 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Teacher: HA CHI THANH 
 Giáo an Toán 7 1 
 CHƯƠNG 1 ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC 
 ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG 
 
§1. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNHÙ ÁÙ ÁÙ Á 
I. MỤC TIÊU 
+ HS hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh?.Nêu được tính chất:hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. 
+ Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước. Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một 
hình. 
+ Bước đầu tập suy luận 
II. PHƯƠNG TIỆN 
+ SGK, thước thẳng, thước đo góc. 
III. TIẾN HÀNH 
1) Ổn định lớp 
2) Bài mới 
 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 
Hoạt động 1: Tiếp cận hai góc 
đối đỉnh 
 GV hướng dẫn và yêu cầu HS 
coi hình vẽ trong SGK 
 Em có nhận xét gì về cạnh Ox 
của góc xOy và cạnh Ox’ của góc 
x’Oy’? 
Tương tự cho cạnh Oy và cạnh 
Oy’? 
 Vậy ở cặp góc đối đỉnh, mỗi 
cạnh của góc này có quan hệ như 
thế nào với mỗi cạnh góc kia? 
 Ở cặp góc không đối đỉnh thì 
các cạnh của chúng có quan hệ 
gì không? 
 Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh? 
 GV hướng dẫn để HS phát biểu 
đúng. 
 
Áp dụng: GV cho HS làm BT1, 2 
trang 82 SGK 
(GV có thể viết sẵn BT1, 2 trên 
bảng phụ) 
 
 GV cho HS vẽ góc đối đỉnh 
 GV cho HS làm ngay BT3, 4/82 
Hoạt động 2: Phát hiện tính chất 
 
 
HS coi hình vẽ trong SGK 
 
- Cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ 
 
 
- Cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy’ 
 
 
- Cạnh của góc này là tia đối của 
cạnh góc kia. 
 
-Cạnh của góc này không là tia đối 
của cạnh góc kia. 
 
- HS trả lời theo cách hiểu của 
mình 
- HS đọc định nghĩa và vẽ hình 
 
HS làm ngay BT1, 2 tại lớp 
 
 
 
 
 
Hai HS lên bảng, cả lớp vẽ ra giấy 
1. Thế nào là hai góc 
đối đỉnh 
Định nghĩa Học 
SGK/81 
 
 
 
 
 
 
 
 
Các cặp góc đối đỉnh 
là: 
Góc xOy và góc x’Oy’ 
Góc xOy’ và góc x’Oy 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tiết 1+2 
O 
x 
x’ y 
y’ 
4 
3 
2 
1 
Teacher: HA CHI THANH 
 Giáo an Toán 7 2 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 
hai góc đối đỉnh 
 GV yêu cầu HS đo hình vẽ để 
phát hiện tính chất 
 Em có nhận xét gì về số đo của 
hai góc đối đỉnh? 
 Để được công nhận đó là tính 
chất của hai góc đối đỉnh thì 
chúng ta phải suy luận chứ 
không chỉ bằng đo đạc 
 Không đo đạc em có thể suy ra 
Ô1 = Ô3 không? 
Em có nhận xét gì về số đo của 
Ô1 và Ô2 , Ô3 và Ô2 ? 
Vậy góc Ô1 và Ô3 có bằng nhau 
không? 
 
Hai HS lên bảng, cả lớp làm vào 
vở BT 
 
HS dùng thước đo độ và đo ngay 
trong hình vẽ của mình để tìm tính 
chất của góc. 
- Chúng bằng nhau 
 
 
 
Chứng minh được 
 
Ô1=Ô3; Ô2=Ô4 
- Ô1 + Ô2 = 1800 
- Ô3 + Ô2 = 1800 
⇒ Ô1 + Ô2 = Ô3 + Ô2 
⇒ Ô1 = Ô3 
 
 
 
 
2. Tính chất của hai 
góc đối dỉnh. 
Học SGK/82 
4
3
2
1
O
 
Ô1=Ô3; Ô2=Ô4 
 
 
 
 
Hoạt động 3: Luyện tập 
GV yêu cầu HS làm các BT 5, 6, 7, 8 vào vở BT. Yêu cầu HS vẽ hình chính xác 
BT7/83 
 Các cặp góc bằng nhau là:…. 
 
 
 
 
 
3) Dặn dò 
+ Về nhà học bài 
+ Làm bài tập 9; 10 trang 83 SGK 
+ Tự học trước bài “Hai đường thẳng vuông góc” 
4) Rút kinh nghiệm: 
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 
O z 
x’ y 
y’ x 
z’ 
Teacher: HA CHI THANH 
 Giáo an Toán 7 3 
 
 §2. HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓCÚ Â ÙÚ Â ÙÚ Â Ù 
I. MỤC TIÊU 
+ HS hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn thẳng 
+ Công nhận tính chất có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và vuông góc với đường 
thẳng a. 
+ Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng cho trước, biết vẽ 
đường trung trực của đoạn thẳng. 
+ Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng. 
+ Bước đầu tập suy luận. 
II. PHƯƠNG TIỆN 
+ SGK, phấn màu, thước, êke. 
III. TIẾN HÀNH 
1) Ổn định lớp 
2) Kiểm tra bài cũ 
a) Cho hình vẽ: 
• Kể tên các cặp góc đối đỉnh? 
• Tính số đo Â1 và Â2 ? 
 
 
 
 
b) Sửa BT9 trang 83 
3) Bài mới 
 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 
Hoạt động 1: Tiếp cận hai 
đường thẳng vuông góc. 
GV yêu cầu HS làm ?1 
 
Sau khi gấp xong em thấy hình 
ảnh của nếp gấp là gì? 
 Em hãy đo góc tạo thành của hai 
đường thẳng và cho biết góc đó 
bằng bao nhiêu độ? 
 Yêu cầu HS quan sát hình 4 
SGK. 
 Biết góc xOy = 900 vậy có tính 
được các góc còn lại không? 
Khi đó hai đường thẳng xx’ và 
yy’ được gọi là hai đường thẳng 
vuông góc với nhau. 
Vậy thế nào là hai đường thẳng 
vuông góc? 
 GV hướng dẫn HS dùng êke để 
 
 
HS lấy giấy gấp theo yêu cầu của 
?1 
- Hai nếp gấp là hai đường thẳng 
cắt nhau. 
 
 
- Mỗi góc bằng 900 
 
 
 
 
- Dùng góc kề bù và góc đối đỉnh 
-HS tự tính được các góc còn lại 
cũng bằng 900 
Đọc ĐN 
 
 
1. Thế nào là hai 
đường thẳng vuông 
góc? 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Định nghĩa: SGK/84 
Tiết 3+4 
A 
3 4 
2 
1 1250 
Teacher: HA CHI THANH 
 Giáo an Toán 7 4 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 
vẽ hai đường thẳng vuông góc 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 GV yêu cầu HS làm tại chỗ 
BT11; 12 trang 86. (GV có thể 
dùng bảng phụ ghi sẵn bài tập 
cho HS điền vào) 
 
Hoạt động 2: Vẽ hai đường 
thẳng vuông góc. 
GV giới thiệu chức năng của 
êke và yêu cầu HS vẽ hình như 
hình vẽ minh họa của SGK 
 
Hoạt động 3: Đường trung trực 
của đoạn thẳng. 
GV cho HS quan sát hình 7 SGK 
và rút ra định nghĩa đường trung 
trực của đoạn thẳng. 
 
 
 
 
 
 
 
 
 GV cho HS làm ngay BT13; 14 
trang 86 
-HS phát biểu định nghĩa 
 
HS vẽ hình chính xác. 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Một HS lên bảng, các HS khác vẽ 
vào vở. 
- HS tự rút ra tính chất 
 
 
 
- HS phát biểu định nghĩa đường 
trung trực của đoạn thẳng 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
xx’ cắt yy’ tại O 
và  090xOy = 
Vậy xx’ vuông góc với 
yy’ 
Ký hiệu: xx’⊥ yy’ 
 
 
 
2. Vẽ hai đường thẳng 
vuông góc. 
Hình vẽ SGK/85 
Tính chất SGK/85 
 
3. Đường trung trực 
của đoạn thẳng. 
Định nghĩa: SGK/85 
 
 
 
 
 
 
 
IA = IB 
AB ⊥ xy tại I 
Nên xy là đường trung 
trực của AB 
 
 
4) LUYỆN TẬP 
Bài 16 trang 87: HS vẽ hình theo hướng dẫn SGK 
Bài 17 trang 87: HS dùng êke để đo hình 10 
 Cả ba trường hợp a), b), c) đều vuông góc. 
Bài 18 trang 87: Vẽ theo cách diễn đạt của SGK 
Bài 20 trang 87: Yêu cầu HS vẽ đúng, tương đối chính xác. 
 
x x’ 
y 
y’ 
 O 
A B 
x 
y 
 I 
• • 
Teacher: HA CHI THANH 
 Giáo an Toán 7 5 
5) Dặn dò. 
Hướng dẫn về nhà 
• Học bài theo vở và SGK 
• Làm BT 9; 14; 15 trng 74; 75 SBT 
• Học trước bài “Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng” 
 
 
6) Rút kinh nghiệm: 
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………….. 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Teacher: HA CHI THANH 
 Giáo an Toán 7 6 
 
 
§3. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNGÙ Ù Ï Û Ä ÚÙ Ù Ï Û Ä ÚÙ Ù Ï Û Ä Ú 
 CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGÉ ÚÉ ÚÉ Ú 
I. MỤC TIÊU. 
+ HS nhận biết và phân biệt được vị trí cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong 
cùng phía. 
+ Hiểu được tính chất biết một cặp góc so le trong bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại 
bằng nhau, các cặp góc đồng vị bằng nhau, cặp góc trong cùng phía bù nhau. 
+ Tập cho HS biết cách suy luận. 
II. CHUẨN BỊ. 
+ SGK, thước thẳng, bảng phụ (phim trong), êke, phấn màu. 
III. TIẾN HÀNH. 
1) Ổn định lớp. 
2) Kiểm tra bài cũ. 
+ Nêu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc? Vẽ hình minh họa? 
+ Nêu định nghĩa đường trung trực của đọan thẳng? Vẽ hình minh họa? 
+ Làm BT 18 SGK trang 87 
3) Bài mới. 
 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 
Hoạt động 1 :Giới thiệu góc so 
le trong, góc đồng vị 
GV dán lên bảng (hoặc chiếu 
trên phim trong) hình vẽ sau: 
 GV giới thiệu cho HS biết cặp 
góc như thế nào là cặp góc so le 
trong, cặp góc đồng vị. 
 
GV treo bảng phụ và yêu cầu HS 
điền vào bảng sau: 
 
 
 
 
Áp dụng ?1 SGK 
GV treo bảng phụ hình bên 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 SLT ĐVị 
Â1 và BÂ1 là cặp góc 
Â2 và BÂ4 là cặp góc 
Â2 và BÂ2 là cặp góc 
Â3 và BÂ3 là cặp góc 
Â3 và BÂ1 là cặp góc 
Â4 và BÂ4 là cặp góc 
 
 
 
 
 
?1. (HS hoạt động theo nhóm) 
2 nhóm làm câu a ; 
2 nhóm làm câu b. 
 
 
 
1. Góc so le trong. 
Góc đồng vị. 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
?1. 
 
 
 
 
 
 
c 
A 
B 
1 
2 3 
4 
4 
3 2 
1 
a 
 
b 
y 
M 
N 
1 
2 
3 4 
4 
3 2 
1 
z 
u 
x 
t 
v 
Tiết 5 
Teacher: HA CHI THANH 
 Giáo an Toán 7 7 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 
 
 
 
 
 
 
Áp dụng BT21/89. 
(GV vấn đáp theo hình vẽ BT21 
SGK) 
Hoạt động 2 : GV đưa ra hình vẽ 
13/88 
 
 
 
 
 
 
 
 
Yêu cầu HS chỉ ra trong các góc 
trên, các cặp góc so le trong, 
đồng vị  NX 
 
Hoạt động 3 
GV tập cho HS suy luận 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
HS suy nghĩ và trả lời 
 
 
 Cả lớp tự dùng thước đo độ đo 
tất cả các góc còn lại của hình 
13/88 – rồi chỉ ra các cặp góc bằng 
nhau. 
Â3 = Â1 = BÂ3 = BÂ1 = 1350 
Â2 = Â4 = BÂ2 = BÂ4 = 450 
 
 
 
Các cặp góc đồng vị : 
Â1 = BÂ1 = 1350 ; Â3 = BÂ3 = 1350 
Â2 = BÂ2 = 450 ; Â4 = BÂ4 = 450 
Các cặp góc slt : Â1 = BÂ3 = 1350 
 
?2. (HS hoạt động theo nhóm) 
2 nhóm tính sđ Â1 và BÂ3 ; 
2 nhóm tính sđ Â2 và BÂ4 ; 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
HS rút ra tính chất trang 89. 
 
a/ - Các cặp góc so le 
trong là MÂ3 và NÂ4 ; MÂ4 
và NÂ1. 
b/ - Các cặp góc đồng 
vị là MÂ1 và NÂ4 ; MÂ4 và 
NÂ3 ; MÂ2 và NÂ1 ; MÂ3 và 
NÂ2 
 
 
2) Tính chất 
Học SGK/89 
?2. (treo bảng phụ 3) 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
a/ Â1 và BÂ3 ? 
 Â1 + Â4 = 1800 
(2 góc kề bù) 
Â1 = 1800 – 450 =1350. 
BÂ3 + BÂ2 = 1800 
(2 góc kề bù) 
BÂ3 = 1800 – 450 = 1350. 
Vậy 
Â1= BÂ3 = 1350 
b/ Â2 và BÂ2 ? 
Â2 = Â4 = 450 
(2 góc đối đỉnh) 
Vậy Â2= BÂ2 = 450 
 
4) Hướng dẫn về nhà: 
- Học tính chất trang 89. 
- BTVN : BT22(hướng dẫn tại lớp theo hình 15/89), BT23 trang 89 (SGK). 
- Đọc trước bài “Hai đường thẳng song song”. 
 5) Rút kinh nghiệm: 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
A 
B 1 
2 3 
4 
4 
3 2 
1 
Teacher: HA CHI THANH 
 Giáo an Toán 7 8 
 
§4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGÚÚÚ – LUYỆN TẬPÄ ÄÄ ÄÄ Ä 
I. MỤC TIÊU 
+ Ôn lại khái niệm hai đường thẳng song song đã học ở lớp 6 
+ Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song 
+ Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song 
với đường thẳng ấy 
+ Sử dụng thành thạo êke vẽ thước thẳng để vẽ hai đường thẳng song song 
II. PHƯƠNG TIỆN 
+ SGK, thước thẳng, êke, thước đo góc. 
III. TIẾN HÀNH 
1) Ổn định lớp 
2) Kiểm tra bài cũ 
a) Vẽ đường thẳng m cắt hai đường thẳng n và p tại hai điểm M và N. Hãy chỉ ra các cặp 
góc so le trong, các cặp góc đồng vị? 
b) Nếu cho một trong những cặp góc so le trong đó bằng nhau thì xảy ra điều gì? 
c) Nhắc lại kiến thức lớp 6: 
• Hai đường thẳng phân biệt thì có những vị trí như thế nào? 
• Hai đường thẳng như thế nào thì được gọi là hai đường thẳng song song? 
3) Bài mới 
 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 
Hoạt động 1: Nhận biết hai 
đường thẳng song song 
 Yêu cầu HS quan sát và làm ?1 
SGK/90 
 Cho hình vẽ hãy quan sát xem 
đường thẳng a có song song với 
đường thẳng b không? 
 
 
 
 
 
 
 Hình vẽ trên cho biết trước điều 
gì? 
 Góc A1 và góc B1 là cặp góc gì? 
 Từ hình vẽ trên cho ta kết luận 
gì? 
 Yêu cầu HS làm ngay BT 24; 26 
trang 91 
Hoạt động 2: Vẽ hai đường 
thẳng song song 
 GV hướng dẫn HS sử dụng êke 
 
 
HS quan sát hình vẽ và trả lời ?1 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
HS rút ra tính chất 
A song song b 
HS vẽ hình bên vào vở 
 
 
 
 
1) Dấu hiệu hai đường 
thẳng song song 
 
 
 
 
 
Tính chất: SGK/90 
Đường thẳng a song 
song với đường thẳng b 
Ký hiệu là: a ⁄⁄ b 
 
 
 
 
 
 
 
c cắt a tại A 
c cắt b tại B ⇒ a ⁄⁄ b 
Â1 = BÂ1 
 
 
Tiết 6 + 7 
a 
b 
c 
A 
B 
1 
1 
a 
b 
c 
A 
B 
1 
1 
Teacher: HA CHI THANH 
 Giáo an Toán 7 9 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 
vàvẽ hình theo SGK 
 
 
 
 
Hai HS lên bảng vẽ hình 
 
HS làm BT 25/91 
 
2) Vẽ hai đường thẳng 
song song 
 
 
4) LUYỆN TẬP 
+ Làm BT 26/91 
Ax // By vì Ax và By cắt AB và có một cặp góc so le trong bằng nhau bằng 1200 
 
 
 
 
 
 
 
 
+ Làm BT 27/91 
+ Làm BT 28/91: 
• Hướng dẫn: 
− Vẽ đường thẳng xx’ 
− Vẽ điểm A nằn ngoài đường thẳng xx’ 
− Vẽ đường thẳng yy’ qua A vàsong song với xx’ 
5) Dặn dò: 
+ Học bài 
+ Làm BT 21; 22; 23 trang 77 SBT 
6) Rút kinh nghiệm: 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
1200 
1200 
A 
B y 
x 
Teacher: HA CHI THANH 
 Giáo an Toán 7 10 
 
§5. TIÊN ĐỀ Ơ Â ÀÂ ÀÂ À – CLIT 
VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGÀ ÚÀ ÚÀ Ú – LUYỆN TẬPÄ ÄÄ ÄÄ Ä 
I. MỤC TIÊU 
+ Hiểu nội dung tiên đề Ơ – clit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng đi qua điểm M 
(M ∈ a) sao cho b // a 
+ Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơ – clit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song 
“Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau, hai 
góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau” 
+ Biết tính số đo các góc còn lại khi biết số đo một góc của hai đường thẳng song song và 
một cát tuyến 
II. PHƯƠNG TIỆN 
III. TIẾN HÀNH 
1) Ổn định lớp 
2) Kiểm tra bài cũ 
3) Bài mới 
 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 
Hoat động 1: Tìm hiểu tiên đề 
Ơclit về đường thẳng song song 
Cho điểm M nằm ngoài đường 
thẳng a, trong các đường thẳng 
dưới đây đường thẳng nào đi qua 
điểm M và song song với đường 
thẳng a 
 
 
 
 
 
 
 
 Qua điểm M có thể có bao 
nhiêu đường thẳng song song với 
đường thẳng a? 
 Áp dụng: HS làm BT32/94 
Hoạt động 2: Tính chất hai 
đường thẳng song song 
 GV yêu cầu HS làm ?2 SGK 
 
Áp dụng: Làm BT33; 34/94 SGK 
 
 
 
 
 
 
 
Đường thẳng c // a 
 
 
 
 
 
 
 
Có duy nhất một đường thẳng c 
 
 
HS làm BT 32 tại chỗ 
 
 
HS làm ?2 SGK theo nhóm rồi báo 
cáo kết quả của từng phần. 
HS làm tại chỗ BT33/94 SGK 
HS làm BT 34/94 vào vở 
Vì a // b nên BÂ1 = Â4 = 370 ( SLT) 
 
1) Tiên đề Ơclit 
SGK/92 
 
 
 
 
 
Đường thẳng b qua M 
song song với a là duy 
nhất. 
 
 
 
 
 
 
 
 
2) Tính chất của hai 
đường thẳng song 
song. 
Tính chất SGK/93 
 
Tiết 8+9 
a 
b 
c 
d 
M
 
a 
b M 
 
Teacher: HA CHI THANH 
 Giáo an Toán 7 11 
a 
b 
c 
A 
B 1 
1 
2 
2 3 
3 
4 
4 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 
Vì Â1 = BÂ4 (Góc đồng vị) 
 Mà Â1 = 1800 – 370 = 1430 
Nên Â1 = BÂ4 = 1430 
Vì a // b nên Â1 = BÂ2 = 1430 
 
 
4) LUYỆN TẬP 
a) Bài tập 35/94 
 
 
 
 
 
 
 
Vẽ được một đường thẳng a // BC, một đường thẳng b //AC 
b) Bài tập 36/94 
• Â1 = BÂ3 (Vì là cặp góc so le trong) 
• Â2 = BÂ2 (Vì là cặp góc đồng vị) 
• BÂ3 + Â4 = 1800 (Vì là cặp góc trong cùng phía) 
• BÂ4 = Â2 (Vì là cặp góc so le ngoài) 
c) Bài tập 37/95 
Các góc bằng nhau của hai tam giác 
CAB và CDE là: 
 = D (Vì là cặp góc so le trong) 
BÂ = Ê (Vì là cặp góc so le trong) 
CÂ1 = CÂ2 (Vì là cặp góc đối đỉnh) 
 
 
5) Dăn dò 
+ Học bài 
+ Làm bài tập 38; 39 trang 95 
+ Xem trước bài “Từ vuông góc đến song song” 
6) Rút kinh nghiệm: 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 
A 
B C 
a 
b 
A 
D E 
C 
B 
1 
2 
Teacher: HA CHI THANH 
 Giáo an Toán 7 12 
§6. TỪ VUÔNG GÓC Â ÙÂ ÙÂ Ù 
ĐẾN SONG SONGÁÁÁ – LUYỆN TẬPÄ ÄÄ ÄÄ Ä 
I. MỤC TIÊU 
+ Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường 
thẳng thứ ba 
+ Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học 
+ Tập cho HS biết cách suy luận 
II. PHƯƠNG TIỆN 
+ SGK, thước thẳng, ê ke 
III. TIẾN HÀNH 
1) Ổn định lớp 
2) Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng trả bài:Tiên đề Ơclit 
3) Bài mới 
 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 
Hoạt động 1: Hai đường thẳng 
cùng vuông góc với một đường 
thẳng. 
 Yêu cầu HS làm ?1 rồi rút ra kết 
luận. 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Áp dụng: HS làm BT40/97 
Hoạt động 2: Hai đường thẳng 
cùng song song với một đường 
thẳng. 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
HS làm ?1 SGK/96 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
HS là BT 40/97 tại chỗ 
 
 
HS làm ?2 theo nhóm rồi rút ra kết 
luận 
 
 
 
 
 
 
 
1) Quan hệ giữa tính 
vuông góc với tính 
song song. 
Tính chất SGK/96 
 
 
 
 
 
 
 
+ Nếu a ⊥ c 
 b ⊥ c 
 Thì a // b 
+ Nếu a // b 
 c ⊥ a 
 Thì c ⊥ b 
 
2) Ba đường thẳng 
song song. 
Tính chất: Học SGK/97 
 
 
 
Nếu d’ // d 
 d” // d 
Thì d’ // d” 
 
 
Tiết 10+11 
c 
a 
b 
d’ 
d 
d” 
Teacher: HA CHI THANH 
 Giáo an Toán 7 13 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG 
Áp dụng : HS làm ngay BT 
41/97 SGK. 
Hoạt dộng theo nhóm tìm cách giải 
4) LUYỆN TẬP 
+ Học sinh làm các BT 42, 43, 44, 45 SGK/98 
+ GV hướng dẫn HS vẽ hình theo đề bài rồi phát biểu tính chất. 
5) Dặn dò 
+ Học bài 
+ Làm Bt 46, 47 trang 98 SGK 
+ Xem trước bài “ Định lí” 
6) Rút kinh nghiệm: 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
            File đính kèm:
 Teacher Ha Chi ThanhToan HH1.pdf Teacher Ha Chi ThanhToan HH1.pdf