Giáo án Toán học 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác

I. MỤC TIÊU:

Kiến thức: Học sinh nẵm được định lí về tổng ba góc của một tam giác

Kỹ năng: Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác

Thái độ: Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích cực của học sinh

II. CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Giáo án, SGK, thước kẻ, êke, thước đo góc

Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 Ngày soạn: 01/11/12 Chương II: Tam giác §1. Tổng ba góc của một tam giác I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Học sinh nẵm được định lí về tổng ba góc của một tam giác Kỹ năng: Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác Thái độ: Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích cực của học sinh II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, SGK, thước kẻ, êke, thước đo góc Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới Hoạt động của thầy, trò Ghi bảng - Yêu cầu cả lớp làm?1 - Cả lớp làm bài trong 5' - 2 học sinh lên bảng làm và rút ra nhận xét - Giáo viên lấy 1 số kết quả của các em học sinh khác. ? Em nào có chung nhận xét giơ tay - Nếu có học sinh có nhận xét khác, giáo viên để lại sau?2 - Giáo viên sử dụng tấm bìa lớn hình tam giác lần lượt tiến hành như SGK - Cả lớp cùng sử dụng tấm bìa đã chuẩn bị cắt ghép như SGK và giáo viên hướng dẫn. ? Hãy nêu dự đoán về tổng 3 góc của một tam giác - 1 học sinh đứng tại chỗ nhận xét - Giáo viên chốt lại bằng cách đo, hay gấp hình chúng ta đều có nhận xét: tổng 3 góc của tam giác bằng 1800 , đó là một định lí quan trọng. - Yêu cầu học sinh vẽ hình ghi GT, KL của định lí - 1 em lên bảng vẽ hình ghi GT, KL ? Bằng lập luận em nào có thể chứng minh được định lí trên. - Học sinh suy nghĩ trả lời (nếu không có học sinh nào trả lời được thì giáo viên hướng dẫn) - Giáo viên hướng dẫn kẻ xy // BC ? Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình - Học sinh: , (so le trong ) ? Tổng bằng 3 góc nào trên hình vẽ. - Học sinh: - Học sinh lên bảng trình bày 1. Tổng ba góc của một tam giác (26') ?1 * Nhận xét: ?2 * Định lí: Tổng ba góc của 1 tam giác bằng 1800 . Chứng minh: - Qua A kẻ xy // BC Ta có (2 góc so le trong) (1) (2 góc so le trong) (2) Từ (1) và (2) ta có: (đpcm) 3. Củng cố: (16') - Yêu cầu học sinh làm bài tập 1,2 (tr108-SGK) Bài tập 1: Cho học sinh suy nghĩ 3' sau đó gọi học sinh lên bảng trình bày. H 47: H 48: H 49: H 50: H 51: Bài tập 2: GT có AD là tia phân giác KL Xét có: Vì AD là tia phân giác của Xét có: Xét có: 4. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Nẵm vững tính chất tổng 3 góc trong một tam giác - Làm bài tập 3; 5 tr108-SGK - Bài tập 1; 2; 9 (tr98-SBT) - Đọc trước mục 2, 3 (tr107-SGK) Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...............

File đính kèm:

  • doctiet 17.doc
Giáo án liên quan