I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được quy tắc cộng trừ số hữu tỉ, quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ.
2. Kĩ năng:
- Bước đầu thực hiện được các phép tính về số hữu tỉ
3. Thái độ:
- Cẩn thận , chính xác khi tính toán và trình bày lời giải
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ ví dụ
- HS:
III/ Phương pháp dạy học:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp thảo luận nhóm
IV/ Tổ chức giờ học
1. Ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 966 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 2: Cộng, trừ số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/8/2011
Ngày giảng: /8/2011
Tiết 2. cộng, trừ số hữu tỉ
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được quy tắc cộng trừ số hữu tỉ, quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ.
2. Kĩ năng:
- Bước đầu thực hiện được các phép tính về số hữu tỉ
3. Thái độ:
- Cẩn thận , chính xác khi tính toán và trình bày lời giải
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ ví dụ
- HS:
III/ Phương pháp dạy học:
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp thảo luận nhóm
IV/ Tổ chức giờ học
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài:
* Kiểm tra bài cũ ( 5phút )
? Số hữu tỉ là gì ? Cho ví dụ về 3 số hữu tỉ âm và 3 số hữu tỉ dương
áp dụng: Làm bài tập 3a
- Số hữu tỉ là số được viết dưới dạng phân số
với a, b Z, b0
Bài 3a:
Vì -21 > -22 nên
Hay y > x
3. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Cộng trừ hai số hữu tỉ (10phút)
- Mục tiêu: HS nhận biết được quy tắc cộng trừ số hữu tỉ
- Đồ dùng: Bảng phụ ví dụ
- Tiến hành:
- Mọi số hữu tỉ đều viết dưới dạng phân số với a, b Z, b0
? Vậy để cộng trừ hai số hữu tỉ ta làm như thế nào
? Nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và khác mẫu
? Vậy với x Q, y Q ta tính x +y như thế nào với x = , y = ; a, b, m Z, m > 0
? Hoàn thành công thức
- Yêu cầu HS tự nghiên cứu ví dụ trong SGK hoặc bảng phụ và nêu lại cách làm
- Gọi HS trình bày
- GV nhấn mạnh lại các bước làm
- Yêu cầu HS đọc và làm ?1
? Tương tự như VD, thực hiện phép tính này như thế nào
- Gọi HS lên bảng làm
- GV nhận xét, chốt lại
- Có thể viết chúng dưới dạng ps có cùng mẫu dương rồi áp dụng quy tắc cộng trừ hai phân số
- Phát biểu quy tắc
- HS trả lời
- HS hoàn thành
- Cá nhân nghiên cứu VD và nêu lại cách làm
- HS trình bày
- HS làm ?1
- Chuyển thành phân số rút gọn có mẫu dương
- Thực hiện phép cộng, trừ
- 2 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
1. Cộng, trừ số hữu tỉ
a, QT:
x=; a, b, m Z,
m >0
b, VD: Tính
?1 Tính:
a)
b)
Hoạt động 2: Quy tắc chuyển vế (15phút)
- Mục tiêu: HS nhận biết quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ
- Đồ dùng: Bảng phụ ví dụ
- Tiến hành:
- Xét biểu thức sau:
Tìm x Z biết: x + 5 = 17
? Nhắc lại quy tắc chuyển vế trong Z
- Tương tự trong Q ta cũng có quy tắc chuyển vế
- GV treo bảng phụ VD, yêu cầu HS nghiên cứu và nêu cách làm
- Gọi HS nêu lại cách làm
- Yêu cầu HS làm ?2
? Tương tự như VD trên, làm thế nào để tìm x
- Gọi HS lên bảng làm
- GV nhận xét, sửa sai
- GV giói thiệu chú ý
- HS quan sát và làm
x + 5 = 17
x = 17 - 5
x = 2
- HS phát biểu quy tắc
- 2 HS đọc quy tắc
- Cá nhân nghiên cứu và nêu cách làm
- HS trả lời
- HS Làm ?2
- Chuyển phân số sang VP và đổi dấu
- Cộng trừ hai phân số
- 2 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
- HS ghi nhớ
2. Quy tắc chuyển vế
* Quy tắc ( SGK – 9)
Với mọi x, y, z Q:
x + y = z x = z - y
* VD: Tìm x biết
?2
Hoạt động 3: Luyện tập (10phút)
- Mục tiêu: Bước đầu thực hiện được các phép tính về số hữu tỉ
- Tiến hành:
- Yêu cầu HS làm bài 6
? Phần a tính như thế nào
? Các phân số ở phần b đã RG chưa
? Thực hiện phép trừ như thế nào
- Gọi 1 HS làm phần a, phần b gọi HS trình bày
- GV nhận xét sửa sai, kết luận
- HS làm bài 6
- Quy đồng hai phân số rồi thực hiện phép cộng
- Chưa rút gọn
- RG phân số, quy đồng, thực hiện phép tính
- 1 HS lên bảng làm
- HS ghi bài
3. Luyện tập
Bài 6 ( SGK - 10)
4. Hướng dẫn về nhà (5phút)
- Học thuộc quy tắc chuyển vế, cách cộng trừ hai số hữu tỉ
- Làm BT: 6 c,d; 8,9 ( SGK - 10)
- HD: Bài6c,d
+ Chuyến số hữu tỉ thành phân số
+ Cộng trừ hai phân số
Bài8. Đưa hai PS vào 1 nhóm thực hiện phép tính
Bài 9: áp dụng quy tắc chuyển vế
File đính kèm:
- tiet 2.doc