I. Mục tiêu:
• HS hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ. Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số: .
• HS biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và biết so sánh hai số hữu tỉ.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
• GV: Bảng phụ ghi sơ đồ quan hệ giữa 3 tập hợp N, Z, Q và các bài tập.
• HS: Ôn tập các kiến thức: phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, quy đồng mẫu các phân số, so sánh số nguyên, so sánh phân số, biểu diễn số nguyên trên trục số.
III. Phương pháp:Nêu và giải quyết vấn đề
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp và kiểm tra sỉ số
2. Hoạt động dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/08/2007 Tuần: 1
Ngày dạy: 20/08/2007 Tiết: 1
Chương I : SỐ HỮU TỈ - SỐ THỰC
§.1 TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
Mục tiêu:
HS hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ. Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số: .
HS biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và biết so sánh hai số hữu tỉ.
Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Bảng phụ ghi sơ đồ quan hệ giữa 3 tập hợp N, Z, Q và các bài tập.
HS: Ôn tập các kiến thức: phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, quy đồng mẫu các phân số, so sánh số nguyên, so sánh phân số, biểu diễn số nguyên trên trục số.
Phương pháp:Nêu và giải quyết vấn đề
Tiến trình dạy học:
Ổn định lớp và kiểm tra sỉ số
Hoạt động dạy học
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Hoạt động 1. (5/)
GV giới thiệu chương trình đại số lớp 7
GV nêu yêu cầu về sách, vở, dụng cụ học tập, ý thức và phương pháp học tập bộ môn Toán
GV giới thiệu sơ lược về chương 1
HS nghe GV hướng dẫn và ghi lại các yêu cầu của GV
Hoạt động 2. SỐ HỮU TỈ( 12/)
GV: Giả sử ta có các số: 3 ; -0,5 ; 0 ; .
Em hãy viết mỗi số trên thành 3 phân số bằng nó.
( Sau đó GV bổ sung vào cuối các dãy số dấu … ).
GV: Các số trên: 3 ; -0,5 ; 0 ; đều là số hữu tỉ.
Vậy thế nào là số hữu tỉ?
?1
GV yêu cầu HS làm .
?2
GV yêu cầu HS làm .
GV(h): Em có nhận xét về mối quan hệ giữa 3 tập hợp số: N, Z, Q ?
GV giới thiệu sơ đồ biểu thị về mối quan hệ giữa 3 tập hợp số: N, Z, Q.
GV yêu cầu HS làm bài 1 tr7 SGK.
HS:
;
HS: Trả lời câu hỏi trên và ghi vào vở:
Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng phân số với
Tập hợp các số hữu tỉ kí hiệu là Q.
?1
HS1: làm
?2
HS2: làm .
HS:
HS quan sát sơ đồ.
N
Z
Q
Bài 1/7 SGK
-3 N ; -3 Z ; -3 Q
Z; Q
N Z Q
Hoạt động 3. BIỂU DIỂN SỐ HỮU TỈ TRÊN TRỤC SỐ(10/)
GV yêu cầu HS biểu diễn các số ngyên:
-1 ; 1 ; 2 trên trục số.
GV: Tương tự như đối với số nguyên, ta có thể biểu diễn mọi số hữu tỉ trên trục số.
Ví dụ1:
Hãy biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.
GV yêu cầu HS đọc VD1 SGK trang 5, sau khi HS đọc xong, GV thực hành trên bảng, yêu cầu HS làm theo.
Ví dụ2:
Hãy biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.
GV(hd):
- Viết dưới dạng p/số có mẫu dương.
- Chia đoạn thẳng đơn vị thành mấy phần?
- Điểm biểu diễn số hữu tỉ xác định như thế nào?
GV( ghi bảng): Trên trục số điểm biểu diễn số hữu tỉ x gọi là điểm x.
GV yêu cầu HS làm bài 2 tr7 SGK
HS: Lên bảng làm.
HS:
HS(chú ý): Chia đoạn thẳng đơn vị theo mẫu số, xác định điểm biểu diễn số hữu tỉ theo tử số.
HS lên bảng biểu diễn.
HS ghi vào vở.
Hoạt động 4. SO SÁNH HAI SỐ HỮU TỈ ( 10/ )
GV yêu cầu HS so sánh hai p/số:
và
Muốn so sánh hai p/số ta làm thế nào?
Ví dụ: a) So sánh hai số hữu tỉ -0,6 và .
GV để so sánh hai số hữu tỉ ta làm thế nào?
b) So sánh hai số hữu tỉ: 0 và .
?5
GV giới thiệu về số hữu tỉ dương, số hữu tỉ âm, số 0. Cho HS làm câu
GV (ghi bảng): nếu a, b cùng dấu.
nếu a, b khác dấu
HS: Lên bảng làm.
HS (trả lời và ghi vào vở):
- Để so sánh hai số hữu tỉ ta viết chúng dưới dạng p/số rồi so sánh hai p/số đó.
- Với hai số hữu tỉ bất kỳ x, y ta luôn có: hoặc x = y hoặc x y.
HS 1: Lên bảng làm câu a).
?5
HS 2: Lên bảng làm câu b).
HS làm tr7 SGK.
HS (ghi vào vở):
Hoạt động 5. CỦNG CỐ ( 6/ )
- Thế nào là số hữu tỉ ? Cho VD.
- Để so sánh hai số hữu tỉ ta làm thế nào ?
GV cho HS hoạt động nhóm.
Đề bài: Cho hai số hữu tỉ: -0,75 và .
a) So sánh hai số đó.
b) Biểu diễn các số đó trên trục số. Nêu nhận xét về vị trí của hai số đó trên trục số.
HS trả lời
HS hoạt động nhóm.
HS cả lớp nhận xét bổ sung
Hoạt động 6. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ( 2/ )
- Thế nào là số hữu tỉ ? Cho ví dụ. Để so sánh hai số hữu tỉ ta làm thế nào?
- Cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.
- BTVN: số 3; 5 tr 8 SGK và số 1; 3; 4; 8 tr 3 SBT.
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 1(1).doc