A.MỤC TIÊU:
Qua bài này HS cần nắm :
- Nắm được trường hợp bằng nhau c.c.c của hai tam giác.
- Biết cách vẽ một tam giác khi biết độ dài 3 cạnh của nó. Biết sử dụng trường hợp bằng nhau c.c.c để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau.
- Rèn kĩ năng sử dụng dụng cụ, tính cẩn thận chính xác khi vẽ hình.
B.PHƯƠNG PHÁP: Đo đạc thực nghiệm, vấn đáp.
C.CHUẨN BỊ:
GV: Thước, compa, thước đo goc.
HS: Thước thẳng, compa, thước đo goc.
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 22: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác cạnh cạnh cạnh (c.c.c), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/11/2009
Ngày giảng: 11/11/2009
TIẾT 22
TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC
CẠNH CẠNH CẠNH (c.c.c)
A.MỤC TIÊU:
Qua bài này HS cần nắm :
- Nắm được trường hợp bằng nhau c.c.c của hai tam giác.
- Biết cách vẽ một tam giác khi biết độ dài 3 cạnh của nó. Biết sử dụng trường hợp bằng nhau c.c.c để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau.
- Rèn kĩ năng sử dụng dụng cụ, tính cẩn thận chính xác khi vẽ hình.
B.PHƯƠNG PHÁP: Đo đạc thực nghiệm, vấn đáp.
C.CHUẨN BỊ:
GV: Thước, compa, thước đo goc.
HS: Thước thẳng, compa, thước đo goc.
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định: (1’)
II. Bài cũ: (5’)
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: (2’) Khi định nghĩa 2 tam giác bằng nhau, ta nêu sáu điều kiện bằng nhau. Tuy nhiên trong bài học hôm nay ta sẽ thấy chỉ cần có 3 cạnh bằng nhau từng đôi một cũng có thể nhận biết được hai tam giác bằng nhau.
2. Bài mới: (tiết 1)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
a/Hoạt động 1: (15’) Vẽ tam giác biết 3 cạnh
GV đọc đề bài toán và ghi lên bảng.
HS thao tác vẽ hình theo từng bước hướng dẫn của GV như SGK.
GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện.
HS cả lớp thưc hiện vào vở.
b/Hoạt động 2: (10')
- Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lµm ?1
- C¶ líp lµm bµi
- 1 häc sinh lªn b¶ng lµm.
? §o vµ so s¸nh c¸c gãc:
vµ , vµ , vµ . Em cã nhËn xÐt g× vÒ 2 tam gi¸c nµy.
- C¶ líp lµm viÖc theo nhãm, 2 häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy.
? Qua 2 bµi to¸n trªn em cã thÓ ®a ra dù ®o¸n nh thÕ nµo.
- Häc sinh ph¸t biÓu ý kiÕn.
- Gi¸o viªn chèt.- 2 häc sinh nh¾c l¹i tc.
- Gi¸o viªn ®a lªn mµn h×nh:
NÕu ABC vµ A'B'C' cã: AB = A'B', BC = B'C', AC = A'C' th× kÕt luËn g× vÒ 2 tam gi¸c nµy.
- Häc sinh suy nghÜ tr¶ lêi.
- GV giíi thiÖu trêng hîp b»ng nhau c¹nh-c¹nh-c¹nh cña hai tg.
- GV yªu cÇu lµm viÖc theo nhãm ?2
- C¸c nhãm th¶o luËn
1. Vẽ tam giác biết 3 cạnh:
Bài toán: vẽ tam giác ABC, biết AB=2cm, BC=4cm, AC=3cm.
Giải:
- Vẽ đoạn thẳng BC=4cm
- Trên cùng một nữa mặt phẳng bờ BC, vẽ cung tròn tâm B bán kính 2cm và cung tròn tâm C bán kính 3cm.
- hai cung tròn này cắt nhau tại A.
- vẽ các đoạn thẳng AB, AC ta được rABC.
2. Trêng hîp b»ng nhau c¹nh-c¹nh-c¹nh ?1
ABC = A'B'C' v× cã 3 c¹nh b»ng nhau vµ 3 gãc b»ng nhau
* TÝnh chÊt: (SGK)
- NÕu ABC vµ A'B'C' cã: AB = A'B', BC = B'C', AC = A'C' th× ABC = A'B'C'
?2
ACD vµ BCD cã:
AC = BC (gt)
AD = BD (gt)
CD lµ c¹nh chung
ACD = BCD (c.c.c)
(theo ®Þnh nghÜa 2 tam gi¸c b»ng nhau)
IV. Củng cố: (10’)
BT 15/114 SGK : (5’)
GV yêu cầu HS thực hiện BT 15 SGK.
BT 16/114 SGK: (5’)
V. Dặn dò:(2’)
- Xem lại bài học.
- BTVN: 27 SBT.
- Xem tiếp nội dung bài học.
E.BỔ SUNG:
File đính kèm:
- kiem tra 1 tiet ds7 De Mt D an.doc