A.MỤC TIÊU:
Qua bài Học sinh cần:
-Vận dụng các KN ở tiết 19 để giải các bài tập có liên quan.
-Rèn các kĩ năng: Tính thành thạo các gt của HS khi cho trước biến số; Biểu diễn các cặp số (x;y) trên mp tọa độ;
-Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = a.x (a # 0)
B.CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 20: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 20: luyện tập
Ngày soạn:...................................
Ngày giảng:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Sĩ số
Tên Học sinh vắng
A.Mục tiêu:
Qua bài Học sinh cần:
-Vận dụng các KN ở tiết 19 để giải các bài tập có liên quan.
-Rèn các kĩ năng: Tính thành thạo các gt của HS khi cho trước biến số; Biểu diễn các cặp số (x;y) trên mp tọa độ;
-Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = a.x (a # 0)
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới:
+Trả lời câu hỏi GV:
Nêu khái niệm hàm số. Cho VD
+Giải Bài tập 1 Sgk-44:
a.Điền gt tương ứng vào bảng.
c.Với cùng gt của biến số x thì giá trị của hàm số y= g(x) luôn lớn hơn giá trị của h số y = f(x) là 3 đơn vị.
+Trả lời câu hỏi:
Điền vào chỗ (…) cho thích hợp:
+Giải Bài tập 2 Sgk-45
a.Tìm giá trị tương ứng vào bảng
b.Hàm số đã cho nghịch biến vì khi x tăng thì giá trị tương ứng của f(x) lại giảm đi
+ Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi:
-Nêu KN hàm số. Cho VD về hàm số cho bằng bảng và một công thức.
+ Yêu cầu HS giải bài 1: Sgk-44
+Nêu khái niệm hàm số. Cho VD
+Giải Bài tập 1 Sgk-44:
Giá trị của x
Hàm số
-2
-1
0
1
y=f(x)=
0
y=g(x)=+3
3
+ Yêu cầu HS giải bài tập sau:
Điền vào chỗ (…) cho thích hợp:
-Nếu gt của biến số x….. nmà gt tương ứng f(x)….. thì hsố y= f(x) được gọi là …… trên R.
-Nếu gt của biến số x….. nmà gt tương ứng f(x)….. thì hsố y= f(x) được gọi là …… trên R.
-Nếu gt của biến số x tăng mà gt tương ứng f(x) tăng thì hsố y= f(x) được gọi là đồng biến trên R
-Nếu gt của biến số x tăng mà gt tương ứng f(x) giảm thì hsố y= f(x) được gọi là nghịch trên R
+Chữa Bài tập 2 Sgk-45
a.Tìm giá trị tương ứng vào bảng
x
-2,5
-2
-1,5
-1
-0,5
0
0,5
y=x+3
4,25
4
3,75
3,5
3,25
3
2,75
b.Hàm số đã cho nghịch biến vì khi x tăng thì giá trị tương ứng của f(x) lại giảm đi
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
2.Hoạt động 2: Luyện tập:
+Giải Bài tập 3 Sgk-45
-Với x = 1=> y = 2=> A(1;2) ĐTHS y = 2x.
-Với x = 1=> y =-2=> B(1;-2) ĐTHSy = -2x.
Vậy ĐTHS y=2x là đường thẳng OA.
ĐTHS y=-2x là đường thẳng OB.
b.HS y = 2x đồng biến; HS y = -2x nghịch biến.
+HDHS vẽ đồ thị hai hàm số:
y = 2x; y = -2x
y
+Bài 3 Sgk-45:
a.Vẽ đồ thị hai hàm số: y = 2x; y = -2x
-Với x = 1=> y = 2=> A(1;2) thuộc đồ thị hàm số y = 2x.
-Với x = 1=> y =-2=> B(1;-2) thuộc đồ thị hàm số y = -2x.
Vậy đồ thị hàm số y=2x là đường thẳng OA. Đồ thị hàm số y=-2x là đường thẳng OB.
b.Hàm số y = 2x đồng biến;
Hàm số y = -2x nghịch biến.
+Bài 4 Sgk-45:
2
A
-2
1
x
B
+ Yêu cầu HS nhận xét về sự đồng biến ; Nghịch biến của hai hàm số trên?
+Giải Bài tập 4 Sgk-45
-Vẽ hình vuông cạnh 1đv; Đỉnh O, đường chéo OB =.
-Trên tia Ox đặt điểm C: OC= OB=
-Vẽ hcn O, OC = ; CD=1 => OD= .
-Trên tia Oy đặt điểm E: OE=OD=.
-Vẽ điểm A(1; ).
-Vẽ đường thẳng OA đồ thị hàm số y= x
+HDHS giải Bài tập 4 Sgk-45:
-Vẽ hình vuông cạnh 1đv; Đỉnh O, đường chéo OB =? ().
-Trên tia Ox đặt điểm C: OC= OB=
-Vẽ hcn đỉnh O, cạnh OC = ; CD=1 =>đường chéo OD= ?()
-Trên tia Oy đặt điểm E: OE=OD=.
-Xác định điểm A(1; ).
-Vẽ đường thẳng OA. Là đồ thị hàm số y= x
y
1
B
D
1
C
x
-Vẽ hình vuông cạnh 1đv; Đỉnh O, đường chéo OB có độ dài bằng .
-Trên tia Ox đặt điểm C: OC= OB=
-Vẽ hcn đỉnh O, cạnh OC = ; CD=1 =>đường chéo OD= .
-Trên tia Oy đặt điểm E: OE=OD=.
-Xác định điểm A(1; ).
-Vẽ đường thẳng OA.Là ĐTHS y=x
3.Hoạt động 3:
+HDVề nhà:
-Chú ý nghe HD GV
-Nắm vững các kiến thức đã học: Hàm số; Hàm số đồng biến, nghịch biến trên R.
-Giải bài tập: 6,7 Sgk-45,46 ; 4,5 SBT-56,57
-Đọc trước bài: Hàm số bậc nhất
+HDHS học tập ở nhà:
-Nắm vững các kiến thức đã học: Hàm số; Hàm số đồng biến, nghịch biến trên R.
-Giải bài tập: 6,7 Sgk-45,46 ; 4,5 SBT-56,57
-Đọc trước bài: Hàm số bậc nhất
-HDHS giải Bài tập 5 Sgk-45:
b.Vẽ đường thẳng Song song với Ox theo Y/c đề bài.
-Xác định tọa độ điểm A; B.
-Viết công thức tính chu vi của tam giác ABO.
-Trên hệ tọa độ Oxy: AB = ?
-Tính OA, OB
-Tính diện tích tam giác OAB?
a.Với x = 1=> y= 2=> C(1; 2) thuộc ĐTHS y = 2x=> Đường thẳng OC là ĐTHS y = 2x; Với x = 1=> y= 1=> D(1; 1) thuộc ĐTHS y = x=>Đường thẳng OC là ĐTHS y = 2x
4
A
B
3
2
C
1
D
0
1
2
3
4
File đính kèm:
- 20.doc