I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết cấu trúc một định lí (GT, KL).Biết thế nào chứng minh một định lí
- Biết đưa một định lí về dạng “Nếu thì”.Làm quen với mệnh đề Lôgic: p q
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1 . GV: dụng cụ, bảng phu
2 . HS : dụng cụ,bảng nhóm , SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 13: Định lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7:
Tiết 13 : ĐỊNH LÝ
I. MỤC TIÊU:
Học sinh biết cấu trúc một định lí (GT, KL).Biết thế nào chứng minh một định lí
Biết đưa một định lí về dạng “Nếu…………………thì”.Làm quen với mệnh đề Lôgic: pÞ q
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1 . GV: dụng cụ, bảng phu
2 . HS : dụng cụ,bảng nhóm , SGK
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: (7’) Kiểm tra bài cũ
- Phát biểu tiên đề ơclit, vẽ hình minh họa.
- Phát biểu tính chất quan hệ từ vuông góc đến song song. Vẽ hình minh họa.
- GV: nhận xét cho điểm.
ĐVĐ: Tiêu đề Ơclít và quan hệ giữa tính vuông góc và // đều là những khẳng định đúng nhưng tiêu đề thừa nhận qua vẽ hình, còn tính chất được suy ra từ các KĐ đúng đó là định lí ………….
- Định lí là gì? HS nhắc lại.
- Yêu cầu HS làm ?1
- Hãy nêu thêm ví dụ về định lí đã học (tính chất 2 góc đđ; 3 tính chất từ vuông góc đến //)
Hoạt động 2: (15’) Định lý
- GV: nhắc lại tính chất hai góc đối đỉnh ?
- Điều đã cho là nội dung nào? (2 góc đđ)
=> đó là giả thuyết? Điều cần suy ra (= nhau) => đó là kết luận.
2 HS lên bảng trình bày
- HS phát biểu tiên đề.
- Vẽ hình
1. Định lí (SGK)
a. Khái niệm: SGK
b. Cấu trúc: 2 phần
Phần đã cho: GT
Phần cần => KL
- Vậy GT và KL của định lí là gì?
- Mỗi định lí gồm có mấy phần là những phần nào?
- GV: Mỗi định lí đều phát biểu dưới dạng nếu thì ………
- Hãy phát biểu lại tính chất hai góc đối đỉnh dưới dạng nếu …….. thì ……….
- Hãy viết GT, KL bằng kí hiệu của định lí trên.
Hoạt động 3: (20’) Chứng minh định lý
- Yêu cầu HS làm ?2
- GV: dùng bảng phụ viết bài chứng minh 2 tia phân giác của hai góc kề bù tạo thành góc vuông còn chỗ trống yêu cầu điền.
- Tia phân giác của một góc là gì?
- Tại sao: mZ + Zn = mn ?
- Tại sao (xZ + Zy) = 180o
- GV: Chúng ta vừa chứng minh một
định lí ?
- Vậy c/m 1 đlí ta làm theo tiến trình nào?
(Vẽ hình, ghi GT, KL; CM)
Hoạt động 4: (2’) Hướng dẫn về nhà
Định lí là gì?
Định lí gồm mấy phần?
Mỗi định lí điều phát biểu dưới dạng nào?
2. Chứng minh định lí:
?2
Tiến trình chứng minh 1 đlí:
Vẽ hình
Ghi GT, KL
Suy luận từ GT -> KL
VI.LƯU Ý KHI SỬ DỤNG GIÁO ÁN:
File đính kèm:
- tiết 13.doc