I. Mục tiêu:
Kt : Học sinh biết cấu trúc của một định lí (Giả thiết và kết luận), biết thế nào là chứng minh định lí, biết đưa địh lí về dạng ''Nếu. thì. '', làm quen với mệnh đề lôgíc: p q
Kn : Biết chứng minh định lý, biết viết giả thiết kết luận.
Tđ : Cận thận, chính xác khi chứng minh.
II. Chuẩn bị:
GV : Giáo án, đồ dùng dạy học.
HS : Thước thẳng, êke
III. Tiến trình dạy và học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 12: Định lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12 Ngày soạn: 15/10/12
§7. ĐỊNH LÍ
I. Mục tiêu:
Kt : Học sinh biết cấu trúc của một định lí (Giả thiết và kết luận), biết thế nào là chứng minh định lí, biết đưa địh lí về dạng ''Nếu.... thì... '', làm quen với mệnh đề lôgíc: pq
Kn : Biết chứng minh định lý, biết viết giả thiết kết luận.
Tđ : Cận thận, chính xác khi chứng minh.
II. Chuẩn bị:
GV : Giáo án, đồ dùng dạy học.
HS : Thước thẳng, êke
III. Tiến trình dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ: (7')
- Học sinh 1: Phát biểu nội dung tiên đề Ơ-clit. Vẽ hình minh hoạ.
- Học sinh 2: Phát biểu tính chất của 2 đường thẳng song song. Vẽ hình minh hoạ.
2. bài mới.
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
- Giáo viên cho học sinh đọc phần định lí tr99 -SGK
? thế nào là một định lí .
? Yêu cầu học sinh làm?1
? Nhắc lại định lí ''2 góc đối đỉnh thì bằng nhau''
? Vẽ hình, ghi bằng kí hiệu
? Theo em trong định lí trên, đã cho ta điều gì.
HS: - Trong định lí đã cho ta và là đối đỉnh gọi là giả thiết
? Điều phải suy ra.
HS: - Điều suy ra: = gọi là kết luận.
Giáo viên chốt: Vậy trong một định lí, điều đã cho là giả thiết, điều suy ra là kết luận.
? Mỗi định lí gồm mấy phần là những phần nào?
- Giáo viên: giả thiết viết tắt là GT, kết luận viết tắt là KL
- GV: Mối định lí đều có thể phát biểu dưới dạng ''nếu... thì ... ''
? Phát biểu tính chất 2 góc đối đỉnh dưới dạng ''nếu... thì ... ''
HS: Nếu 2 góc đối đỉnh thì 2 góc ấy bằng nhau
? Ghi GT dưới dạng kí hiệu
- Yêu cầu học sinh làm?2
- Gọi 2 HS lên bảng làm
a) GT: 2 đường thẳng phân biệt cùng // với đường thẳng thứ 3
KL: chúng // với nhau
b)
GT
a//c; b//c
KL
a//b
- Giáo viên trở lại hình vẽ 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau
? Để có ở định lí này ta suy luận như thế nào
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời
- Quá trình suy luận đi từ GT đến KL gọi là chứng minh định lí
Ví dụ: (SGK)
- Yêu cầu học sinh đọc ví dụ, ghi GT, KL
? Tia phân giác của một góc là gì?
HS: - Là tia nằm giữa 2 cạnh của góc và chia góc đó ra thành 2 phần bằng nhau
? Om là tia phân giác ta có điều gì.
? On là phân giác của ta có điều gì.
? Tại sao .
- Vì Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy
? Tính =?
? Tính = ?
Hãy trình bày chứng minh?
? Trên đây ta đã chứng minh 1 định lí, vậy để chứng minh 1 định lí ta phải làm những gì.
1. Định lí (18')
- Định lí là 1 khẳng định được coi là đúng không phải bằng đo trực tiếp mà bằng suy luận.
?1
* Định lí: ''2 góc đối đỉnh thì bằng nhau''
- Mỗi định lí gồm 2 phần:
a) Giả thiết: là những điều đã cho biết trước
b) Kết luận: Những điều cần suy ra
GT
đối đỉnh
KL
?2
2. Chứng minh định lí (12p)
Ví dụ: (SGK)
GT
là 2 góc kề bù
Om là tia phân giác
On là tia phân giác
KL
CM:
Vì Om là tia phân giác
(1)
Vì On là tia phân giác
(2)
Từ (1) và (2) ta có:
- B1: Vẽ hình, ghi GT, KL
- B2: Từ GT ta lập luận để suy ra KL, phải nêu kèm theo căn cứ
3. Củng cố: (6')
- Giáo viên treo bảng phụ bài tập 49, 50 (tr101-SGK)
BT 49: a) GT: 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng có 1 cặp góc so le trong bằng nhau
KL: 2 đường thẳng //
b) GT: 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng //
KL: 2 góc so le trong bằng nhau
BT 50: a) (...) thì chúng đối nhau
b)
GT
ac ; bc
KL
a//b
4. Hướng dẫn học ở nhà: (2')
- Học kỹ bài, phân biệt được GT, KL của định lí, nắm được cách chứng minh 1 định lí
- Làm các bài tập 50; 51; 52 (tr101; 102-SGK)
- Làm bài tập 41; 42 -SBT
IV. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 12.doc