Giáo án Toán học 7 - Tiết 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ

I. Mục tiêu:

HS cần đạt được:

- Hiểu được khía niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ, bước đầu nhận biết được mối quan hệgiữa các tập họp số N, Z, Q

- Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, sso sánh hai số hữu tỉ

II. Chuẩn bị:

- GV: Thước thẳng có chia khoảng.

Bảng phụ sơ đồ quan hể giữa các tập họp số; bài tập 2, 3

- HS: Ôn tập lại kiến thức về phân số ở lớp 6

III. Tiến trình dạy học:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1420 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 NS: 01/08/2007 Tiết 1 ND: Bài: TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ Mục tiêu: HS cần đạt được: Hiểu được khía niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ, bước đầu nhận biết được mối quan hệgiữa các tập họp số N, Z, Q Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, sso sánh hai số hữu tỉ Chuẩn bị: GV: Thước thẳng có chia khoảng. Bảng phụ sơ đồ quan hể giữa các tập họp số; bài tập 2, 3 HS: Ôn tập lại kiến thức về phân số ở lớp 6 Tiến trình dạy học: GIÁO VIÊN HỌC SINH NỘI DUNG Kiểm tra: -cho các phân số: Viết các phân số tên thành phân số bằng chính nó Ta thấy các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng 1số, đó gọi là số hữu tỉ HS: Thế nào là số hữu tỉ Gv cho Hs thực hiện ?1; ?2 HS trả lời ?1Các số 0,6; -1,25 là số hữu tỉ vì chúng viết được dưới dạng phân số: ?2 là số hữu tỉ vì a= a/1 Số hữu tỉ ĐN: số hữu tỉ là số được viết dưới dạng phân số với a, bỴ Z, b ≠ 0 Kí hiệu: Q GV yêu cầu Hs thực hiện VD3 Đối với số hữu tỉ ta biểu diễn thế nào? GV nêu VD1 và hướng dẫn HS thực hiện GV cho HS thực hiện ?2 HS đọc đề HS thực hiện HS làm theo hướng dẫn của GV HS làm việc cá nhân 1HS lên bảng thực hiện Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số VD: biểu diễn số 5/4 trên trục số: Điểm biểu diễn số hữu tỉ x trên trục số gọi là điểm x GV yêu cầu HS thực hiện ?4 Tương tự vậy khi so sánh hai số hữu tỉ ta làm thế nào? Gv yêu cầu HS thực hiện VD1 GV cho HS tự thực hiện VD2 GV cho HS thực hiện ?5 HS thực hiện ta đưa về dạng phân số rồi so sánh HS thực hiện tại chỗ HS thực hiện HS trả lời tại chỗ Số dương: Số âm: Số không dương, không âm: 0 So sánh hai số hữu tỉ VD1: so sánh -0,6 và Ta có: VD2: SGK Với hai số hữu tỉ bất kỳ ta có x>y; x<y hoặ x=y x>0 thì x là số hữu tỉ dương x<0 thì x là số hữu tỉ âm số 0 là số hữu tỉ không dương cũng không âm GV đưa bảng phụ có bài tập 3 Ta thực hiện tương tự như VD1,2 HS hoạt động nhóm Đại diện nhóm lên trình bày Nhóm còn lại nhận xét Bài tập Kq: x < y x > y x = y Về nhà Làm bài tập 1; 2; 4 (SGK) Gợi ý bài 4: khi a, b cùng dầu thì là số dương hay âm? Tương tự khi a, b khác dấu? Ôn lại quy tắc công trừ phân số, quy tắc bỏ dấu ngoặc, chuyển vế.

File đính kèm:

  • docB1.doc