Giáo án Toán học 7 - Tiết 2: Cộng, trừ số hữu tỉ

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nhận biết được quy tắc cộng trừ số hữu tỉ, quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ.

2. Kĩ năng:

- Bước đầu thực hiện được các phép tính về số hữu tỉ

3. Thái độ:

- Cẩn thận , chính xác khi tính toán và trình bày lời giải

II/ Đồ dùng dạy học:

- GV: Bảng phụ ví dụ

- HS:

III/ Phương pháp dạy học:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp thảo luận nhóm

IV/ Tổ chức giờ học

1. Ổn định tổ chức:

2. Khởi động mở bài:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 2: Cộng, trừ số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/8/2011 Ngày giảng: /8/2011 Tiết 2. cộng, trừ số hữu tỉ I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nhận biết được quy tắc cộng trừ số hữu tỉ, quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ. 2. Kĩ năng: - Bước đầu thực hiện được các phép tính về số hữu tỉ 3. Thái độ: - Cẩn thận , chính xác khi tính toán và trình bày lời giải II/ Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ ví dụ - HS: III/ Phương pháp dạy học: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp thảo luận nhóm IV/ Tổ chức giờ học 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài: * Kiểm tra bài cũ ( 5phút ) ? Số hữu tỉ là gì ? Cho ví dụ về 3 số hữu tỉ âm và 3 số hữu tỉ dương áp dụng: Làm bài tập 3a - Số hữu tỉ là số được viết dưới dạng phân số với a, b Z, b0 Bài 3a: Vì -21 > -22 nên Hay y > x 3. Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Cộng trừ hai số hữu tỉ (10phút) - Mục tiêu: HS nhận biết được quy tắc cộng trừ số hữu tỉ - Đồ dùng: Bảng phụ ví dụ - Tiến hành: - Mọi số hữu tỉ đều viết dưới dạng phân số với a, b Z, b0 ? Vậy để cộng trừ hai số hữu tỉ ta làm như thế nào ? Nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và khác mẫu ? Vậy với x Q, y Q ta tính x +y như thế nào với x = , y = ; a, b, m Z, m > 0 ? Hoàn thành công thức - Yêu cầu HS tự nghiên cứu ví dụ trong SGK hoặc bảng phụ và nêu lại cách làm - Gọi HS trình bày - GV nhấn mạnh lại các bước làm - Yêu cầu HS đọc và làm ?1 ? Tương tự như VD, thực hiện phép tính này như thế nào - Gọi HS lên bảng làm - GV nhận xét, chốt lại - Có thể viết chúng dưới dạng ps có cùng mẫu dương rồi áp dụng quy tắc cộng trừ hai phân số - Phát biểu quy tắc - HS trả lời - HS hoàn thành - Cá nhân nghiên cứu VD và nêu lại cách làm - HS trình bày - HS làm ?1 - Chuyển thành phân số rút gọn có mẫu dương - Thực hiện phép cộng, trừ - 2 HS lên bảng làm - HS ghi bài 1. Cộng, trừ số hữu tỉ a, QT: x=; a, b, m Z, m >0 b, VD: Tính ?1 Tính: a) b) Hoạt động 2: Quy tắc chuyển vế (15phút) - Mục tiêu: HS nhận biết quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ - Đồ dùng: Bảng phụ ví dụ - Tiến hành: - Xét biểu thức sau: Tìm x Z biết: x + 5 = 17 ? Nhắc lại quy tắc chuyển vế trong Z - Tương tự trong Q ta cũng có quy tắc chuyển vế - GV treo bảng phụ VD, yêu cầu HS nghiên cứu và nêu cách làm - Gọi HS nêu lại cách làm - Yêu cầu HS làm ?2 ? Tương tự như VD trên, làm thế nào để tìm x - Gọi HS lên bảng làm - GV nhận xét, sửa sai - GV giói thiệu chú ý - HS quan sát và làm x + 5 = 17 x = 17 - 5 x = 2 - HS phát biểu quy tắc - 2 HS đọc quy tắc - Cá nhân nghiên cứu và nêu cách làm - HS trả lời - HS Làm ?2 - Chuyển phân số sang VP và đổi dấu - Cộng trừ hai phân số - 2 HS lên bảng làm - HS ghi bài - HS ghi nhớ 2. Quy tắc chuyển vế * Quy tắc ( SGK – 9) Với mọi x, y, z Q: x + y = z x = z - y * VD: Tìm x biết ?2 Hoạt động 3: Luyện tập (10phút) - Mục tiêu: Bước đầu thực hiện được các phép tính về số hữu tỉ - Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 6 ? Phần a tính như thế nào ? Các phân số ở phần b đã RG chưa ? Thực hiện phép trừ như thế nào - Gọi 1 HS làm phần a, phần b gọi HS trình bày - GV nhận xét sửa sai, kết luận - HS làm bài 6 - Quy đồng hai phân số rồi thực hiện phép cộng - Chưa rút gọn - RG phân số, quy đồng, thực hiện phép tính - 1 HS lên bảng làm - HS ghi bài 3. Luyện tập Bài 6 ( SGK - 10) 4. Hướng dẫn về nhà (5phút) - Học thuộc quy tắc chuyển vế, cách cộng trừ hai số hữu tỉ - Làm BT: 6 c,d; 8,9 ( SGK - 10) - HD: Bài6c,d + Chuyến số hữu tỉ thành phân số + Cộng trừ hai phân số Bài8. Đưa hai PS vào 1 nhóm thực hiện phép tính Bài 9: áp dụng quy tắc chuyển vế

File đính kèm:

  • doctiet 2.doc