Giáo án Toán học 7 - Tiết 19: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS được củng cố khái niệm số thực, thấy được rõ hơn quan hệ giữa các tập hợp số đã học (N; Z; Q; I; R)

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng so sánh số thực, thực hiện phép tính, tìm x

3. Thái độ:

- Thấy được sự phát triển của các hệ thống số từ N đến Z; Q và R

II/ Đồ dùng dạy học:

- GV: Thước kẻ, phấn màu

- HS:

III/ Phương pháp dạy học:

- Phương pháp thảo luận nhóm

- Phương pháp phân tích

- Phương pháp quan sát và thực hành

IV/ Tổ chức giờ học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23 /10/2011 Ngày giảng: /10/2011 Tiết 19. Luyện tập I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS được củng cố khái niệm số thực, thấy được rõ hơn quan hệ giữa các tập hợp số đã học (N; Z; Q; I; R) 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng so sánh số thực, thực hiện phép tính, tìm x 3. Thái độ: - Thấy được sự phát triển của các hệ thống số từ N đến Z; Q và R II/ Đồ dùng dạy học: - GV: Thước kẻ, phấn màu - HS: III/ Phương pháp dạy học: - Phương pháp thảo luận nhóm - Phương pháp phân tích - Phương pháp quan sát và thực hành IV/ Tổ chức giờ học: 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài: Kiểm tra bài cũ (5phút) ? Số thực là gì ? Cho ví dụ về số hữu tỷ và số vô tỷ - GV nhận xét và cho điểm - 1 HS lên bảng trả lời các câu hỏi của GV 3. HĐ1: So sánh (8phút) - Mục tiêu: HS thực hiện được việc so sánh các số hữu tỉ dựa vào kiến thức so sánh các số thập phân rồi sắp xếp chúng - Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 92 - 2 HS lên bảng làm + HS1: Làm phần a + HS2: Làm phần b - GV nhận xét và sửa sai - 1 HS đọc bài 92 - 2 HS lên bảng làm - HS lắng nghe Dạng 1: So sánh Bài 92 ( SGK - 45 ) Sắp xếp các số thực a, Theo thứ tự từ nhỏ đến lớn -3,2 < -1,5 < < 0 < 1 < 7,4 b, Theo thứ tự từ nhỏ đến lớn các giá trị tuyệt đối của chúng ẵ0ẵ<ẵẵ<ẵ1ẵ<ẵ1,5ẵ< ẵ-3,2ẵ<ẵ7, 4ẵ 4. HĐ2: Tính giá trị của biểu thức (11phút) - Mục tiêu: HS nhận dạng và tính được GT của một biểu thức - Tiến hành: ? Xác định yêu cầu bài 90 ? Hãy nêu thứ tự thực hiện phép tính ? Có nhận xét gì về mẫu các phân số trong biểu thức - Gọi 1 HS lên bảng làm ? Với phần b em thực hiện phép tính như thế nào - Gọi 1 HS lên bảng làm - GV chốt lại kiến thức, lưu ý HS sai lầm thường mắc - Thực hiện phép tính - Thực hiện trong ngoặc trước rồi đến nhân, chia cuối cùng là cộng, trừ - Mẫu là các số chỉ có ước là 5 nên các phân số có thể viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn - 1 HS lên bảng làm - Đưa các số thập phân về phân số - 1 HS lên bảng làm - HS lắng nghe Dạng 2. Tính giá trị biểu thức Bài 90 ( SGK - 45 ) Thực hiện phép tính a. = (0,36 - 2,18) : (3,8 + 0,2) = -1,82 : 4 = - 0,455 b. = 5. HĐ3: Tìm x (11phút) - Mục tiêu: HS tìm được số x thoả mãn các yêu cầu của bài toán - Mục tiêu: - Yêu cầu HS làm bài 93 ? Nêu cách làm - Gọi 2 HS lên bảng - GV nhận xét và chốt lại - HS làm bài 93 + Chuyển các hạng tử không chứa x sang vế phải + áp dụng tính chất phân phối của phép nhân với phép cộng (trừ) ở vế trái rồi tìm x - 2 HS lên bảng làm - HS lắng nghe Dạng 3. Tìm x Bài 93 ( SGK - 45 ) Tìm x biết: a, 3,2x + (-1,2x) + 2,7 = -4,9 (3,2 - 1,2)x = - 4,9 + (-2,7) 2x = -7,6 x = -7.6:2 x = -3,8 b, (-5,6x) + 2,9x - 3,86 = -9,8 (-5,6 + 2,9)x = - 9,8 + 3,86 -2,7x = -5,94 x = -5,94 : (-2,7) x = 2,2 6. HĐ4: Bài toán về tập hợp (8phút) - Mục tiêu: HS tái hiện lại được giao, tập con của hai tập hợp, sử dụng đúng kí hiệu - Tiến hành: - Cho HS làm bài 94 ? Giao của 2 tập hợp là gì ? Từ trước tới nay đã học tập hợp nào ? Hãy nêu mối qhệ giữa chúng ? Vậy Q ầ I = ? R ầ I = ? - GV: Chốt lại kiến thức, hệ thống số - HS làm bài 94 - Giao của hai tập hợp là một tập hợp gồm các phần tử chung của hai tập hợp đó - Tập hợp: N, Z, Q, I, R - N è Z; Z è Q; Q è R; I è R - HS lắng nghe Dạng 4: Toán về tập hợp Bài 94 ( SGK - 45 ) Hãy tìm các tập hợp a, Q ầ I = f b, R ầ I = f 6. Hướng dẫn về nhà (2phút) - Làm 5 câu hỏi phần ôn tập chương - Làm bài 95 (SGK - 45); 96, 97, 101 (SGK - 48,49) - Chuẩn bị tiết sau ôn tập

File đính kèm:

  • docTiet 19.Ddoc.doc