I. MỤC TIÊU
+ HS hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh?.Nêu được tính chất:hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
+ Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một
hình.
+ Bước đầu tập suy luận
II. PHƯƠNG TIỆN
+ SGK, thước thẳng, thước đo góc.
III. TIẾN HÀNH
1) Ổn định lớp
2) Bài mới
20 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 1 đến tiết 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toán 7 1
CHƯƠNG 1 ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
§1. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNHÙ ÁÙ ÁÙ Á
I. MỤC TIÊU
+ HS hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh?.Nêu được tính chất:hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
+ Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước. Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một
hình.
+ Bước đầu tập suy luận
II. PHƯƠNG TIỆN
+ SGK, thước thẳng, thước đo góc.
III. TIẾN HÀNH
1) Ổn định lớp
2) Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG
Hoạt động 1: Tiếp cận hai góc
đối đỉnh
GV hướng dẫn và yêu cầu HS
coi hình vẽ trong SGK
Em có nhận xét gì về cạnh Ox
của góc xOy và cạnh Ox’ của góc
x’Oy’?
Tương tự cho cạnh Oy và cạnh
Oy’?
Vậy ở cặp góc đối đỉnh, mỗi
cạnh của góc này có quan hệ như
thế nào với mỗi cạnh góc kia?
Ở cặp góc không đối đỉnh thì
các cạnh của chúng có quan hệ
gì không?
Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh?
GV hướng dẫn để HS phát biểu
đúng.
Áp dụng: GV cho HS làm BT1, 2
trang 82 SGK
(GV có thể viết sẵn BT1, 2 trên
bảng phụ)
GV cho HS vẽ góc đối đỉnh
GV cho HS làm ngay BT3, 4/82
Hoạt động 2: Phát hiện tính chất
HS coi hình vẽ trong SGK
- Cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’
- Cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy’
- Cạnh của góc này là tia đối của
cạnh góc kia.
-Cạnh của góc này không là tia đối
của cạnh góc kia.
- HS trả lời theo cách hiểu của
mình
- HS đọc định nghĩa và vẽ hình
HS làm ngay BT1, 2 tại lớp
Hai HS lên bảng, cả lớp vẽ ra giấy
1. Thế nào là hai góc
đối đỉnh
Định nghĩa Học
SGK/81
Các cặp góc đối đỉnh
là:
Góc xOy và góc x’Oy’
Góc xOy’ và góc x’Oy
Tiết 1+2
O
x
x’ y
y’
4
3
2
1
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toán 7 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG
hai góc đối đỉnh
GV yêu cầu HS đo hình vẽ để
phát hiện tính chất
Em có nhận xét gì về số đo của
hai góc đối đỉnh?
Để được công nhận đó là tính
chất của hai góc đối đỉnh thì
chúng ta phải suy luận chứ
không chỉ bằng đo đạc
Không đo đạc em có thể suy ra
Ô1 = Ô3 không?
Em có nhận xét gì về số đo của
Ô1 và Ô2 , Ô3 và Ô2 ?
Vậy góc Ô1 và Ô3 có bằng nhau
không?
Hai HS lên bảng, cả lớp làm vào
vở BT
HS dùng thước đo độ và đo ngay
trong hình vẽ của mình để tìm tính
chất của góc.
- Chúng bằng nhau
Chứng minh được
Ô1=Ô3; Ô2=Ô4
- Ô1 + Ô2 = 1800
- Ô3 + Ô2 = 1800
⇒ Ô1 + Ô2 = Ô3 + Ô2
⇒ Ô1 = Ô3
2. Tính chất của hai
góc đối dỉnh.
Học SGK/82
4
3
2
1
O
Ô1=Ô3; Ô2=Ô4
Hoạt động 3: Luyện tập
GV yêu cầu HS làm các BT 5, 6, 7, 8 vào vở BT. Yêu cầu HS vẽ hình chính xác
BT7/83
Các cặp góc bằng nhau là:….
3) Dặn dò
+ Về nhà học bài
+ Làm bài tập 9; 10 trang 83 SGK
+ Tự học trước bài “Hai đường thẳng vuông góc”
4) Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
O z
x’ y
y’ x
z’
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toán 7 3
§2. HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓCÚ Â ÙÚ Â ÙÚ Â Ù
I. MỤC TIÊU
+ HS hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn thẳng
+ Công nhận tính chất có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và vuông góc với đường
thẳng a.
+ Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng cho trước, biết vẽ
đường trung trực của đoạn thẳng.
+ Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng.
+ Bước đầu tập suy luận.
II. PHƯƠNG TIỆN
+ SGK, phấn màu, thước, êke.
III. TIẾN HÀNH
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài cũ
a) Cho hình vẽ:
• Kể tên các cặp góc đối đỉnh?
• Tính số đo Â1 và Â2 ?
b) Sửa BT9 trang 83
3) Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG
Hoạt động 1: Tiếp cận hai
đường thẳng vuông góc.
GV yêu cầu HS làm ?1
Sau khi gấp xong em thấy hình
ảnh của nếp gấp là gì?
Em hãy đo góc tạo thành của hai
đường thẳng và cho biết góc đó
bằng bao nhiêu độ?
Yêu cầu HS quan sát hình 4
SGK.
Biết góc xOy = 900 vậy có tính
được các góc còn lại không?
Khi đó hai đường thẳng xx’ và
yy’ được gọi là hai đường thẳng
vuông góc với nhau.
Vậy thế nào là hai đường thẳng
vuông góc?
GV hướng dẫn HS dùng êke để
HS lấy giấy gấp theo yêu cầu của
?1
- Hai nếp gấp là hai đường thẳng
cắt nhau.
- Mỗi góc bằng 900
- Dùng góc kề bù và góc đối đỉnh
-HS tự tính được các góc còn lại
cũng bằng 900
Đọc ĐN
1. Thế nào là hai
đường thẳng vuông
góc?
Định nghĩa: SGK/84
Tiết 3+4
A
3 4
2
1 1250
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toán 7 4
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG
vẽ hai đường thẳng vuông góc
GV yêu cầu HS làm tại chỗ
BT11; 12 trang 86. (GV có thể
dùng bảng phụ ghi sẵn bài tập
cho HS điền vào)
Hoạt động 2: Vẽ hai đường
thẳng vuông góc.
GV giới thiệu chức năng của
êke và yêu cầu HS vẽ hình như
hình vẽ minh họa của SGK
Hoạt động 3: Đường trung trực
của đoạn thẳng.
GV cho HS quan sát hình 7 SGK
và rút ra định nghĩa đường trung
trực của đoạn thẳng.
GV cho HS làm ngay BT13; 14
trang 86
-HS phát biểu định nghĩa
HS vẽ hình chính xác.
- Một HS lên bảng, các HS khác vẽ
vào vở.
- HS tự rút ra tính chất
- HS phát biểu định nghĩa đường
trung trực của đoạn thẳng
xx’ cắt yy’ tại O
và 090xOy =
Vậy xx’ vuông góc với
yy’
Ký hiệu: xx’⊥ yy’
2. Vẽ hai đường thẳng
vuông góc.
Hình vẽ SGK/85
Tính chất SGK/85
3. Đường trung trực
của đoạn thẳng.
Định nghĩa: SGK/85
IA = IB
AB ⊥ xy tại I
Nên xy là đường trung
trực của AB
4) LUYỆN TẬP
Bài 16 trang 87: HS vẽ hình theo hướng dẫn SGK
Bài 17 trang 87: HS dùng êke để đo hình 10
Cả ba trường hợp a), b), c) đều vuông góc.
Bài 18 trang 87: Vẽ theo cách diễn đạt của SGK
Bài 20 trang 87: Yêu cầu HS vẽ đúng, tương đối chính xác.
x x’
y
y’
O
A B
x
y
I
• •
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toán 7 5
5) Dặn dò.
Hướng dẫn về nhà
• Học bài theo vở và SGK
• Làm BT 9; 14; 15 trng 74; 75 SBT
• Học trước bài “Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng”
6) Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toán 7 6
§3. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNGÙ Ù Ï Û Ä ÚÙ Ù Ï Û Ä ÚÙ Ù Ï Û Ä Ú
CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGÉ ÚÉ ÚÉ Ú
I. MỤC TIÊU.
+ HS nhận biết và phân biệt được vị trí cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong
cùng phía.
+ Hiểu được tính chất biết một cặp góc so le trong bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại
bằng nhau, các cặp góc đồng vị bằng nhau, cặp góc trong cùng phía bù nhau.
+ Tập cho HS biết cách suy luận.
II. CHUẨN BỊ.
+ SGK, thước thẳng, bảng phụ (phim trong), êke, phấn màu.
III. TIẾN HÀNH.
1) Ổn định lớp.
2) Kiểm tra bài cũ.
+ Nêu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc? Vẽ hình minh họa?
+ Nêu định nghĩa đường trung trực của đọan thẳng? Vẽ hình minh họa?
+ Làm BT 18 SGK trang 87
3) Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG
Hoạt động 1 :Giới thiệu góc so
le trong, góc đồng vị
GV dán lên bảng (hoặc chiếu
trên phim trong) hình vẽ sau:
GV giới thiệu cho HS biết cặp
góc như thế nào là cặp góc so le
trong, cặp góc đồng vị.
GV treo bảng phụ và yêu cầu HS
điền vào bảng sau:
Áp dụng ?1 SGK
GV treo bảng phụ hình bên
SLT ĐVị
Â1 và BÂ1 là cặp góc
Â2 và BÂ4 là cặp góc
Â2 và BÂ2 là cặp góc
Â3 và BÂ3 là cặp góc
Â3 và BÂ1 là cặp góc
Â4 và BÂ4 là cặp góc
?1. (HS hoạt động theo nhóm)
2 nhóm làm câu a ;
2 nhóm làm câu b.
1. Góc so le trong.
Góc đồng vị.
?1.
c
A
B
1
2 3
4
4
3 2
1
a
b
y
M
N
1
2
3 4
4
3 2
1
z
u
x
t
v
Tiết 5
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toán 7 7
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG
Áp dụng BT21/89.
(GV vấn đáp theo hình vẽ BT21
SGK)
Hoạt động 2 : GV đưa ra hình vẽ
13/88
Yêu cầu HS chỉ ra trong các góc
trên, các cặp góc so le trong,
đồng vị NX
Hoạt động 3
GV tập cho HS suy luận
HS suy nghĩ và trả lời
Cả lớp tự dùng thước đo độ đo
tất cả các góc còn lại của hình
13/88 – rồi chỉ ra các cặp góc bằng
nhau.
Â3 = Â1 = BÂ3 = BÂ1 = 1350
Â2 = Â4 = BÂ2 = BÂ4 = 450
Các cặp góc đồng vị :
Â1 = BÂ1 = 1350 ; Â3 = BÂ3 = 1350
Â2 = BÂ2 = 450 ; Â4 = BÂ4 = 450
Các cặp góc slt : Â1 = BÂ3 = 1350
?2. (HS hoạt động theo nhóm)
2 nhóm tính sđ Â1 và BÂ3 ;
2 nhóm tính sđ Â2 và BÂ4 ;
HS rút ra tính chất trang 89.
a/ - Các cặp góc so le
trong là MÂ3 và NÂ4 ; MÂ4
và NÂ1.
b/ - Các cặp góc đồng
vị là MÂ1 và NÂ4 ; MÂ4 và
NÂ3 ; MÂ2 và NÂ1 ; MÂ3 và
NÂ2
2) Tính chất
Học SGK/89
?2. (treo bảng phụ 3)
a/ Â1 và BÂ3 ?
Â1 + Â4 = 1800
(2 góc kề bù)
Â1 = 1800 – 450 =1350.
BÂ3 + BÂ2 = 1800
(2 góc kề bù)
BÂ3 = 1800 – 450 = 1350.
Vậy
Â1= BÂ3 = 1350
b/ Â2 và BÂ2 ?
Â2 = Â4 = 450
(2 góc đối đỉnh)
Vậy Â2= BÂ2 = 450
4) Hướng dẫn về nhà:
- Học tính chất trang 89.
- BTVN : BT22(hướng dẫn tại lớp theo hình 15/89), BT23 trang 89 (SGK).
- Đọc trước bài “Hai đường thẳng song song”.
5) Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
A
B 1
2 3
4
4
3 2
1
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toán 7 8
§4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGÚÚÚ – LUYỆN TẬPÄ ÄÄ ÄÄ Ä
I. MỤC TIÊU
+ Ôn lại khái niệm hai đường thẳng song song đã học ở lớp 6
+ Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
+ Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song
với đường thẳng ấy
+ Sử dụng thành thạo êke vẽ thước thẳng để vẽ hai đường thẳng song song
II. PHƯƠNG TIỆN
+ SGK, thước thẳng, êke, thước đo góc.
III. TIẾN HÀNH
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài cũ
a) Vẽ đường thẳng m cắt hai đường thẳng n và p tại hai điểm M và N. Hãy chỉ ra các cặp
góc so le trong, các cặp góc đồng vị?
b) Nếu cho một trong những cặp góc so le trong đó bằng nhau thì xảy ra điều gì?
c) Nhắc lại kiến thức lớp 6:
• Hai đường thẳng phân biệt thì có những vị trí như thế nào?
• Hai đường thẳng như thế nào thì được gọi là hai đường thẳng song song?
3) Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG
Hoạt động 1: Nhận biết hai
đường thẳng song song
Yêu cầu HS quan sát và làm ?1
SGK/90
Cho hình vẽ hãy quan sát xem
đường thẳng a có song song với
đường thẳng b không?
Hình vẽ trên cho biết trước điều
gì?
Góc A1 và góc B1 là cặp góc gì?
Từ hình vẽ trên cho ta kết luận
gì?
Yêu cầu HS làm ngay BT 24; 26
trang 91
Hoạt động 2: Vẽ hai đường
thẳng song song
GV hướng dẫn HS sử dụng êke
HS quan sát hình vẽ và trả lời ?1
HS rút ra tính chất
A song song b
HS vẽ hình bên vào vở
1) Dấu hiệu hai đường
thẳng song song
Tính chất: SGK/90
Đường thẳng a song
song với đường thẳng b
Ký hiệu là: a ⁄⁄ b
c cắt a tại A
c cắt b tại B ⇒ a ⁄⁄ b
Â1 = BÂ1
Tiết 6 + 7
a
b
c
A
B
1
1
a
b
c
A
B
1
1
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toán 7 9
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG
vàvẽ hình theo SGK
Hai HS lên bảng vẽ hình
HS làm BT 25/91
2) Vẽ hai đường thẳng
song song
4) LUYỆN TẬP
+ Làm BT 26/91
Ax // By vì Ax và By cắt AB và có một cặp góc so le trong bằng nhau bằng 1200
+ Làm BT 27/91
+ Làm BT 28/91:
• Hướng dẫn:
− Vẽ đường thẳng xx’
− Vẽ điểm A nằn ngoài đường thẳng xx’
− Vẽ đường thẳng yy’ qua A vàsong song với xx’
5) Dặn dò:
+ Học bài
+ Làm BT 21; 22; 23 trang 77 SBT
6) Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
1200
1200
A
B y
x
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toán 7 10
§5. TIÊN ĐỀ Ơ Â ÀÂ ÀÂ À – CLIT
VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGÀ ÚÀ ÚÀ Ú – LUYỆN TẬPÄ ÄÄ ÄÄ Ä
I. MỤC TIÊU
+ Hiểu nội dung tiên đề Ơ – clit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng đi qua điểm M
(M ∈ a) sao cho b // a
+ Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơ – clit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song
“Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau, hai
góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau”
+ Biết tính số đo các góc còn lại khi biết số đo một góc của hai đường thẳng song song và
một cát tuyến
II. PHƯƠNG TIỆN
III. TIẾN HÀNH
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài cũ
3) Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG
Hoat động 1: Tìm hiểu tiên đề
Ơclit về đường thẳng song song
Cho điểm M nằm ngoài đường
thẳng a, trong các đường thẳng
dưới đây đường thẳng nào đi qua
điểm M và song song với đường
thẳng a
Qua điểm M có thể có bao
nhiêu đường thẳng song song với
đường thẳng a?
Áp dụng: HS làm BT32/94
Hoạt động 2: Tính chất hai
đường thẳng song song
GV yêu cầu HS làm ?2 SGK
Áp dụng: Làm BT33; 34/94 SGK
Đường thẳng c // a
Có duy nhất một đường thẳng c
HS làm BT 32 tại chỗ
HS làm ?2 SGK theo nhóm rồi báo
cáo kết quả của từng phần.
HS làm tại chỗ BT33/94 SGK
HS làm BT 34/94 vào vở
Vì a // b nên BÂ1 = Â4 = 370 ( SLT)
1) Tiên đề Ơclit
SGK/92
Đường thẳng b qua M
song song với a là duy
nhất.
2) Tính chất của hai
đường thẳng song
song.
Tính chất SGK/93
Tiết 8+9
a
b
c
d
M
a
b M
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toán 7 11
a
b
c
A
B 1
1
2
2 3
3
4
4
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG
Vì Â1 = BÂ4 (Góc đồng vị)
Mà Â1 = 1800 – 370 = 1430
Nên Â1 = BÂ4 = 1430
Vì a // b nên Â1 = BÂ2 = 1430
4) LUYỆN TẬP
a) Bài tập 35/94
Vẽ được một đường thẳng a // BC, một đường thẳng b //AC
b) Bài tập 36/94
• Â1 = BÂ3 (Vì là cặp góc so le trong)
• Â2 = BÂ2 (Vì là cặp góc đồng vị)
• BÂ3 + Â4 = 1800 (Vì là cặp góc trong cùng phía)
• BÂ4 = Â2 (Vì là cặp góc so le ngoài)
c) Bài tập 37/95
Các góc bằng nhau của hai tam giác
CAB và CDE là:
 = D (Vì là cặp góc so le trong)
BÂ = Ê (Vì là cặp góc so le trong)
CÂ1 = CÂ2 (Vì là cặp góc đối đỉnh)
5) Dăn dò
+ Học bài
+ Làm bài tập 38; 39 trang 95
+ Xem trước bài “Từ vuông góc đến song song”
6) Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
A
B C
a
b
A
D E
C
B
1
2
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toán 7 12
§6. TỪ VUÔNG GÓC Â ÙÂ ÙÂ Ù
ĐẾN SONG SONGÁÁÁ – LUYỆN TẬPÄ ÄÄ ÄÄ Ä
I. MỤC TIÊU
+ Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường
thẳng thứ ba
+ Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học
+ Tập cho HS biết cách suy luận
II. PHƯƠNG TIỆN
+ SGK, thước thẳng, ê ke
III. TIẾN HÀNH
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng trả bài:Tiên đề Ơclit
3) Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG
Hoạt động 1: Hai đường thẳng
cùng vuông góc với một đường
thẳng.
Yêu cầu HS làm ?1 rồi rút ra kết
luận.
Áp dụng: HS làm BT40/97
Hoạt động 2: Hai đường thẳng
cùng song song với một đường
thẳng.
HS làm ?1 SGK/96
HS là BT 40/97 tại chỗ
HS làm ?2 theo nhóm rồi rút ra kết
luận
1) Quan hệ giữa tính
vuông góc với tính
song song.
Tính chất SGK/96
+ Nếu a ⊥ c
b ⊥ c
Thì a // b
+ Nếu a // b
c ⊥ a
Thì c ⊥ b
2) Ba đường thẳng
song song.
Tính chất: Học SGK/97
Nếu d’ // d
d” // d
Thì d’ // d”
Tiết 10+11
c
a
b
d’
d
d”
Teacher: HA CHI THANH
Giáo an Toán 7 13
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG
Áp dụng : HS làm ngay BT
41/97 SGK.
Hoạt dộng theo nhóm tìm cách giải
4) LUYỆN TẬP
+ Học sinh làm các BT 42, 43, 44, 45 SGK/98
+ GV hướng dẫn HS vẽ hình theo đề bài rồi phát biểu tính chất.
5) Dặn dò
+ Học bài
+ Làm Bt 46, 47 trang 98 SGK
+ Xem trước bài “ Định lí”
6) Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Teacher Ha Chi ThanhToan HH1.pdf