Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Luyện tập

I. Mục tiêu:

Kt: Học sinh nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song

với 1 đường thẳng thứ ba.

Kn: Rèn kỹ năng phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học, bước đầu tập suy luận.

Tđ: Cận thận, chính xác khi tính toán.

II. Chuẩn bị:

GV: Giáo án, đồ dùng dạy học.

HS: Thước thẳng, êke

III. Tiến trình dạy và học:

1. Kiểm tra bài cũ: (7')

Câu hỏi:

Học sinh 1: Phát biểu tính chất quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. Ghi bằng kí hiệu.

Học sinh 2H: Phát biểu tính chất 3 đường thẳng song song, làm bài 41 -tr97 SGK.

Đáp án: (sgk)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 Ngày soạn: 11/10/12 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Kt: Học sinh nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ ba. Kn: Rèn kỹ năng phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học, bước đầu tập suy luận. Tđ: Cận thận, chính xác khi tính toán. II. Chuẩn bị: GV: Giáo án, đồ dùng dạy học. HS: Thước thẳng, êke III. Tiến trình dạy và học: 1. Kiểm tra bài cũ: (7') Câu hỏi: Học sinh 1: Phát biểu tính chất quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. Ghi bằng kí hiệu. Học sinh 2H: Phát biểu tính chất 3 đường thẳng song song, làm bài 41 -tr97 SGK. Đáp án: (sgk) 2. Bài mới (31’) Hoạt động của GV và HS Ghi bảng - Giáo viên yêu cầu học sinh làm các bài tập 42; 43; 44 tr98- SGK - Chia lớp thành 3 nhóm: + Nhóm 1: làm bài tập 42 + Nhóm 2: làm bài tập 43 + Nhóm 3 làm bài tập 44 - Đại diện các nhóm lên trình bày - Lớp nhận xét, đánh giá - Yêu cầu học sinh làm bài tập 45 - Gọi học sinh đọc và tóm tắt bài toán - Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi trong SGK. - Cả lớp suy nghĩ trả lời - 1 học sinh lên bảng trình bày - Yêu cầu học sinh làm bài tập 46 - Yêu cầu thảo luận theo nhóm - Học sinh đọc và tóm tắt bài toán - Đại diện nhóm lên làm - Lớp nhận xét ? Phát biểu bài toán thành lời - Cho đường thẳng a AB bAB đường thẳng CD cắt đường thẳng a tại D cắt b tại C và tạo với a 1 góc 1200. Hỏi a có song song với b không. Tính Bài tập 42 (tr98-SGK) a) b) a // b vì a và b cùng vuông góc với c c) 2 đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với 1 đường thẳng thì song song với nhau. Bài tập 43 (tr98-SGK) a) b) c b vì b // a và a c c) Phát biểu: nếu 1 đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia. Bài tập 44 (tr98-SGK) a) b) c // a vì c // b và b // a c) 2 đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ 3 thì chúng song song với nhau Bài tập 45 (tr98-SGK) Cho d', d'' phân biệt d'//d; d''//d Suy ra d'//d'' a) b) Nếu d' cắt d'' tại M Md vì M d' và d'//d. - Qua M nằm ngoài d vừa có d'//d, vừa có d''//d trái với tiên đề Ơ-clit vì theo tiên đề chỉ có 1 đường thẳng qua M và song song với d - Để không trái với tiên đề Ơ-clit thì d' và d'' không thể cắt nhau d'//d'' Bài tập 46 (tr98-SGK) Giải: a) a//b vì b) Ta có là 2 góc trong cùng phía mà a //b 3. Củng cố: (7') * Muốn kiểm tra xem 2 đường thẳng a và b có song song với nhau hay không: - ta vẽ 1 đường thẳng bất kì đi qua a và b, rồi đo xem 1 cặp góc so le trong có bằng nhau không, nếu bằng nhau thì a //b. - Hoặc có thể kiểm tra 1 cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía có bù nhau không, nếu bù nhau thì a //b. - Có thể vẽ đường thẳng c vuông góc với a rồi kiểm tra xem c có vuông góc với b không, nếu c vuông góc với b thì a //b. 4. Hướng dẫn học ở nhà: (2') - Học thuộc tính chất quan hệ giữa vuông góc và song song - Ôn tập tiên đề Ơ-clit và các tính chất về 2 đường thẳng song song - Làm bài tập 47; 48 (tr98; 99 - SGK) - Làm bài tập 35; 36; 37; 38 (tr80-SBT) Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 11.doc