Giáo án Toán học 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song

I. Mục tiêu:

- Giúp hs nắm được quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của 2 hay nhiều đường thẳng.

- Biết sử dụng các tính chất để lập luận logic trong giải toán hình học về vuông góc và song song.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

- Thước thẳng, ê ke, thước đo góc.

III. Tiến trình giờ dạy:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 10 Môn: Hình Học Ngày soạn: Bài soạn: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG Mục tiêu: Giúp hs nắm được quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của 2 hay nhiều đường thẳng. Biết sử dụng các tính chất để lập luận logic trong giải toán hình học về vuông góc và song song. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc. Tiến trình giờ dạy: Hoạt động dạy T/g Hoạt động học Hoạt động 1: Bài cũ – đặt vấn đề - Hãy nêu dấu hiệu nhận biết k//k’. - Khi k//k’ thì những cặp góc nào bằng nhau? Đặt vấn đề: Nếu == 90o thì k và k’ ntn với nhau? HS quan sát hình. - HS nêu 3 dấu hiệu nhận biết. - Trả lời theo tính chất 2 đường thẳng // Hoạt động 2: Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song ?1: (Đã nêu theo đặt vấn đề ở trên) Như vậy ta có thể nói: nếu a và b cùng vuông góc với c thì…? Vậy nếu ca và a//b thì c có với b? - Từ đó ta có 2 kết luận: HS: k//k’ (, là cặp góc so le trong) HS bổ sung vào dấu “…” - cb (theo tính chất 2đt song song) Tính chất 1: Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3 thì hai đường thẳng đó vuông góc với nhau. Tính chất 2: Một đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia. Hoạt động 3 : Ba đường thẳng song song ?2: GV đưa hình 28 lên bảng. Y Cầu hs thực hiện như sgk. a) Dự đoán: Nhìn hình đoán. b) * ad’, ad” (t/c 2) * d’d” (t/c 1) HS kết luận lại: Nếu d’ và d” cùng song song với d thì d’//d”. Tính chất 3: Nếu 2 đường thẳng phân biệt cùng song song với 1 đường thẳng thứ 3 thì chúng song song với nhau. Hoạt động 4 : Củng cố và hướng dẫn về nhà Yêu cầu nhắc lại 3 tính chất trên. Hoàn thành câu: Nếu 2 đường thẳng a và b cùng … với đường thẳng thứ 3 thì a//b. Bài 40: Bài 41: Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc 3 tính chất và yêu cầu nêu 3 tính chất bằng hình vẽ với các đường thẳng cụ thể. - Làm bài tập 42 đến 45 sgk. (có 2 đáp án) HS thảo luận và trả lời. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 10.doc
Giáo án liên quan