Giáo án Toán học 7 - Tiết 23, 24

A.MỤC TIÊU:

-Khắc sâu kiến thức: Trường hợp bằng nhau của hai tam giác cạnh-cạnh-cạnh qua rèn kỹ năng giải một số bài tập.

-Rèn luyện kỹ năng chứn minh hai tam giác bằng nhau để chỉ ra hai góc tương ứng bằng nhau.

-Rèn kỹ năng vẽ hình, suy luận, kĩ năng vẽ tia phân giác của một góc bằng thước và compa.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ (hoặc giấy trong, máy chiếu).

-HS: Thước thẳng, thước đo góc, compa, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT in.

C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

I.Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ (10 ph).

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 23, 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23: Luyện tập 1 Ngày dạy: Từ 23/11/2004 A.Mục tiêu: -Khắc sâu kiến thức: Trường hợp bằng nhau của hai tam giác cạnh-cạnh-cạnh qua rèn kỹ năng giải một số bài tập. -Rèn luyện kỹ năng chứn minh hai tam giác bằng nhau để chỉ ra hai góc tương ứng bằng nhau. -Rèn kỹ năng vẽ hình, suy luận, kĩ năng vẽ tia phân giác của một góc bằng thước và compa. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ (hoặc giấy trong, máy chiếu). -HS: Thước thẳng, thước đo góc, compa, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT in. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I.Hoạt động 1: Kiểm tra bàI cũ (10 ph). Hoạt động của giáo viên -Câu 1: +Vẽ tam giác MNP +Vẽ DM’N’P’ sao cho M’N’ = MN ; M’P’ = MP; N’P’ = NP -Câu 2: Chữa BT 18/ 114 SGK +GV đưa đầu bài lên bảng phụ: DAMB và DANB có MA = MB; NA = NB. Chứng minh rằng góc AMN = góc BMN. +Yêu cầu ghi giả thiết và kết luận của bài toán. +Yêu cầu sắp xếp bốn câu sau một cách hợp lý: a)Do đó DAMN = DBMN (c.c.c) b)MN: cạnh chung. MA = MB (giả thiết) NA = NB (giả thiết) c)Suy ra góc AMN = góc BMN (hai góc tương ứng) d) DAMN = DBMN có: -Cho nhận xét và cho điểm. Hoạt động của học sinh -HS 1 : +Vẽ hình theo yêu cầu: M M’ N P N’ P’ -HS 2: M GT DAMB và DANB MA = MB NA = NB N KL AMN = BMN A B +Sắp xếp hợp lý: a) DAMN = DBMN có: b)MN: cạnh chung. MA = MB (giả thiết) NA = NB (giả thiết) c)Do đó DAMN = DBMN (c.c.c) d) Suy ra AMN = BMN (hai góc tương ứng) -Các HS khác nhận xét đánh giá bài làm của bạn. II.Hoạt động 2: Luyện tập vẽ hình và chứng minh (30 ph). HĐ của Giáo viên -Yêu câu làm BT 19/114 SGK. -Hướng dẫn HS vẽ hình. HĐ của Học sinh -1 HS đọc to đề bài. -HS tập vẽ hình theo GV Ghi bảng I.Luyện tập: 1.BT 19/114 SGK: -Yêu cầu nêu giả thiết kết luận? D A B E -1 HS nêu giả thiết kết luận: giả thiết cho theo hình 72 biết AD = BD; AE = BE Kết luận : a)DADE = D BDE b)DAE = DBE a)Xét DADE và D BDE có: AD = BD (gt) AE = BE (gt) DE: cạnh chung Suy ra DADE =D BDE (ccc) b)Theo câu a có DADE =D BDE ị DAE = DBE III.Hoạt động 3: BàI tập vẽ tia phân giác của góc (14 ph). -Yêu cầu mỗi học sinh đọc đề bài và vẽ hình theo H 73. -Gọi 2 HS lên bảng vẽ hình theo hướng dẫn SGK. -Theo cách vẽ trên ta được OC là tia phân giác của góc xOy . Hãy chứng minh điều đó. -Muốn chứng minh OC là tia phân giác của góc xOy ta phải chứng minh gì? Cần xét tam giác nào? -Yêu cầu 1 HS chứng minh. -Chốt lại: BT trên cho ta cách dùng thước và compa vẽ tia phân giác của một góc -Yêu cầu vận dụng làm BT 21 SGK: Cho tam giác ABC, vẽ các tia phân giác của các góc A, B, C. -Tự đọc và là theo hình vẽ BT 20/115 SGK. -2 HS lên bảng thực hiện vẽ theo hướng dẫn và trình bày bằng miệng cách vẽ. -Trả lời: Phải chứng minh góc BOC = góc AOC -Cần xét tam giác BOC và tam giác AOC. -1 HS chứng minh. -HS tự làm BT 21 vào vở. II.Vẽ tia phân giác của một góc: 2.BT 20/115 SGK: B y O C A x DOAC và DOBC có: OA = OC (gt) AC = BC (gt) OC cạnh chung. ị DOAC và DOBC ị gócBOC = gócAOC (hai góc tương ứng) . Hay OC là tia phân giác của xÔy 3.BT 21/115 SGK: Vẽ tia phân giác các góc A, B, C A B C IV.Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2 ph). -BTVN: 21, 22, 23 trang 115, 116 SGK; BT 32, 33, 34 SGT -Hướng dẫn BT 22, 23 SGK Treo bảng phụ có vẽ sẵn hình. Tiết 24: Luyện tập 2 Ngày dạy: Từ 25/11/2004 A.Mục tiêu: -Tiếp tục giải các bài tập chứng minh hai tam giác bằng nhau (Trường hợp c.c.c). -Học sinh hiểu và biết vẽ một góc bằng một góc cho trước dùng thước và com pa. -Kiểm tra việc lĩnh hội kiến thức và rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau qua bài kiểm tra 15 phút. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Thước thẳng, thước đo góc, compa, bảng phụ (hoặc giấy trong, máy chiếu). -HS: Thước thẳng, thước đo góc, compa, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT in. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I.Hoạt động 1: Kiểm tra bàI cũ (5 ph). Hoạt động của giáo viên -Câu hỏi: +Phát biểu định nghĩa hai tam giác bằng nhau ? +Phát biểu trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác (c.c.c) ? +Khi nào có thể kết luận được DABC = DA’B’C’ theo trường hợp c.c.c ? -Cho nhận xét và cho điểm. Hoạt động của học sinh -HS : +Phát biểu định nghĩa: Hai tam giác bằng nhau là hai tam giác có các cạnh tương ứng bằng nhau, các góc tương ứng bằng nhau. +Phát biểu: Nếu ba cạnh của tam giác này bằng ba cạnh của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau. +DABC = DA’B’C’(c.c.c) nếu có AB = A’B’ ; AC = A’B’; BC = B’C’ II.Hoạt động 2: Luyện tập vẽ hình và chứng minh (30 ph). HĐ của Giáo viên -Yêu câu làm BT 32/102 SBT. Cho DABC có AB = AC, gọi M là trung điểm của BC. Chứng minh rằng AM vuông góc với BC. -Hướng dẫn HS vẽ hình, +Cách vẽ DABC; AB = AC +cách xác định trung điểm M của đoạn thẳng BC bằng compa và thước thẳng. -Yêu cầu HS suy nghĩ trong 2 phút, sau đó yêu cầu chứng minh HĐ của Học sinh -1 HS đọc to đề bài, phân tích đề. -1 HS vẽ hình ghi GT và KL. -HS cả lớp tập vẽ hình theo GV vào vở. DABC GT AB = AC M là trung điểm BC KL AM ^ BC -Đại diện HS chứng minh Ghi bảng I.Luyện tập vẽ hình: 1.BT 32/102 SBT: A B M C Chứng minh Xét DABM và DACM có: AB = AC ( gt) BM = MC (gt) Cạnh AM chung ị DABM = DACM (c.c.c) ị góc AMB = góc AMC (góc tương ứng) mà AMB + AMC = 180o (tính chất hai goác kề bù) ị AMB = = 90o hay AM ^ BC III.Hoạt động 3: BàI tập vẽ 1 góc bằng một góc cho trước (10 ph). -Yêu cầu mỗi học sinh đọc BT 22/115 SGK và vẽ hình theo H 73. -Gọi 2 HS lên bảng vẽ hình theo hướng dẫn SGK. -Theo cách vẽ trên ta được góc DAE = góc xoy. Hãy chứng minh điều đó. -Muốn chứng minh góc DAE = gócxOy ta phải chứng minh gì? Cần xét tam giác nào? -Yêu cầu 1 HS chứng minh. -Chốt lại: BT trên cho ta cách dùng thước và compa vẽ một góc bằng một góc cho trước. -Tự đọc và là theo hình vẽ BT 22/115 SGK. -2 HS lên bảng thực hiện vẽ theo hướng dẫn và trình bày bằng miệng cách vẽ. -Trả lời: Phải chứng minh góc DAE = góc xOy -Cần xét tam giác COB và tam giác EAD. -1 HS chứng minh. Xét DOBC và DAED có: OB = AE (=r) OC = AD (=r) BC = ED (theo cách vẽ) ị DOBC = DAED ị góc BOC = góc EAD hay gócEAD = gócxOy II.Vẽ một góc bằng một góc cho trước: 2.BT 22/115 SGK: Cho xÔy, Trên tia Am vẽ góc DAE = góc xOy y C O B X E A m D IV.Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2 ph). -Về nhà ôn lại cách vẽ tia phân giác của một góc, tập vẽ một góc bằng một góc cho trước. -BTVN: 23 trang 115 SGK; BT 33,34, 35/102 SGT V.Hoạt động 5: Kiểm tra (15 ph). -Phát đề in sẵn cho HS Câu 1: Cho DABC = DDEF. Biết góc A = 50o; góc E = 75o . Tính các góc còn lại của mỗi tam giác. Câu 2: Vẽ tam giác ABC biết AB = 4cm; BC = 3cm; AC = 5cm. Vẽ tia phân giác góc A bằng thước và compa.

File đính kèm:

  • docT23,24.doc