Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

I. Mục Tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu được tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Biết vận dụng vào trong thực hành giải toán.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết, kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bằy.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II. Chuẩn bị của giáo viên và hs

1. Gv : Thước thẳng, phấn màu

2. Hs : HS cần phải ôn tập trước các kiến thức: Định nghĩa tỉ lệ thức, các tính chất của tỉ lệ thức, các phép tính phân số

III. PPDH

- Thuyết trình, vấn đáp. Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.

- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.

IV. Tiến trình lên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1787 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6 Ngày soạn : 20/09/2013 Tiết : 11 Ngày dạy : 23/09/2013 Đ 8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU I. Mục Tiờu: 1. Kiến thức: - Hiểu được tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau. Biết vận dụng vào trong thực hành giải toỏn. 2. Kĩ năng: Rốn kĩ năng nhận biết, kĩ năng tớnh toỏn, kĩ năng trỡnh bằy. 3. Thỏi độ: Cẩn thận, chớnh xỏc, tớch cực trong học tập. II. Chuẩn bị của giỏo viờn và hs 1. Gv : Thước thẳng, phấn màu 2. Hs : HS cần phải ụn tập trước cỏc kiến thức: Định nghĩa tỉ lệ thức, cỏc tớnh chất của tỉ lệ thức, cỏc phộp tớnh phõn số III. PPDH - Thuyết trỡnh, vấn đỏp. Tổ chức cỏc hoạt động của học sinh, rốn phương phỏp tự học. - Tăng cường học tập cỏ thể, phối hợp với học tập hợp tỏc. IV. Tiến trỡnh lờn lớp: 1. Ổn định lớp: (1 p ) Lớp 7a3 ss : v : Lớp 7a4 ss : v : 2. Kiểm tra bài cũ: (5 p ) Gv : Nờu định nghĩa tỉ lệ thức? Cỏc tớnh chất của chỳng? Ap dụng giải bài tập 47/Tr26 SGK. Hs : 3. Bài mới: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau (20phỳt) - Nờu vớ dụ, hướng dẫn học sinh thực hiện. ? Cỏc tỉ số đó thu gọn chưa? Nếu chưa hóy thu gọn ? ? Tớnh giỏ trị cỏc tỉ số ? ? Kết luận gỡ giữa cỏc tỉ số đó cho? ! Nếu bởi tỉ lệ thức = thỡ ta cú trường hợp tổng quỏt nào? ! Nếu gọi k là giỏ trị chung của tỉ lệ thức ta suy ra a, c như thế nào với k? ! Khi đú tớnh như thế nào? ! Những điều trờn ta suy ra được trường hợp tổng quỏt. - Gọi HS đọc đề bài 54 SGK. ? Theo tớnh chất = = ? ! Suy ra x, y = ? - Chưa. = - - - a = k.b; c = k.d. 1. Tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau Vd1: Cho tỉ lệ thức . Hóy so sỏnh với cỏc tỉ số đó cho. -- Giải -- Ta cú: Tổng quỏt: Nếu = thỡ Thật vậy: Gọi k = = (1) là giỏ trị chung. Suy ra: a = k.b; c = k.d. Ta cú: Từ 1; 2 và 3 suy ra: Vd2: Tỡm x, y biết: = và x + y = 16. Ta cú: Suy ra: x = 3.2 = 6 và y = 2.5 = 10 Hoạt động 2: Chỳ ý (17phỳt) ! Tớnh chất vẫn đỳng với nhiều tỉ số bằng nhau. Hay ! Khi cú ta núi a, b, c tỉ lệ với cỏc số 2; 3; 4. Cho HS làm ?2 Yờu cầu hs làm bt 54 sgk tr 30 - Tớnh chất vẫn đỳng với nhiều tỉ số bằng nhau - Đọc đề bài. - = = - x = 3.2 = 6 và y = 2.5 = 10 -7A : 7B : 7C = 8 : 9 : 10. 2. Chỳ ý - Tớnh chất vẫn đỳng với nhiều tỉ số bằng nhau - Khi cú dóy tỉ số ta núi a, b, c tỉ lệ với cỏc số 2; 3; 4. Ta viết: a : b : c = 2 : 3 : 5 Vd3: Số học sinh lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với cỏc số 8; 9; 10. Ta viết là: 7A : 7B : 7C = 8 : 9 : 10. 4 . Củng cố toàn bài : (1 p ) Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài sau khi yờu cầu hs nhắc lại nội dung chớnh đó họ 5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tõp về nhà (1 p ) - Làm cỏc bài tập 55 , 57 trang 30 ,31 SGK. - Học kỹ lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK 6 . Rỳt kinh nghiệm : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet11dai7.doc
Giáo án liên quan