I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS được củng cố khái niệm số thực, thấy được rõ hơn quan hệ giữa các tập hợp số đã học (N; Z; Q; I; R)
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng so sánh số thực, thực hiện phép tính, tìm x
3. Thái độ:
- Thấy được sự phát triển của các hệ thống số từ N đến Z; Q và R
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Thước kẻ, phấn màu
- HS:
III/ Phương pháp dạy học:
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phương pháp phân tích
- Phương pháp quan sát và thực hành
IV/ Tổ chức giờ học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23 /10/2011
Ngày giảng: /10/2011
Tiết 19. Luyện tập
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS được củng cố khái niệm số thực, thấy được rõ hơn quan hệ giữa các tập hợp số đã học (N; Z; Q; I; R)
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng so sánh số thực, thực hiện phép tính, tìm x
3. Thái độ:
- Thấy được sự phát triển của các hệ thống số từ N đến Z; Q và R
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Thước kẻ, phấn màu
- HS:
III/ Phương pháp dạy học:
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phương pháp phân tích
- Phương pháp quan sát và thực hành
IV/ Tổ chức giờ học:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài:
Kiểm tra bài cũ (5phút)
? Số thực là gì ? Cho ví dụ về số hữu tỷ và số vô tỷ
- GV nhận xét và cho điểm
- 1 HS lên bảng trả lời các câu hỏi của GV
3. HĐ1: So sánh (8phút)
- Mục tiêu: HS thực hiện được việc so sánh các số hữu tỉ dựa vào kiến thức so sánh các số thập phân rồi sắp xếp chúng
- Tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 92
- 2 HS lên bảng làm
+ HS1: Làm phần a
+ HS2: Làm phần b
- GV nhận xét và sửa sai
- 1 HS đọc bài 92
- 2 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
Dạng 1: So sánh
Bài 92 ( SGK - 45 ) Sắp xếp các số thực
a, Theo thứ tự từ nhỏ đến lớn
-3,2 < -1,5 < < 0 < 1 <
7,4
b, Theo thứ tự từ nhỏ đến lớn các giá trị tuyệt đối của chúng
ẵ0ẵ<ẵẵ<ẵ1ẵ<ẵ1,5ẵ<
ẵ-3,2ẵ<ẵ7, 4ẵ
4. HĐ2: Tính giá trị của biểu thức (11phút)
- Mục tiêu: HS nhận dạng và tính được GT của một biểu thức
- Tiến hành:
? Xác định yêu cầu bài 90
? Hãy nêu thứ tự thực hiện phép tính
? Có nhận xét gì về mẫu các phân số trong biểu thức
- Gọi 1 HS lên bảng làm
? Với phần b em thực hiện phép tính như thế nào
- Gọi 1 HS lên bảng làm
- GV chốt lại kiến thức, lưu ý HS sai lầm thường mắc
- Thực hiện phép tính
- Thực hiện trong ngoặc trước rồi đến nhân, chia cuối cùng là cộng, trừ
- Mẫu là các số chỉ có ước là 5 nên các phân số có thể viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn
- 1 HS lên bảng làm
- Đưa các số thập phân về phân số
- 1 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
Dạng 2. Tính giá trị biểu thức
Bài 90 ( SGK - 45 ) Thực hiện phép tính
a.
= (0,36 - 2,18) : (3,8 + 0,2)
= -1,82 : 4
= - 0,455
b.
=
5. HĐ3: Tìm x (11phút)
- Mục tiêu: HS tìm được số x thoả mãn các yêu cầu của bài toán
- Mục tiêu:
- Yêu cầu HS làm bài 93
? Nêu cách làm
- Gọi 2 HS lên bảng
- GV nhận xét và chốt lại
- HS làm bài 93
+ Chuyển các hạng tử không chứa x sang vế phải
+ áp dụng tính chất phân phối của phép nhân với phép cộng (trừ) ở vế trái rồi tìm x
- 2 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
Dạng 3. Tìm x
Bài 93 ( SGK - 45 ) Tìm x biết:
a, 3,2x + (-1,2x) + 2,7 = -4,9
(3,2 - 1,2)x = - 4,9 + (-2,7)
2x = -7,6
x = -7.6:2
x = -3,8
b, (-5,6x) + 2,9x - 3,86 = -9,8
(-5,6 + 2,9)x = - 9,8 + 3,86
-2,7x = -5,94
x = -5,94 : (-2,7)
x = 2,2
6. HĐ4: Bài toán về tập hợp (8phút)
- Mục tiêu: HS tái hiện lại được giao, tập con của hai tập hợp, sử dụng đúng kí hiệu
- Tiến hành:
- Cho HS làm bài 94
? Giao của 2 tập hợp là gì
? Từ trước tới nay đã học tập hợp nào
? Hãy nêu mối qhệ giữa chúng
? Vậy Q ầ I = ? R ầ I = ?
- GV: Chốt lại kiến thức, hệ thống số
- HS làm bài 94
- Giao của hai tập hợp là một tập hợp gồm các phần tử chung của hai tập hợp đó
- Tập hợp: N, Z, Q, I, R
- N è Z; Z è Q; Q è R; I è R
- HS lắng nghe
Dạng 4: Toán về tập hợp
Bài 94 ( SGK - 45 ) Hãy tìm các tập hợp
a, Q ầ I = f
b, R ầ I = f
6. Hướng dẫn về nhà (2phút)
- Làm 5 câu hỏi phần ôn tập chương
- Làm bài 95 (SGK - 45); 96, 97, 101 (SGK - 48,49)
- Chuẩn bị tiết sau ôn tập
File đính kèm:
- Tiet 19.Ddoc.doc