I/ Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ. Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số N
2. Kĩ năng
- Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, biết so sánh hai số hữu tỉ
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, tính chính xác
II/ Chuẩn bị của thầy và trò
1. Thầy : Bảng phụ
2. Trò : Bảng nhóm
138 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 1 đến tiết 70, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/8/2012
Ngày giảng: 21/8/2012
CHƯƠNG I. SỐ HỮU TỈ. SỐ THỰC
Tiết 1. TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ. Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số N
2. Kĩ năng
- Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, biết so sánh hai số hữu tỉ
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, tính chính xác
II/ Chuẩn bị của thầy và trò
1. Thầy : Bảng phụ
2. Trò : Bảng nhóm
III/ Tiến trình bài học
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1: Số hữu tỉ
? Cho các số 3 ; - 0,5 ; 0 ; . Hãy viết mỗi số trên thành 3 phân số bằng nó.
? Có thể viết mỗi số trên thành bao nhiêu phân số bằng nó?
- GV : các phân số bằng nhau đều biểu diễn cùng một số, số đó là số hữu tỉ.
? Vậy thế nào là số hữu tỉ
- Cho học sinh làm ? 1 , ? 2
? Số nguyên a có là số hữu tỉ không.
? Vì sao.
? Số tự nhiên n có là số hữu tỉ không.
? Vì sao.
? Nêu nhận xét về mối quan hệ giữa các tập hợp số N, Z, Q.
Lấy các ví dụ
Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng phân số với a.b , b0.
Kí hiệu tập các số hữu tỉ là Q.
- Lên bảng làm:
Với a
Nhận xét:
Hoạt động 2: Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số
- GV hướng dẫn HS làm VD1 biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.
- HS làm VD2.
? Viết dưới dạng phân số có mẫu dương.
? Biểu diễn trên trục số.
VD1: Biểu diễn trên trục số.
1
-1
0
VD2: Biểu diễn trên trục số.
-1
1
0
Hoạt động 3: So sánh hai số hữu tỉ
? Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào.
? Để so sánh hai số hữu tỉ ta làm thế nào.
- GV trình bày mẫu VD1
? Đưa các số về các phân số cùng mẫu dương.
? So sánh các phân số đó và rút ra kết luận.
- Yêu cầu học sinh làm VD2
- GV giới thiệu về số hữu tỉ âm, dương
- Cho học sinh làm ? 5
VD1: So sánh -0,6 và .
Ta có
Vì - 6 0 nên
VD2: .
Chú ý:
xQ, x > 0x là số hữu tỉ dương.
xQ, x < 0x là số hữu tỉ âm.
Số 0 không là số hữu tỉ âm cũng không là số hữu tỉ dương.
- Lên bảng làm:
+ Số hữu tỉ dương:;
+ Số htỉ âm: ;
không phải số htỉ âm, dương.
4. Củng cố và luyện tập
- Cho học sinh hoạt động Bài 3 (SGK-Tr.8) (a)
- Hoạt động theo nhóm
Bài 3/T8 (SGK)So sánh các số hữu tỉ: x= và y =
Ta có: và < vì nên
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Về nhà học bài. Làm các Bài: 2,4,5 (SGK-Tr.8)
* Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
…………….….….….****….….….………..
Ngày soạn: 21/8/2012
Ngày giảng:24/8/2012
Tiết 2. CỘNG, TRỪ SỐ HỮU TỈ
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh hiểu được các quy tắc cộng trừ số hữu tỉ, biết được quy tắc “Chuyển vế ” trong tập hợp số hữu tỉ
2. Kĩ năng
- Có kĩ năng làm các phép cộng, trừ số hữu tỉ nhanh và đúng
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh có thái độ yêu thích môn học
II/ Chuẩn bị của thầy và trò
1. Thầy : Bảng phụ
2. Trò : Bảng nhóm
III/ Tiến trình bài học
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Hãy nêu khái niệm số hữu tỉ và lấy ví dụ minh hoạ?
3. Dạy bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1: Cộng, trừ hai số hữu tỉ
- Nêu quy tắc cộng, trừ hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu ?
- Như vậy, với hai số hữu tỉ bất kỳ ta đều có thể viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu dương rồi áp dụng quy tắc cộng trừ phân số cùng mâu
Với (a,b,m Z, m > 0), hãy hoàn thành công thức :
x+y=
x-y=
- Xét ví dụ (SGK-Tr.9)
- Cho học sinh làm ? 1
- Yên cầu hai học sinh lên bảng làm
- Lưu ý:
+ phân số có mẫu âm
+ Quy tắc bỏ dấu ngoặc
- Nhắc lại
Ta có
Ví dụ:
a,
b,
- Lên bảng làm:
a) 0,6 +
b)
=
Hoạt động 2: Quy tắc chuyển vế
- Nhắc lại quy tắc chuyển vế trong tập hợp các số nguyên Z, từ đó phát biểu quy tắc chuyển vế trong tập số hữu tỉ Q ?
- Gọi HS đọc VD và nêu cách tìm x (SGK-Tr.9)
Thực hiện tìm x qua các bước như thế nào?
- Cho học sinh hoạt động nhóm ? 2
(SGK-Tr.9)
- Kiểm tra bài làm của các nhóm
- Yêu cầu đại diện nhóm lên bảng trình bày
- Cho học sinh đọc “Chú ý ” (SGK-Tr.9)
- Quy tắc (SGK-Tr.9)
Với mọi x, y, z Q: x+y=z x=z-y
VD: Tìm x biết
Theo quy tắc chuyển vế ta có :
- Hoạt động theo nhóm:
- Chuyển vế và đổi dấu
a)
b)
- Đọc chú ý
4. Củng cố và luyện tập
- Cho học sinh làm bài 8 (SGK-Tr.10) (a)
a) =
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Về nhà học bài
- Làm các bài tập 6 9 (SGK-Tr.10), Bài 12, 13 (SBT-Tr.16)
* Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
…………….….….….****…….….….………..
Ngày soạn: 25/8/2012
Ngày giảng:28/8/2012
Tiết 3. NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh hiểu được các quy tắc nhân, chia số hữu tỉ
2. Kĩ năng
- Có kỹ năng nhân, chia số hữu tỉ nhanh và đúng
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh có thái độ yêu thích môn học
II/ Chuẩn bị của thầy và trò
1. Thầy : Bảng phụ
2. Trò : Bảng nhóm
III/ Tiến trình bài học
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Tìm x biết x+1/3=3/4
3. Dạy bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1: Nhân hai số hữu tỉ
- Trong tập hợp Q các số hữu tỉ, cũng có phép tính nhân, chia hai số hữu tỉ. Ví dụ:
-0,2.
- Theo em ta sẽ thực hiện như thế nào ?
- Hãy áp dụng quy tắc nhân phân số ?
TQ: Với x=; y= (b,d 0)
x.y=.=
- Làm ví dụ:
- Phép nhân phân số có các tính chất gì ?
- Phép nhân số hữu tỉ cũng có tính chất tương tự.
- Viết các số hữu tỉ dưới dạng phân số, rồi áp dụng quy tắc nhân phân số.
-0,2.=
- Lên bảng làm:
=
- Tính chất giao hoán, kết hợp, nhân với số 1, tính chất phân phối của phép nhân với phép cộng, các số khác 0 đều có số nghịch đảo.
Hoạt động 2: Chia hai số hữu tỉ
- Với x,yQ, (y0), áp dụng qui tắc chia phân số để thực hiện phép tính x :y
- Yêu cầu học sinh thực hiện:
- Cho học sinh làm ?
- Gọi hai học sinh lên bảng làm
- Thương của số hữu tỉ x cho số hữu tỉ y (y0) gọi là tỉ số của hai số x và y, kí hiệu là hay x:y
Với x,yQ, (y0), ta có:
Ví dụ :
- Lên bảng làm :
a)
b,
4. Củng cố và luyện tập
- Chữa bài 13 (SGK-Tr.12)(a)
- Cho học sinh thực hiện chung toàn lớp
- Mở rộng từ nhân hai số ra nhân nhiều số
a) =
=
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Về nhà học bài
- Làm các bài tập: 11, 12, 13, 14 (SGK-Tr.12); Bài 10, 11, 14, 15 (SBT-Tr.4,5)
* Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
…………….….….….****….….….….………..
Ngày soạn: 28/8/2012
Ngày giảng: 31/8/2012
Tiết 4. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ.
CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA SỐ THẬP PHÂN
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh hiểu được khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ
2. Kĩ năng
- Xác định được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Có kĩ năng cộng, trừ, nhân, chia các số thập phân.
- Biết vận dụng tính chất các phép toán về số hữu tỉ để tính toán hợp lí.
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh có thái độ yêu thích môn học
II/ Chuẩn bị của thầy và trò
1. Thầy : Bảng phụ
2. Trò : Bảng nhóm
III/ Tiến trình bài học
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Tính (11/12:33/16).3/5
3. Dạy bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ
- Tương tự khái niệm giá trị tuyệt đối của số nguyên , phát biểu khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ ?
Kí hiệu:
- Dựa vào định nghĩa trên hãy tìm:
- Chỉ vào trục số và lưu ý với học sinh: khoảng cách không có giá trị âm.
- Yêu cầu học sinh làm ? 1
(SGK-Tr.13)
- Điền vào chỗ trống
Ta có:
- Yêu cầu học sinh làm ? 2
(SGK-Tr.14)
- Gọi 4 học sinh lên bảng làm
Bài tập: “Bài giải sau đúng hay sai” ?
a) 0 với mọi xQ
b) x với mọi xQ
c) =-2x=-2
d) =-
e) =-x x0
- Cho học sinh đọc nhận xét
- Giá trị tuyệt đối của số hữu tỉ x là khoảng cách từ điểm x tới điểm 0 trên trục số.
- Lên bảng làm:
b) Nếu x>0 thì =x
Nếu x=0 thì =0
Nếu x< 0 thì =-x
- Lên bảng thực hiện:
a) ; b)
c) ; d) 0
- Trả lời:
a) Đúng
b) Đúng
c) Sai =-2 không có giá trị nào.
d) Sai =
e) Đúng.
- Nhận xét (SGK-Tr.14)
Hoạt động 2: Cộng, trừ, nhân, chia số thập phân
- Trong thực hành khi cộng hai số thập phân ta áp dụng quy tắc tương tự như đối với số nguyên.
Ví dụ: (-1,13)+(-0,264)
- Yêu cầu học sinh lên bảng làm
- Hướng dẫn học sinh cách cộng trực tiếp
Tương tự hãy thực hiện phép tính:
b)
c)
- Cho học sinh làm tiếp ví dụ:
- Nêu quy tắc chia hai số thập phân ?
- Cho học sinh làm ? 3
- Yêu cầu hai học sinh lên bảng làm
a) (-1,13)+(-0,264)= -(1,13+0,264)
=-1,394
b)
c,
- Nêu quy tắc
a) -3,116+0,263=-(3,116-0,263)=-2,853
b) (-3,7).(-2,16)=3,7.2,16=7,992
4. Củng cố và luyện tập
Chữa bài 20 (SGK-Tr.15) (a,d)
a) =
= 8,7+(-4)=4,7
d) = 2,8.=2,8.(-10)=-28
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Về nhà học bài
- Làm các bài tập: 1724 (SGK-Tr.27)
- Bài 24, 25, 27 (SBT-Tr.7, 8)
* Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
…………….….….….****….….….….………..
Ngày soạn: 1/9/2012
Ngày giảng:4/9/2012
Tiết 5. LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức
- Củng cố quy tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng so sánh các số hữu tỉ, tính giá trị biểu thức, tìm x (Đẳng thức có chứa dấu giá trị tuyệt đối).
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh có thái độ yêu thích môn học
II/ Chuẩn bị của thầy và trò
1. Thầy : Bảng phụ
2. Trò : Bảng nhóm
III/ Tiến trình bài học
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1: Luyện tập
Dạng 1: Tính giá trị biểu thức
* Bài 28 (SBT-Tr.8). Tính giá trị biểu thức sau khi đã bỏ dấu ngoặc:
A=(3,1-2,5)-(-2,5+3,1)
C=-(251.3+281)+3.251-(1-28)
- Hãy phát biểu quy tắc bỏ ngoặc đằng trước có dấu “+”, có dấu “ - ”
* Bài 24 (SGK-Tr.16)
áp dụng tính chất các phép tính để tính nhanh.
- Cho học sinh hoạt động theo nhóm
a) (-2,5.0,38.0,4)-
b)
Dạng 3: So sánh số hữu tỉ
* Bài 22 (SGK-Tr.16)
Sắp xếp các số hữu tỉ sau theo thứ tự lớn dần:
0,3; -; -1; ; 0; -0,875
- Gợi ý: Hãy đổi các số thập phân ra phân số rồi so sánh
- Chữa bài 23 (SGK-Tr.16). Dựa vào tính chất “Nếu x<y và y<z thì x<z”, hãy so sánh:
a) và 1,1
b) -500 và 0,001
c) và
- Hai học sinh lên bảng làm:
A=3,1-2,5+2,5-3,1)=0
C=-251.3-281+3.251-1+281=-1
- Hoạt động theo nhóm:
a)
=(-1).0,38-(-1).3,15
=-0,38+3,15=2,77
b)
=
= -
= (-6):3
=-2
- Lên bảng thực hiện:
0,3=; -0,875=
> Vì =
<-; =
Sắp xếp:
-1<<-<0<<
-1<-0,875<-<0<0,3<
- Trình bày:
a) <1<1,1
b) -500 <0< 0,001
c) =<==<
4. Củng cố và luyện tập
Dạng 4: Tìm x (Đẳng thức có chứa dấu giá trị tuyệt đối )
Bài 25 (SGK-Tr.16). Tìm x biết:
a)
- Gợi ý: Những số nào có giá trị tuyệt đối bằng 2,3 ?
b)
- Yêu cầu học sinh chuyển vế sang vế phải, rồi xét hai trường hợp tương tự như câu a.
a) Số 2,3 và -2,3 có giá trị tuyệt đối bằng 2,3
b)
+)
+)
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Về nhà học bài
- Làm các bài tập: 30, 31, 33, 34 (SBT-Tr.8,9)
* Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 4/9/2012
Ngày giảng:7/9/2012
Tiết 6. LUỸ THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh hiểu được khái niệm luỹ thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ
2. Kĩ năng
- Biết các quy tắc tính tích và thương của hai luỹ thừa cùng cơ số, quy tắc tính luỹ thừa của luỹ thừa.
- Có kĩ năng vận dụng các quy tắc trên trong tính toán
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh có thái độ yêu thích môn học
II/ Chuẩn bị của thầy và trò
1. Thầy : Đồ dùng dạy học
2. Trò : Làm bài tập về nhà
III/ Tiến trình bài học
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Hãy nêu khái niệm luỹ thừa của một số tự nhiên?
3. Dạy bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1: Luỹ thừa với số mũ tự nhiên
? Tương tự định nghĩa luỹ thừa với số mũ tự nhiên của một số nguyên, hãy phát biểu định nghĩa luỹ thừa với só mũ tự nhiên của một số hữu tỉ.
- Giới thiệu: cơ số, số mũ và qui ước về số mũ 1 và 0.
- Nếu viết dưới dạng phân số, hãy biểu diễn luỹ thừa bậc n của một số hữu tỉ ?
- Hướng dẫn HS phân tích để rút ra công thức
- Yêu cầu học sinh làm ? 1
(SGK-Tr.17)
- Gọi 4 học sinh lên bảng làm tiếp
- Cho học sinh nhận xét và đánh giá kết quả
- Định nghĩa:
- Qui ước :
- Với ta có:
- Gv làm cùng học sinh:
9,70=1
Hoạt động 2: Tích và thương của hai luỹ thừa cùng cơ số
- Phát biểu qui tắc nhân, chia hai luỹ thừa cùng cơ số của số nguyên, để từ đó suy ra công thức nhân, chia hai luỹ thừa cùng cơ số của số hữu tỉ ?
- Cho học sinh làm ? 2
- Gọi hai học sinh lên bảng làm
- Với ta có :
a)
b)
Hoạt động 3: Luỹ thừa của luỹ thừa
- Yêu cầu học sinh làm ? 3
(SGK-Tr.18)
- Gọi hai học sinh lên bảng làm
- Quan bài tập ? 3 hãy rút ra kết luận về luỹ thừa của một luỹ thừa ?
- Cho học sinh làm tiếp bài ? 4
(SGK-Tr.18)
- Cho học sinh hoạt động theo nhóm
- Kiểm tra bài làm của các nhóm
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng trình bày
- Lên bảng làm:
a)
b)
- Giữ nguyên cơ số với số mũ bằng tích các số mũ
- Hoạt động theo nhóm:
Đáp án:
a)
b)
4. Củng cố và luyện tập
- Hệ thống kiến thức toàn bài
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Về nhà học bài
- Làm các bài tập: 2731 (SGK-Tr.19); Bài 39, 40, 42 (SBT-Tr.9)
* Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
…………….….….….****….….….….………..
Ngày soạn: 8/9/2012
Ngày giảng:11/9/2012
Tiết 7. LUỸ THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ (TIẾP)
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh hiểu được hai quy tắc về luỹ thừa của một tích và luỹ thừa của một thương.
2. Kĩ năng
- Có kĩ năng vận dụng các quy tắc trên trong tính toán.
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh có thái độ yêu thích môn học
II/ Chuẩn bị của thầy và trò
1. Thầy : Bảng phụ
2. Trò : làm bài tập về nhà
III/ Tiến trình bài học
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Gọi hs lên bảng lam bai tập 30 ý a
3. Dạy bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1: Luỹ thừa của một tích
- Nêu câu hỏi: “Tính nhanh tích: (0,125)3.83 như thế nào ? ”
- Để trả lời câu hỏi này ta cần biết công thức luỹ thừa của một tích.
- Cho học sinh làm ? 1
Tính và so sánh:
a) (2,5)2 và 22.52
b) và
- Qua hai ví dụ trên, hãy cho biết cách tính luỹ thừa của một tích.
- GV khẳng định điều này còn đúng cho một tích có nhiều số hạng.
- Cho hs áp dụng công thức để làm ? 2
- GV gọi hai HS lên bảng trình bày, mỗi HS làm một phần.
- Lên bảng làm:
a) (2,5)2 = 102 =100
22.52 = 4.25=100
b)
và
=
- Ta có công thức:
(Luỹ thừa của một tích bằng tích các luỹ thừa).
- Lên bảng làm :
a)
b)
Hoạt động 2: Luỹ thừa của một thương
- Yêu cầu học sinh làm ? 3
(SGK-Tr.21)
- Gọi hai học sinh lên bảng làm
- Cho biết cách tính luỹ thừa của một thương ?
- Cho học sinh làm tiếp ? 4
(SGK-Tr.21)
- Yêu cầu ba học sinh lên bảng làm
- Cho học sinh nhận xét, đánh giá kết quả
- Trình bày:
a)
Vậy: =
b) =
Vậy: =
- Ta có công thức:
( Luỹ thừa của một thương bằng thương các luỹ thừa).
- Lên bảng làm:
4. Củng cố và luyện tập
- Hệ thống kiến thức toàn bài
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Về nhà học bài
- Làm các bài tập: 3438 (SGK-Tr.22, 23)
* Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 11/9/2012
Ngày giảng:14/9/2012
Tiết 8. LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức
- Củng cố cho học sinh các quy tắc nhân, chia hai luỹ thừa cùng cơ số, quy tắc tính luỹ thừa của luỹ thừa, luỹ thừa của một tích, luỹ thừa của một thương.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng áp dụng các quy tắc trên trong tính giá trị biểu thức, viết dưới dạng luỹ thừa, so sánh hai luỹ thừa, tìm số chưa biết.
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh có thái độ yêu thích môn học
II/ Chuẩn bị của thầy và trò
1. Thầy : Đồ dùng dạy học
2. Trò : làm bài tập về nhà
III/ Tiến trình bài học
1. Tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Dạng 1: Tính giá trị biểu thức
*Bài 40 (SGK-Tr.23)
a)
c)
d)
*Bài 37 (d) (SGK-Tr.22)
- Hãy nêu nhận xét về các số hạng ở tử ?
- Yêu cầu một học sinh lên biến đổi
biểu thức
Bài 41 (SGK-Tr.23). Tính
a)
- Gọi một học sinh lên bảng trình bày
Dạng 2: Viết biểu thức dưới các dạng của luỹ thừa.
*Bài 39 (SGK-Tr.23)
Cho xQ và x0, viết x10 dưới dạng:
a) Tích hai luỹ thừa trong đó có một thừa số là x7.
b) Luỹ thừa của x2
c) Thương của hai luỹ thừa trong đó số bị chia là x12.
- Gọi 3 học sinh lên bảng làm đồng thời
Dạng 3: Tìm số chưa biết
*Bài 42 (SGK-Tr.23)
a)
- Hướng dẫn câu a
c) 8n:2n=4
- Lên bảng làm:
a) =
c) =
=
d) =
- Các số hạng ở tử đều chứa tham số chung là 3 (vì 6=3.2).
- Thực hiện:
===-27
- Trình bày:
a) ==
- Lên bảng làm:
a) x10=x7.x3
b) x10=(x2)5
c) x10=x12:x2
- Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV
a) ==23
n= 3
c) 8n:2n=4
(8:2)n=4
4n=41 n= 1
Hoạt động1: Luyện tập
4. Củng cố và luyện tập
- Hệ thống kiến thức toàn bài
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Về nhà học bài
- Làm các bài tập: 43 (SGK-Tr.23); Bài 45, 46, 50, 51 (SBT-Tr.10,11)
* Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 15/9/2012
Ngày giảng:18/9/2012
Tiết 9. TỈ LỆ THỨC
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức
2. Kĩ năng
- Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức
- Bước đầu biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh có thái độ yêu thích môn học
II/ Chuẩn bị của thầy và trò
1. Thầy :Đồ dùng dạy học
2. Trò : Đồ dùng học tập
III/ Tiến trình bài học
1. Tổ chức
2. Kiểm tra
3. Dạy bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1: Định nghĩa
- Từ việc so sánh các tỉ số trên, GV đặt vấn đề vào bài mới: thông báo các đẳng thức đó được gọi là các tỉ lệ thức.
? Tỉ lệ thức là gì.
- Từ cách viết thứ hai, GV giới thiệu khái niệm trung tỉ, ngoại tỉ.
- HS làm .
? Cho tỉ số 2,3 : 6,9. Hãy viết một tỉ số nữa để hai tỉ số này lập thành một tỉ lệ thức.
? Lấy ví dụ về một tỉ lệ thức.
1. Định nghĩa.
Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số
hoặc a : b = c : d
Ví dụ:
là một tỉ lệ thức.
không là tỉ lệ thức.
Hoạt động 2: Tính chất
- Học sinh xem các ví dụ trong SGK sau đó bằng cách tương tự chứng minh tính chất 1.
? Phát biểu tính chất của tỉ lệ thức
(Tích trung tỉ bằng tích ngoại tỉ)
? Điều ngược lại có đúng không.
- HS làm
? Từ đẳng thức ad = bc có thể suy ra được bao nhiêu tỉ lệ thức.
- GV thông báo tính chất 2
- Ta có:
*Tính chất 1.
Nếu thì ad = bc.
- Ngược lại từ đẳng thức: ad = bc
* Tính chất 2:
Nếu ad = bc và a, b, c, d 0 ta có các tỉ lệ thức:
4. Củng cố và luyện tập
- Hệ thống kiến thức toàn bài
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Về nhà học bài
- Làm các bài tập: 4448 (SGK-Tr.26)
* Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- VU DAI SO 7 DA CHINH.doc