Giáo án Toán học 7 - Tiết 18. Số thực

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS biết số thực là tên gọi chung cho cả số hữu tỷ và số vô tỷ, Hiểu ý nghĩa của trục số thực

- Thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N đến Z ; Q và R

2. Kỹ năng:

- Biểu diễn các số trên trục số

3. Thái độ: Ham thích học tập bộ môn

II/ Chuẩn bị:

- GV: Thước kẻ, com pa, bảng phụ, MT bỏ túi, phấn màu

- HS: Thước kẻ, com pa, Máy tính bỏ túi

III/ Tiến trình dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 18. Số thực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày gảng: Tiết 18. Số thực I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS biết số thực là tên gọi chung cho cả số hữu tỷ và số vô tỷ, Hiểu ý nghĩa của trục số thực - Thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N đến Z ; Q và R 2. Kỹ năng: - Biểu diễn các số trên trục số 3. Thái độ: Ham thích học tập bộ môn II/ Chuẩn bị: - GV: Thước kẻ, com pa, bảng phụ, MT bỏ túi, phấn màu - HS: Thước kẻ, com pa, Máy tính bỏ túi III/ Tiến trình dạy học 1. ổn định: 7A1: 7A5: 2. Kiểm tra: - HS1: Nêu ĐN căn bậc 2 của 1 số a > 0 ? Tính căn bậc hai của 16 ; 0 ; -35 - HS2: Nêu quan hệ của số hữu tỷ, số vô tỷ với số thập phân? 3. Các hoạt động: HĐ - GV HĐ - HS Ghi bảng HĐ1. Số thực - Yêu cầu HS lấy VD về số tự nhiên, số nguyên âm, phân số, số tập phân hữu hạn, số phân vô hạn tuần hoàn, số vô tỷ ? ? Chỉ ra trong VD số nào là số hữu tỷ, số nào là số vô tỷ - GV: tất cả các số trên được gọi là số thực. - GV thông báo: + Tập hợp các số thực ký hiệu R + Tất cả tập hợp N; Z; Q; I đều là tập hợp con của tập R - Cho HS làm ?1 : ? x có thể là những số nào ? - GV treo bảng phụ bài 87 - Goi 1 HS lên bảng điền - GV nhận xét và sửa sai - GV: với 2 số thực bất kỳ ta luôn có hoặc x = y hoặc x y. - GV đưa ra ví dụ. Yêu cầu HS điền dấu và giải thích vì sao - Gọi 2 HS làm ?2 - GV giới thiệu và ghi bảng HĐ2. Trục số thực - Yêu cầu HS đọc SGK và xem hình 44 - GV vẽ trục số lên bảng - Việc biểu diễn số trên trục số chứng tỏ không phải mỗi điểm trên trục số đều biểu diễn số hữu tỷ, hay các điểm hữu tỷ không lấp đầy trục số. - GV treo bảng phụ hình 7 ? Ngoài số nguyên trên trục số biểu diễn số hữu tỷ nào, số vô tỷ nào - Yêu cầu HS đọc chú ý HĐ3. Củng cố - Luyện tập ? Tập hợp các số thực gồm những số nào ? ? Vì sao nói trục số là trục số thực ? - Yêu cầu HS làm bài 89 - Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời - GV nhận xét - HS lấy ví dụ: 0; 5; -5; 1/3; 0,2; 1,(45); ; ; 0,21347 Số hữu tỷ : 0; 5; -5; 1/3; 0,2; 1,(45) Số vô tỷ: ; ; 0,21347 - HS làm ?1 x có thể là số hữu tỉ hoặc số vô tỉ - HS quan sát bảng phụ và làm bài - 1 HS lên bảng điền - HS quan sát - HS điền dấu và giải thích - 2 HS lên bảng làm bài - HS lắng nghe và ghi vào vở - HS đọc SGK và quan sát hình 44 - 1 HS lên biểu diễn - HS lắng nghe Số hữu tỷ ; 0,3; ; 4,1(6) Số vô tỷ: ; - HS đọc chú ý SGK Số hữu tỷ + số vô tỷ Vì các điểm biểu diễn số thực lấp đầy trụcsố. - HS làm bài 89 - 1 HS đứng tại chỗ trả lời - HS lắng nghe 1. Số thực Số hưu tỷ và số vô tỷ gọi chung là số thực Ví dụ : 0 ; 2 -5 ; 1/3 ; 0,2 ; 1,(45); ; ; 0,21347 … Tập hợp số thực kí hiệu : R ?1. Khi biết x ẻ R ta hiểu rằng x là một số thực. x có thể là số hữu tỷ hoặc vô tỷ. Bài 87/44. Điền dấu thích hợp 3 ẻ Q ; 3 ẻ Z ; 3 ẽ I ; -2,53ẻ Q 0,2(35) ẽ I ; N è Z ; Iè R . VD: So sánh a. 0,3192 … < 0,32(5) b. 1,24598 … > 1,24596 ?2. So sánh : a. 2,(35) < 2,369121518 b. - Với a, b là 2 sốthực dương. Nếu a > b thì > 2. Trục số thực Chú ý (SGK – 44) 3. Luyện tập Bài 89/45 a) Đ b) S c) Đ IV/ Hướng dẫn về nhà - Nắm vững khái niệm số thực, so sánh - Làm bài tập 90; 91; 92 (SGK- 45); bài 117; 118 (SBT-20) - Ôn lại ĐN: Giao 2 tập hợp, tính chất của đẳng thức, bất đẳng thức

File đính kèm:

  • docTiet 18.doc
Giáo án liên quan