I. Mục tiu:
* Kiến thức: Biết định lý về tổng 3 góc trong tam giác
Biết định lý của tam gic vuơng
* Kĩ năng: Vận dụng được các định lý trn vo việc tính số đo các góc của tam giác.
- Biết số đo hai gĩc của một tam gic , tính số đo gĩc cịn lại
- Biết số đo một gĩc nhọn của một tam gic vuơng, tính số đo của gĩc nhọn cịn lại
* Thái độ: Cẩn thận, chính xc, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ vẽ sẵn các hình, bìa giấy cắt hình tam giác và kéo.
HS: Thước thẳng, thước đo góc, bút chì, giấy bìa cứng và kéo
III.Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 17 - Bài 1: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
16/ 1 0 / 2012
Tuần 9
Ngày giảng:
19 / 10 / 2012
Tiết 17
CHƯƠNG II: TAM GIÁC
Bài 1 : TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Biết định lý về tổng 3 gĩc trong tam giác
Biết định lý của tam giác vuơng
* Kĩ năng: Vận dụng được các định lý trên vào việc tính số đo các gĩc của tam giác.
- Biết số đo hai gĩc của một tam giác , tính số đo gĩc cịn lại
- Biết số đo một gĩc nhọn của một tam giác vuơng, tính số đo của gĩc nhọn cịn lại
* Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ vẽ sẵn các hình, bìa giấy cắt hình tam giác và kéo.
HS: Thước thẳng, thước đo góc, bút chì, giấy bìa cứng và kéo
III.Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số (1’)
2. Các họat động dạy học (44’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tổng ba góc tam giác (15’)
-GV: Vẽ hai tam giác, yêu cầu học sinh dùng thước đo góc của mỗi tam giác rồi tính tổng ba góc mỗi tam giác đó. (Hình vẽ ở bảng phụ)
-GV? Có nhận xét gì về kết quả số đo ba góc ở mỗi tam giác?
-
?2 GV: Cho cả lớp thực hành (?2) chia nhĩm
-GV? Từ thực hành cắt ghép như trên . em cĩ dự đoán gì về tổng ba góc ,, của ABC?
-GV? Qua hai cách làm trên em rút ra nhận xét gì?
-GV: Chốt lại bởi định lý (Sgk)
-GV: Yêu cầu học sinh vẽ hình và ghi GT- KL của định lý
-GV? Để chứng minh định lý ta làm thế nào? Lập luận ra sao?
-GV? xy // BC suy ra điều gì?
-GV: Hoàn chỉnh chứng minh định lý
lưu ý: “ ta có thể gọi tổng số đo hai góc là tổng hai góc. Tương tự ï như vậy đối với hiệu của hai góc”
-HS:Lên bảng, dùng thước đo các góc trong của tam giác trên bảng phụ, nêu kết quả đo. Chẳng hạn =930; =500; =570 nên++=1800
nên
(Có thể có số đo lớn hơn hoặc bé hơn 1800 khi đo)
Nhận xét: Tổng ba góc một tam giác bằng 1800
-HS: Dùng kéo, bìa thực hành cắt tam giác như yêu cầu (?2)
-HS: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
-HS: Nêu định lý (Sgk)
Định lý :Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
-HS: Lên bảng vẽ hình và ghi GT – KL
GT
r ABC
KL
-HS: xy // BC suy ra =(so le trong) và= (so le trong)
-HS: Từ đó
Hay
Hoạt động 2: Bài tập áp dụng(12’)
-GV? Aùp dụng định lý ta có thể tìm số đo các góc trong tam giác ở bài tập như thế nào?
BT1: tính số đo gĩc chưa biết ở trên mỗi hình vẽ, em cĩ nhận xét gì?
-GV: gv chia hs thành 3 nhóm (5phút)
-GV: Phân công mỗi nhóm làm một phần và yêu cầu đại diện của mỗi nhóm trình bày bài làm của nhóm.
-GV: Sau khi các nhóm trình bày xong, giáo viên cho học sinh nhận xét, sửa sai.
-HS: Làm theo nhóm bài tập trên bảng
Nhóm 1: Ta cĩ (tổng 3 gĩc của tam giác)
660 + 340 + = 1800 Þ = 1800- 1000 = 800
ÞTam giác cĩ ba gĩc nhọn gọi là tam giác nhọn
nhóm 2: Ta cĩ (tổng 3 gĩc của tam giác)
Þ 580+ 320+ = 1800Þ =1800- 900 = 900
ÞTam giác cĩ một gĩc vuơng gọi là tam giác vuơng
nhóm 3: Ta cĩ (tổng 3 gĩc của tam giác)
Þ 290+ 400+ = 1800Þ =1800- 750 = 1050
Þ Tam giác cĩ một gĩc tù gọi là tam giác tù
-HS: Nhận xét bài giải và ghi chép vào vở.
Hoạt động 3: Áp dụng vào tam giác vuơng (10’)
Cạnh gĩc vuơng
Cạnh huyền
A
B
C
Gv: hãy quan sát hình vẽ cho biết tam giác vuơng cĩ gì đặc biệt?
AB, AC , BC gọi là cạnh gì của tam
giác vuơng?
GV giải th ích Cạnh gĩc vuơng,
cạnh huyền
A
B
C
Gv cho hs làm ?3 trên phiếu học tập
Gv cho các nhĩm kiểm tra lẫn nhau
Gv gọi 1 đại diện nhĩm trình bày,các nhĩm cịn lại nhận xét
Ta thấy thì ta nĩi hai gĩc B và C là hai gĩc nhọn phụ nhau
Hs: tam giác vuơng là tam giác cĩ một gĩc vuơng
* Định nghĩa (sgk)
AB, AC: Cạnh gĩc vuơng
BC: cạnh huy ền
?3: Cho tam giác ABC vuơng tại A. TÍnh tổng
C
A
B
Chứng minh
Theo định lý tổng ba gĩc trong
một tam giác
Ta cĩ
Þ
Định lý: (sgk)
rABC ( )Þ =900
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò (7’)
-GV: yêu cầu học sinh làm bài tập củng cố
Điền vào chỗ trống (vuơng; hình dạng; kích thước; bằng nhau; 1800; phụ nhau)
-Các tam giác cĩ thể khác nhau về (1)………. Và (2)……….nhưng chúng luơn (3)……. Và bằng (4)…….
- Trong một tam giác (5)……….hai gĩc nhọn …(6)…..
Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng, khẳng định nào sai?
a. r ABC cĩ thì
b. r MNP Cĩ
c. Tổng ba gĩc trong của mọi tam giác đều bằng nhau.
-GV: Dặn học sinh về nhà giải bài tập1; 2; 3 (Sgk) và chuẩn bị trước phần còn lại của bài học, trả lời câu hỏi (?) ở (Sgk).
Hs điền vào chỗ trống
1. hình dạng; 2. kích thước ; 3. bằng nhau;
4. 1800
5. vuơng; 6. bù nhau
Hs thảo luận trả lời
sai
sai
đúng
Hs nghe gv dặn và chuẩn bị bài về nhà
-------------------------------- & ------------------------------
File đính kèm:
- tong ba goc cua tam giac tiet7.doc