I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh nẵm được định lí về tổng ba góc của một tam giác
Kỹ năng: Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác
Thái độ: Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích cực của học sinh
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, SGK, thước kẻ, êke, thước đo góc
Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 Ngày soạn: 01/11/12
Chương II: Tam giác
§1. Tổng ba góc của một tam giác
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh nẵm được định lí về tổng ba góc của một tam giác
Kỹ năng: Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác
Thái độ: Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích cực của học sinh
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, SGK, thước kẻ, êke, thước đo góc
Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới
Hoạt động của thầy, trò
Ghi bảng
- Yêu cầu cả lớp làm?1
- Cả lớp làm bài trong 5'
- 2 học sinh lên bảng làm và rút ra nhận xét
- Giáo viên lấy 1 số kết quả của các em học sinh khác.
? Em nào có chung nhận xét giơ tay
- Nếu có học sinh có nhận xét khác, giáo viên để lại sau?2
- Giáo viên sử dụng tấm bìa lớn hình tam giác lần lượt tiến hành như SGK
- Cả lớp cùng sử dụng tấm bìa đã chuẩn bị cắt ghép như SGK và giáo viên hướng dẫn.
? Hãy nêu dự đoán về tổng 3 góc của một tam giác
- 1 học sinh đứng tại chỗ nhận xét
- Giáo viên chốt lại bằng cách đo, hay gấp hình chúng ta đều có nhận xét: tổng 3 góc của tam giác bằng 1800 , đó là một định lí quan trọng.
- Yêu cầu học sinh vẽ hình ghi GT, KL của định lí
- 1 em lên bảng vẽ hình ghi GT, KL
? Bằng lập luận em nào có thể chứng minh được định lí trên.
- Học sinh suy nghĩ trả lời (nếu không có học sinh nào trả lời được thì giáo viên hướng dẫn)
- Giáo viên hướng dẫn kẻ xy // BC
? Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình
- Học sinh: , (so le trong )
? Tổng bằng 3 góc nào trên hình vẽ.
- Học sinh:
- Học sinh lên bảng trình bày
1. Tổng ba góc của một tam giác (26')
?1
* Nhận xét:
?2
* Định lí: Tổng ba góc của 1 tam giác bằng 1800 .
Chứng minh:
- Qua A kẻ xy // BC
Ta có (2 góc so le trong) (1)
(2 góc so le trong) (2)
Từ (1) và (2) ta có:
(đpcm)
3. Củng cố: (16')
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 1,2 (tr108-SGK)
Bài tập 1:
Cho học sinh suy nghĩ 3' sau đó gọi học sinh lên bảng trình bày.
H 47:
H 48:
H 49:
H 50:
H 51:
Bài tập 2:
GT
có
AD là tia phân giác
KL
Xét có:
Vì AD là tia phân giác của
Xét có:
Xét có:
4. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Nẵm vững tính chất tổng 3 góc trong một tam giác
- Làm bài tập 3; 5 tr108-SGK
- Bài tập 1; 2; 9 (tr98-SBT)
- Đọc trước mục 2, 3 (tr107-SGK)
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...............
File đính kèm:
- tiet 17.doc