Giáo án Toán học 7 - Tiết 18: Tổng ba góc của tam giác

I/ Mục tiêu:

- HS nắm được định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa, tính chất ngoài của tam giác.

- Biết vận dụng định nghĩa, định lý trong bài để tính số đo góc của tam giác giải 1 số bài tập.

* Trọng Tâm:

- Nắm được định nghĩa, t/c về góc của tam giác vuông, định nghĩa t/c góc ngoài của tam giác.

II/ Chuẩn bị

GV: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc.

HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước đo góc.

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 18: Tổng ba góc của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:3/11/2006 Dạy ngày:10/11/2006 Tiết 18 Tổng ba góc của tam giác I/ Mục tiêu: - HS nắm được định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa, tính chất ngoài của tam giác. - Biết vận dụng định nghĩa, định lý trong bài để tính số đo góc của tam giác giải 1 số bài tập. * Trọng Tâm: - Nắm được định nghĩa, t/c về góc của tam giác vuông, định nghĩa t/c góc ngoài của tam giác. II/ Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc. HS: Bảng nhóm, bút dạ, thước đo góc. III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 10’ 1. Kiểm tra bài cũ. Phát biểu định lý về tổng 3 góc của tam giác. áp dụng tính chất số đo của góc x; y trên hình vẽ. HS Phát biểu t/c x = 1800 – (750 + 570) = 480 x = 1800 – (900 + 560) = 240 10’ 2. áp dụng vào tam giác vuông. GV yêu cầu HS đọc định nghĩa tam giác vuông trong SGK. Tam giác ABC có A = 900 ta nói tam giác ABC là tam giác vuông tại A. AB, AC gọi là cạnh góc vuông. BC gọi là cạnh huyền. Chỉ rõ các cạnh góc vuông, cạnh huyền ? Tính B + C = ? ? Tính O + F = ? Từ kết quả trên rút ra kết luận gì? GV: Trong tam giác vuông hai góc nhọn phụ nhau. HS đọc định nghĩa SGK rồi vẽ DABC(A=900) B + C = 900 D + F = 900 - ED, EF là cạnh góc vuông DF là huyền. KL: Trong tam giác vuông tổng số đo 2 góc nhọn bằng 900 Hai góc có tổng số đo bằng 900 thì được gọi là hai góc phụ nhau. - HS đọc định lý (SGK – 107) 3. Các góc ngoài của tam giác 5’ 10’ GV: Vẽ góc ACx như hình vẽ và nói góc ACx là góc ngoài tại đỉnh C của tam giác ABC. Góc Acx có quan hệ gì với góc C của DABC. Góc ngoài của tam giác là góc như thế nào? Vẽ góc ngoài tại đỉnh B của D. Các góc A, B, C gọi là các góc trong của tam giác. áp dụng định lý đã học hãy so sánh ACx và A + B. GV: Acx là góc ngoài tại đỉnh A còn A, B là 2 góc trong không kề với nó. Nêu định lý và tính chất góc ngoài của tam giác. GV nhấn mạnh nội dung định lý. Góc ACx kề bù với góc C của D ABC. - HS đọc định nghĩa góc ngoài của D trong SGK. - 1 HS lên bảng thực hiện. HS: ACx = A + B Vì A + B + C = 1800 (ĐL tổng 3 góc). Acx + c = 1800 ( 2 góc kề bù) Mỗi góc ngoài của tâm giác bằng tổng 2 góc trong không kề với nó 9’ 4. Luyện tập, củng cố Đọc các tam giác vuông trong hình sau chỉ rõ vuông tại đâu D ACB vuông tại A D ABH vuông tại H D AHC vuông tại H y= 900 – 500 = 400 5. Hướng dẫn(1’) - Nắm vững các định lý đã học. - Làm BT 4, 5, 6 (SGK – 108)

File đính kèm:

  • docTIET 18.doc