Giáo án Toán học 7 - Tiết 1 đến tiết 16

I. MỤC TIÊU

+ HS hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh?.Nêu được tính chất:hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.

+ Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một

hình.

+ Bước đầu tập suy luận

II. PHƯƠNG TIỆN

+ SGK, thước thẳng, thước đo góc.

III. TIẾN HÀNH

1) Ổn định lớp

2) Bài mới

pdf20 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 1 đến tiết 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Teacher: HA CHI THANH Giáo an Toán 7 1 CHƯƠNG 1 ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG §1. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNHÙ ÁÙ ÁÙ Á I. MỤC TIÊU + HS hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh?.Nêu được tính chất:hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. + Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước. Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình. + Bước đầu tập suy luận II. PHƯƠNG TIỆN + SGK, thước thẳng, thước đo góc. III. TIẾN HÀNH 1) Ổn định lớp 2) Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Tiếp cận hai góc đối đỉnh GV hướng dẫn và yêu cầu HS coi hình vẽ trong SGK Em có nhận xét gì về cạnh Ox của góc xOy và cạnh Ox’ của góc x’Oy’? Tương tự cho cạnh Oy và cạnh Oy’? Vậy ở cặp góc đối đỉnh, mỗi cạnh của góc này có quan hệ như thế nào với mỗi cạnh góc kia? Ở cặp góc không đối đỉnh thì các cạnh của chúng có quan hệ gì không? Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh? GV hướng dẫn để HS phát biểu đúng. Áp dụng: GV cho HS làm BT1, 2 trang 82 SGK (GV có thể viết sẵn BT1, 2 trên bảng phụ) GV cho HS vẽ góc đối đỉnh GV cho HS làm ngay BT3, 4/82 Hoạt động 2: Phát hiện tính chất HS coi hình vẽ trong SGK - Cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ - Cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy’ - Cạnh của góc này là tia đối của cạnh góc kia. -Cạnh của góc này không là tia đối của cạnh góc kia. - HS trả lời theo cách hiểu của mình - HS đọc định nghĩa và vẽ hình HS làm ngay BT1, 2 tại lớp Hai HS lên bảng, cả lớp vẽ ra giấy 1. Thế nào là hai góc đối đỉnh Định nghĩa Học SGK/81 Các cặp góc đối đỉnh là: Góc xOy và góc x’Oy’ Góc xOy’ và góc x’Oy Tiết 1+2 O x x’ y y’ 4 3 2 1 Teacher: HA CHI THANH Giáo an Toán 7 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG hai góc đối đỉnh GV yêu cầu HS đo hình vẽ để phát hiện tính chất Em có nhận xét gì về số đo của hai góc đối đỉnh? Để được công nhận đó là tính chất của hai góc đối đỉnh thì chúng ta phải suy luận chứ không chỉ bằng đo đạc Không đo đạc em có thể suy ra Ô1 = Ô3 không? Em có nhận xét gì về số đo của Ô1 và Ô2 , Ô3 và Ô2 ? Vậy góc Ô1 và Ô3 có bằng nhau không? Hai HS lên bảng, cả lớp làm vào vở BT HS dùng thước đo độ và đo ngay trong hình vẽ của mình để tìm tính chất của góc. - Chúng bằng nhau Chứng minh được Ô1=Ô3; Ô2=Ô4 - Ô1 + Ô2 = 1800 - Ô3 + Ô2 = 1800 ⇒ Ô1 + Ô2 = Ô3 + Ô2 ⇒ Ô1 = Ô3 2. Tính chất của hai góc đối dỉnh. Học SGK/82 4 3 2 1 O Ô1=Ô3; Ô2=Ô4 Hoạt động 3: Luyện tập GV yêu cầu HS làm các BT 5, 6, 7, 8 vào vở BT. Yêu cầu HS vẽ hình chính xác BT7/83 Các cặp góc bằng nhau là:…. 3) Dặn dò + Về nhà học bài + Làm bài tập 9; 10 trang 83 SGK + Tự học trước bài “Hai đường thẳng vuông góc” 4) Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… O z x’ y y’ x z’ Teacher: HA CHI THANH Giáo an Toán 7 3 §2. HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓCÚ Â ÙÚ Â ÙÚ Â Ù I. MỤC TIÊU + HS hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn thẳng + Công nhận tính chất có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và vuông góc với đường thẳng a. + Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng cho trước, biết vẽ đường trung trực của đoạn thẳng. + Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng. + Bước đầu tập suy luận. II. PHƯƠNG TIỆN + SGK, phấn màu, thước, êke. III. TIẾN HÀNH 1) Ổn định lớp 2) Kiểm tra bài cũ a) Cho hình vẽ: • Kể tên các cặp góc đối đỉnh? • Tính số đo Â1 và Â2 ? b) Sửa BT9 trang 83 3) Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Tiếp cận hai đường thẳng vuông góc. GV yêu cầu HS làm ?1 Sau khi gấp xong em thấy hình ảnh của nếp gấp là gì? Em hãy đo góc tạo thành của hai đường thẳng và cho biết góc đó bằng bao nhiêu độ? Yêu cầu HS quan sát hình 4 SGK. Biết góc xOy = 900 vậy có tính được các góc còn lại không? Khi đó hai đường thẳng xx’ và yy’ được gọi là hai đường thẳng vuông góc với nhau. Vậy thế nào là hai đường thẳng vuông góc? GV hướng dẫn HS dùng êke để HS lấy giấy gấp theo yêu cầu của ?1 - Hai nếp gấp là hai đường thẳng cắt nhau. - Mỗi góc bằng 900 - Dùng góc kề bù và góc đối đỉnh -HS tự tính được các góc còn lại cũng bằng 900 Đọc ĐN 1. Thế nào là hai đường thẳng vuông góc? Định nghĩa: SGK/84 Tiết 3+4 A 3 4 2 1 1250 Teacher: HA CHI THANH Giáo an Toán 7 4 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG vẽ hai đường thẳng vuông góc GV yêu cầu HS làm tại chỗ BT11; 12 trang 86. (GV có thể dùng bảng phụ ghi sẵn bài tập cho HS điền vào) Hoạt động 2: Vẽ hai đường thẳng vuông góc. GV giới thiệu chức năng của êke và yêu cầu HS vẽ hình như hình vẽ minh họa của SGK Hoạt động 3: Đường trung trực của đoạn thẳng. GV cho HS quan sát hình 7 SGK và rút ra định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng. GV cho HS làm ngay BT13; 14 trang 86 -HS phát biểu định nghĩa HS vẽ hình chính xác. - Một HS lên bảng, các HS khác vẽ vào vở. - HS tự rút ra tính chất - HS phát biểu định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng xx’ cắt yy’ tại O và  090xOy = Vậy xx’ vuông góc với yy’ Ký hiệu: xx’⊥ yy’ 2. Vẽ hai đường thẳng vuông góc. Hình vẽ SGK/85 Tính chất SGK/85 3. Đường trung trực của đoạn thẳng. Định nghĩa: SGK/85 IA = IB AB ⊥ xy tại I Nên xy là đường trung trực của AB 4) LUYỆN TẬP Bài 16 trang 87: HS vẽ hình theo hướng dẫn SGK Bài 17 trang 87: HS dùng êke để đo hình 10 Cả ba trường hợp a), b), c) đều vuông góc. Bài 18 trang 87: Vẽ theo cách diễn đạt của SGK Bài 20 trang 87: Yêu cầu HS vẽ đúng, tương đối chính xác. x x’ y y’ O A B x y I • • Teacher: HA CHI THANH Giáo an Toán 7 5 5) Dặn dò. Hướng dẫn về nhà • Học bài theo vở và SGK • Làm BT 9; 14; 15 trng 74; 75 SBT • Học trước bài “Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng” 6) Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Teacher: HA CHI THANH Giáo an Toán 7 6 §3. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNGÙ Ù Ï Û Ä ÚÙ Ù Ï Û Ä ÚÙ Ù Ï Û Ä Ú CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGÉ ÚÉ ÚÉ Ú I. MỤC TIÊU. + HS nhận biết và phân biệt được vị trí cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía. + Hiểu được tính chất biết một cặp góc so le trong bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại bằng nhau, các cặp góc đồng vị bằng nhau, cặp góc trong cùng phía bù nhau. + Tập cho HS biết cách suy luận. II. CHUẨN BỊ. + SGK, thước thẳng, bảng phụ (phim trong), êke, phấn màu. III. TIẾN HÀNH. 1) Ổn định lớp. 2) Kiểm tra bài cũ. + Nêu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc? Vẽ hình minh họa? + Nêu định nghĩa đường trung trực của đọan thẳng? Vẽ hình minh họa? + Làm BT 18 SGK trang 87 3) Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1 :Giới thiệu góc so le trong, góc đồng vị GV dán lên bảng (hoặc chiếu trên phim trong) hình vẽ sau: GV giới thiệu cho HS biết cặp góc như thế nào là cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị. GV treo bảng phụ và yêu cầu HS điền vào bảng sau: Áp dụng ?1 SGK GV treo bảng phụ hình bên SLT ĐVị Â1 và BÂ1 là cặp góc Â2 và BÂ4 là cặp góc Â2 và BÂ2 là cặp góc Â3 và BÂ3 là cặp góc Â3 và BÂ1 là cặp góc Â4 và BÂ4 là cặp góc ?1. (HS hoạt động theo nhóm) 2 nhóm làm câu a ; 2 nhóm làm câu b. 1. Góc so le trong. Góc đồng vị. ?1. c A B 1 2 3 4 4 3 2 1 a b y M N 1 2 3 4 4 3 2 1 z u x t v Tiết 5 Teacher: HA CHI THANH Giáo an Toán 7 7 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Áp dụng BT21/89. (GV vấn đáp theo hình vẽ BT21 SGK) Hoạt động 2 : GV đưa ra hình vẽ 13/88 Yêu cầu HS chỉ ra trong các góc trên, các cặp góc so le trong, đồng vị  NX Hoạt động 3 GV tập cho HS suy luận HS suy nghĩ và trả lời  Cả lớp tự dùng thước đo độ đo tất cả các góc còn lại của hình 13/88 – rồi chỉ ra các cặp góc bằng nhau. Â3 = Â1 = BÂ3 = BÂ1 = 1350 Â2 = Â4 = BÂ2 = BÂ4 = 450 Các cặp góc đồng vị : Â1 = BÂ1 = 1350 ; Â3 = BÂ3 = 1350 Â2 = BÂ2 = 450 ; Â4 = BÂ4 = 450 Các cặp góc slt : Â1 = BÂ3 = 1350 ?2. (HS hoạt động theo nhóm) 2 nhóm tính sđ Â1 và BÂ3 ; 2 nhóm tính sđ Â2 và BÂ4 ; HS rút ra tính chất trang 89. a/ - Các cặp góc so le trong là MÂ3 và NÂ4 ; MÂ4 và NÂ1. b/ - Các cặp góc đồng vị là MÂ1 và NÂ4 ; MÂ4 và NÂ3 ; MÂ2 và NÂ1 ; MÂ3 và NÂ2 2) Tính chất Học SGK/89 ?2. (treo bảng phụ 3) a/ Â1 và BÂ3 ? Â1 + Â4 = 1800 (2 góc kề bù) Â1 = 1800 – 450 =1350. BÂ3 + BÂ2 = 1800 (2 góc kề bù) BÂ3 = 1800 – 450 = 1350. Vậy Â1= BÂ3 = 1350 b/ Â2 và BÂ2 ? Â2 = Â4 = 450 (2 góc đối đỉnh) Vậy Â2= BÂ2 = 450 4) Hướng dẫn về nhà: - Học tính chất trang 89. - BTVN : BT22(hướng dẫn tại lớp theo hình 15/89), BT23 trang 89 (SGK). - Đọc trước bài “Hai đường thẳng song song”. 5) Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. A B 1 2 3 4 4 3 2 1 Teacher: HA CHI THANH Giáo an Toán 7 8 §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGÚÚÚ – LUYỆN TẬPÄ ÄÄ ÄÄ Ä I. MỤC TIÊU + Ôn lại khái niệm hai đường thẳng song song đã học ở lớp 6 + Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song + Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy + Sử dụng thành thạo êke vẽ thước thẳng để vẽ hai đường thẳng song song II. PHƯƠNG TIỆN + SGK, thước thẳng, êke, thước đo góc. III. TIẾN HÀNH 1) Ổn định lớp 2) Kiểm tra bài cũ a) Vẽ đường thẳng m cắt hai đường thẳng n và p tại hai điểm M và N. Hãy chỉ ra các cặp góc so le trong, các cặp góc đồng vị? b) Nếu cho một trong những cặp góc so le trong đó bằng nhau thì xảy ra điều gì? c) Nhắc lại kiến thức lớp 6: • Hai đường thẳng phân biệt thì có những vị trí như thế nào? • Hai đường thẳng như thế nào thì được gọi là hai đường thẳng song song? 3) Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Nhận biết hai đường thẳng song song Yêu cầu HS quan sát và làm ?1 SGK/90 Cho hình vẽ hãy quan sát xem đường thẳng a có song song với đường thẳng b không? Hình vẽ trên cho biết trước điều gì? Góc A1 và góc B1 là cặp góc gì? Từ hình vẽ trên cho ta kết luận gì? Yêu cầu HS làm ngay BT 24; 26 trang 91 Hoạt động 2: Vẽ hai đường thẳng song song GV hướng dẫn HS sử dụng êke HS quan sát hình vẽ và trả lời ?1 HS rút ra tính chất A song song b HS vẽ hình bên vào vở 1) Dấu hiệu hai đường thẳng song song Tính chất: SGK/90 Đường thẳng a song song với đường thẳng b Ký hiệu là: a ⁄⁄ b c cắt a tại A c cắt b tại B ⇒ a ⁄⁄ b Â1 = BÂ1 Tiết 6 + 7 a b c A B 1 1 a b c A B 1 1 Teacher: HA CHI THANH Giáo an Toán 7 9 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG vàvẽ hình theo SGK Hai HS lên bảng vẽ hình HS làm BT 25/91 2) Vẽ hai đường thẳng song song 4) LUYỆN TẬP + Làm BT 26/91 Ax // By vì Ax và By cắt AB và có một cặp góc so le trong bằng nhau bằng 1200 + Làm BT 27/91 + Làm BT 28/91: • Hướng dẫn: − Vẽ đường thẳng xx’ − Vẽ điểm A nằn ngoài đường thẳng xx’ − Vẽ đường thẳng yy’ qua A vàsong song với xx’ 5) Dặn dò: + Học bài + Làm BT 21; 22; 23 trang 77 SBT 6) Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 1200 1200 A B y x Teacher: HA CHI THANH Giáo an Toán 7 10 §5. TIÊN ĐỀ Ơ Â ÀÂ ÀÂ À – CLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGÀ ÚÀ ÚÀ Ú – LUYỆN TẬPÄ ÄÄ ÄÄ Ä I. MỤC TIÊU + Hiểu nội dung tiên đề Ơ – clit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng đi qua điểm M (M ∈ a) sao cho b // a + Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơ – clit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song “Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau” + Biết tính số đo các góc còn lại khi biết số đo một góc của hai đường thẳng song song và một cát tuyến II. PHƯƠNG TIỆN III. TIẾN HÀNH 1) Ổn định lớp 2) Kiểm tra bài cũ 3) Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoat động 1: Tìm hiểu tiên đề Ơclit về đường thẳng song song Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a, trong các đường thẳng dưới đây đường thẳng nào đi qua điểm M và song song với đường thẳng a Qua điểm M có thể có bao nhiêu đường thẳng song song với đường thẳng a? Áp dụng: HS làm BT32/94 Hoạt động 2: Tính chất hai đường thẳng song song GV yêu cầu HS làm ?2 SGK Áp dụng: Làm BT33; 34/94 SGK Đường thẳng c // a Có duy nhất một đường thẳng c HS làm BT 32 tại chỗ HS làm ?2 SGK theo nhóm rồi báo cáo kết quả của từng phần. HS làm tại chỗ BT33/94 SGK HS làm BT 34/94 vào vở Vì a // b nên BÂ1 = Â4 = 370 ( SLT) 1) Tiên đề Ơclit SGK/92 Đường thẳng b qua M song song với a là duy nhất. 2) Tính chất của hai đường thẳng song song. Tính chất SGK/93 Tiết 8+9 a b c d M a b M  Teacher: HA CHI THANH Giáo an Toán 7 11 a b c A B 1 1 2 2 3 3 4 4 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Vì Â1 = BÂ4 (Góc đồng vị) Mà Â1 = 1800 – 370 = 1430 Nên Â1 = BÂ4 = 1430 Vì a // b nên Â1 = BÂ2 = 1430 4) LUYỆN TẬP a) Bài tập 35/94 Vẽ được một đường thẳng a // BC, một đường thẳng b //AC b) Bài tập 36/94 • Â1 = BÂ3 (Vì là cặp góc so le trong) • Â2 = BÂ2 (Vì là cặp góc đồng vị) • BÂ3 + Â4 = 1800 (Vì là cặp góc trong cùng phía) • BÂ4 = Â2 (Vì là cặp góc so le ngoài) c) Bài tập 37/95 Các góc bằng nhau của hai tam giác CAB và CDE là: Â = DÂ (Vì là cặp góc so le trong) BÂ = Ê (Vì là cặp góc so le trong) CÂ1 = CÂ2 (Vì là cặp góc đối đỉnh) 5) Dăn dò + Học bài + Làm bài tập 38; 39 trang 95 + Xem trước bài “Từ vuông góc đến song song” 6) Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… A B C a b A D E C B 1 2 Teacher: HA CHI THANH Giáo an Toán 7 12 §6. TỪ VUÔNG GÓC Â ÙÂ ÙÂ Ù ĐẾN SONG SONGÁÁÁ – LUYỆN TẬPÄ ÄÄ ÄÄ Ä I. MỤC TIÊU + Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba + Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học + Tập cho HS biết cách suy luận II. PHƯƠNG TIỆN + SGK, thước thẳng, ê ke III. TIẾN HÀNH 1) Ổn định lớp 2) Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng trả bài:Tiên đề Ơclit 3) Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng. Yêu cầu HS làm ?1 rồi rút ra kết luận. Áp dụng: HS làm BT40/97 Hoạt động 2: Hai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng. HS làm ?1 SGK/96 HS là BT 40/97 tại chỗ HS làm ?2 theo nhóm rồi rút ra kết luận 1) Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. Tính chất SGK/96 + Nếu a ⊥ c b ⊥ c Thì a // b + Nếu a // b c ⊥ a Thì c ⊥ b 2) Ba đường thẳng song song. Tính chất: Học SGK/97 Nếu d’ // d d” // d Thì d’ // d” Tiết 10+11 c a b d’ d d” Teacher: HA CHI THANH Giáo an Toán 7 13 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Áp dụng : HS làm ngay BT 41/97 SGK. Hoạt dộng theo nhóm tìm cách giải 4) LUYỆN TẬP + Học sinh làm các BT 42, 43, 44, 45 SGK/98 + GV hướng dẫn HS vẽ hình theo đề bài rồi phát biểu tính chất. 5) Dặn dò + Học bài + Làm Bt 46, 47 trang 98 SGK + Xem trước bài “ Định lí” 6) Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • pdfTeacher Ha Chi ThanhToan HH1.pdf