I. Mục tiêu:
Kt: Học sinh nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song
với 1 đường thẳng thứ ba.
Kn: Rèn kỹ năng phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học, bước đầu tập suy luận.
Tđ: Cận thận, chính xác khi tính toán.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, đồ dùng dạy học.
HS: Thước thẳng, êke
III. Tiến trình dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ: (7')
Câu hỏi:
Học sinh 1: Phát biểu tính chất quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. Ghi bằng kí hiệu.
Học sinh 2H: Phát biểu tính chất 3 đường thẳng song song, làm bài 41 -tr97 SGK.
Đáp án: (sgk)
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 Ngày soạn: 11/10/12
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Kt: Học sinh nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song
với 1 đường thẳng thứ ba.
Kn: Rèn kỹ năng phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học, bước đầu tập suy luận.
Tđ: Cận thận, chính xác khi tính toán.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, đồ dùng dạy học.
HS: Thước thẳng, êke
III. Tiến trình dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ: (7')
Câu hỏi:
Học sinh 1: Phát biểu tính chất quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. Ghi bằng kí hiệu.
Học sinh 2H: Phát biểu tính chất 3 đường thẳng song song, làm bài 41 -tr97 SGK.
Đáp án: (sgk)
2. Bài mới (31’)
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm các bài tập 42; 43; 44 tr98- SGK
- Chia lớp thành 3 nhóm:
+ Nhóm 1: làm bài tập 42
+ Nhóm 2: làm bài tập 43
+ Nhóm 3 làm bài tập 44
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- Lớp nhận xét, đánh giá
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 45
- Gọi học sinh đọc và tóm tắt bài toán
- Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Cả lớp suy nghĩ trả lời
- 1 học sinh lên bảng trình bày
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 46
- Yêu cầu thảo luận theo nhóm
- Học sinh đọc và tóm tắt bài toán
- Đại diện nhóm lên làm
- Lớp nhận xét
? Phát biểu bài toán thành lời
- Cho đường thẳng a AB
bAB
đường thẳng CD cắt đường thẳng a tại D cắt b tại C và tạo với a 1 góc 1200. Hỏi a có song song với b không. Tính
Bài tập 42 (tr98-SGK)
a)
b) a // b vì a và b cùng vuông góc với c
c) 2 đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với 1 đường thẳng thì song song với nhau.
Bài tập 43 (tr98-SGK)
a)
b) c b vì b // a và a c
c) Phát biểu: nếu 1 đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.
Bài tập 44 (tr98-SGK)
a)
b) c // a vì c // b và b // a
c) 2 đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ 3 thì chúng song song với nhau
Bài tập 45 (tr98-SGK)
Cho
d', d'' phân biệt
d'//d; d''//d
Suy ra
d'//d''
a)
b) Nếu d' cắt d'' tại M Md vì M d' và d'//d.
- Qua M nằm ngoài d vừa có d'//d, vừa có d''//d trái với tiên đề Ơ-clit vì theo tiên đề chỉ có 1 đường thẳng qua M và song song với d
- Để không trái với tiên đề Ơ-clit thì d' và d'' không thể cắt nhau d'//d''
Bài tập 46 (tr98-SGK)
Giải:
a) a//b vì
b) Ta có là 2 góc trong cùng phía
mà a //b
3. Củng cố: (7')
* Muốn kiểm tra xem 2 đường thẳng a và b có song song với nhau hay không:
- ta vẽ 1 đường thẳng bất kì đi qua a và b, rồi đo xem 1 cặp góc so le trong có bằng nhau không, nếu bằng nhau thì a //b.
- Hoặc có thể kiểm tra 1 cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía có bù nhau không, nếu bù nhau thì a //b.
- Có thể vẽ đường thẳng c vuông góc với a rồi kiểm tra xem c có vuông góc với b không, nếu c vuông góc với b thì a //b.
4. Hướng dẫn học ở nhà: (2')
- Học thuộc tính chất quan hệ giữa vuông góc và song song
- Ôn tập tiên đề Ơ-clit và các tính chất về 2 đường thẳng song song
- Làm bài tập 47; 48 (tr98; 99 - SGK)
- Làm bài tập 35; 36; 37; 38 (tr80-SBT)
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 11.doc