Giáo án Toán học 7 - Tiết 17, 18

A. Mục tiêu : HS

- Nẵm được định lí về tổng ba góc của một tam giác

- Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.

- Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích cực của học sinh

B. Chuẩn bị :

Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy.

Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy.

C. Các hoạt động dạy học trên lớp :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 17, 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 09 - Tiết 17 Ngày dạy: 06/11/07 ChươngII : tam giác Đ1 : tổng ba góc của một tam giác A. Mục tiêu : HS - Nẵm được định lí về tổng ba góc của một tam giác - Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. - Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích cực của học sinh B. Chuẩn bị : Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy. Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy. C. Các hoạt động dạy học trên lớp : I. Kiểm tra bài cũ ( 3 ph) - Giới thiệu chương II. II. Dạy học bài mới(30phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu cả lớp làm ?1 - 2 học sinh lên bảng làm và rút ra nhận xét - Giáo viên lấy 1 số kết quả của các em học sinh khác. - Nếu có học sinh có nhận xét khác, giáo viên để lại sau ?2 - Giáo viên sử dụng tấm bìa lớn hình tam giác lần lượt tiến hành như SGK ? Hãy nêu dự đoán về tổng 3 góc của một tam giác - Yêu cầu học sinh vẽ hình ghi GT, KL của định lí ? Bằng lập luận em nào có thể chứng minh được định lí trên. - Cho học sinh suy nghĩ trả lời (nếu không có học sinh nào trả lời được thì giáo viên hướng dẫn) - Giáo viên hướng dẫn kẻ xy // BC ? Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình ? Tổng bằng 3 góc nào trên hình vẽ. - Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày. 1. Tổng ba góc của một tam giác : ?1 Nhận xét: ?2 - Cả lớp cùng sử dụng tấm bìa đã chuẩn bị cắt ghép như SGK và giáo viên hướng dẫn. Định lí: Tổng ba góc của 1 tam giác bằng 1800 . Chứng minh: - Qua A kẻ xy // BC Ta có (2 góc so le trong) (1) (2 góc so le trong ) (2) Từ (1) và (2) ta có: (đpcm) III. Củng cố (10 phút) - Giáo viên treo bảng phụ bài tập 1 (SGK-Trang 107), yêu cầu học sinh tính số đo các góc trong từng hình. (bỏ lại hình 50) - Bài tập 4 (SGK-Trang 108). IV. Hướng dẫn học ở nhà(2phút) - Nẵm vững tính chất tổng 3 góc trong một tam giác - Làm bài tập 1, 3 (SGK-Trang 108). B A C I K - Bài tập 1; 2; 9 (SBT-Trang 98). - Đọc trước mục 2, 3 (SGK-Trang 107). Bài tập 3 : Tuần 09 - Tiết 18 Ngày dạy: 10/11/07 Đ1: tổng ba góc của một tam giác (tiếp) A. Mục tiêu : HS - Nắm được định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa và tính chất về góc ngoài của tam giác - Biết vận dụng định nghĩa, định lí trong bài để tính số đo góc của tam giác, giải một số bài tập. - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, khả năng suy luận của học sinh. B. Chuẩn bị : Giáo viên : Thước thẳng, êke, bảng phụ. Học sinh : Thước thẳng, êke, phiếu học nhóm. C. Các hoạt động dạy học trên lớp : I. Kiểm tra bài cũ ( 7 ph) 1/ Giáo viên treo bảng phụ yêu cầu học sinh tính số đo x, y, z trong hình vẽ sau: 2/ Phát biểu định lí tổng 3 góc của một tam giác, vẽ hình, ghi GT, KL và chứng minh định lí. II. Dạy học bài mới(30phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Qua việc kiểm tra bài cũ giáo viên giới thiệu tam giác vuông. - Yêu cầu học sinh đọc định nghĩa trong SGK ? Vẽ tam giác vuông. - Yêu cầu 1 học sinh lên bảng vẽ hình, cả lớp vẽ vào vở - Giáo viên nêu ra các cạnh góc vuông, cạnh huyền của tam giác vuông. - Yêu cầu học sinh làm ?3 ? Hãy tính . - Cho học sinh thảo luận nhóm, đại diện nhóm lên bảng làm, cả lớp nhận xét. ? Hai góc có tổng số đo bằng là 2 góc như thế nào . ? Rút ra nhận xét. - Giáo viên vẽ và thông báo đó là góc ngoài tại đỉnh C của tam giác. - Yêu cầu học sinh chú ý làm theo. ? có vị trí như thế nào đối với của ? Góc ngoài của tam giác là góc như thế nào. ? Vẽ góc ngoài tại đỉnh B, đỉnh A của tam giác ABC. - Giáo viên treo bảng phụ nội dung ?4 và phát phiếu học tập . - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm, đại diện nhóm lên phát biểu. ? Rút ra nhận xét. ? Hãy so sánh với và ? Rút ra kết luận. 2. áp dụng vào tam giác vuông. Định nghĩa: (SGK) vuông tại A () AB ; AC gọi là cạnh góc vuông BC (cạnh đối diện với góc vuông) gọi là cạnh huyền. - Theo định lí tổng 3 góc của tam giác ta có: Định lí: Trong tam giác vuông 2 góc nhọn phụ nhau. 3. Góc ngoài của tam giác. - là góc ngoài tại đỉnh C của Định nghĩa: (SGK) ?4 - Ta có + = 1800 (2 góc kề bù). Mặt khác = Định lí: (SGK). - Góc ngoài của tam giác lớn hơn góc trong không kề với nó. III. Củng cố (6ph) - Học sinh làm bài tập 2 (SGK-Trang 108) - Giáo viên treo bảng phụ có nội dung như sau: a) Chỉ ra các tam giác vuông b) Tính số đo x, y của các góc. H IV. Hướng dẫn học ở nhà(2ph) - Nẵm vững các định nghĩa , định lí đã học, chứng minh được các định lí đó. - Làm các bài 6, 7, 8, 9 (SGK-Trang 109). - Làm bài tập 3, 5, 6 (SBT-Trang 98). Bài tập 9:

File đính kèm:

  • docHinh 17+18.DOC
Giáo án liên quan