A.MỤC TIÊU:
Qua bài Học sinh cần:
-Củng cố ôn tập các kiến thức của tiết 23.
-Vận dụng các kiến thức vào giải các bài tập có liên quan: Vẽ đồ thị HS y =a.x +b; Xác định các hệ số a,b khi biết đồ thị HS y = a.x+b đi qua 2 điểm .
B.CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; Phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24: luyện tập
Ngày soạn:..................................
Ngày giảng:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
A.Mục tiêu:
Qua bài Học sinh cần:
-Củng cố ôn tập các kiến thức của tiết 23.
-Vận dụng các kiến thức vào giải các bài tập có liên quan: Vẽ đồ thị HS y =a.x +b; Xác định các hệ số a,b khi biết đồ thị HS y = a.x+b đi qua 2 điểm ....
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; Phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Kiến thức-Ghi bảng
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới:
+Trả lời câu hỏi GV
+Giải bài tập15: Sgk-51
+ Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi:
-Đồ thị hàm số y = ax+b là gì?.Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y=ax+b ( a # 0; b # 0)
+ Yêu cầu HS giải bài tập 15: Sgk-51: Vẽ đồ thị của các hàm số sau trên cùng một mp tọa độ
y=2x;y=2x+5;y=;y=+5
+Bài 15 Sgk-51:
Bảng giá trị
O
M
B
E
x
0
1
x
0
-2,5
y=2x
0
2
y=2x+5
5
0
O
N
B
F
x
0
1
x
0
7,5
y=
0
y=+5
5
0
b.Tứ giác ABCO là hbh vì : Đthẳng y = 2x+5 song song với Đthẳng y= 2x; Đthẳng y= song song với Đthẳng y=+5. Từ giác có hai cặp cạnh đối song song
+Giải Bài tập 16:
+ Yêu cầu HS vẽ đồ thị 4 hàm số trên cùng một mặt phẳng tọa độ
+Từ đồ thị đã vè Tứ giác ABCO là hbh vì sao?
+ Yêu cầu HS giải bài tập 16:
a.Vẽ đồ thị hàm số :
-Lập bảng giá trị?
Đồ thị:
y
5
4
3
2
1
B
C
A
M
F
-2 -1 0
1 2 3 4 5 6 7
-1
N
+Bài 16 Sgk-51:
a.Vẽ đồ thị
+Bảng giá trị
x
0
1
x
0
-1
y=x
0
1
y=2x+2
2
0
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Kiến Thức-Ghi bảng
+Tiến hành vẽ đồ thị :
+Xác định tọa độ giao điểm: A(-2; -2)
+Tọa độ điểm C(2;2); Xét tam giác ABC:
BC = 2cm; AH = 4cm. =>S=AH.BC=4 cm2
+HDHS vẽ đồ thị:
-Từ đó tìm giao điểm của hai đường thẳng: A?
c.Tính diện tích tam giác ABC:
-Tọa độ điểm C(2;2); Xét tam giác ABC: Đáy BC = 2cm; Chiều cao tương ứng AH = 4cm. Vậy diện tích tam giác
SABC=? cm2.
+Đồ thị:
H
B
C
-2 -1 O
M
1 2
-2
A
b.Giao điểm của hai đường thẳng có tọa độ: A(-2; -2)
2.Hoạt động 2:LT
d.Xét tam giác ABH: AB2=AH2+BH2=20
=>AB= (cm).
-Xét tam giác ACH: AC2=AH2+HC2=32 =>AC=cm. =>P=AB+BC+CA
=>P=
+Giải Bài tập 18:
a.Thay x =4; y =11
11 = 3.4+ b=> b = -1.
=> y = 3x – 1
b.Thay x=-1; y=3
3 = -a+5 => a = 2
=> y = 2x+5.
d.Tính chu vi tam giác ABC:
-Xét tam giác ABH: AB2=AH2+BH2=
= 42+ 22=16+ 4 =20=> AB = (cm).
-Xét tam giác ACH: AC2=AH2+HC2=
= 42+ 42 = 16 +16= 32=>AC=cm
Vậy Chu vi ABC: P=AB+BC+CA
=>P=
+Bài 18 Sgk-52:
a.Thay x =4; y =11 vào y =3x+b, ta có: Phương trình ?=> b = ?
=> Hàm số cần tìm là?
b.Thay x=-1; y=3 vào y= ax+5, ta có: Phương trình ?=> a =?
=> Hàm số cần tìm là: ?
c.Tính diện tích tam giác ABC:
-Tọa độ điểm C(2;2); Xét tam giác ABC: Đáy BC = 2cm; Chiều cao tương ứng AH = 4cm. Vậy diện tích tam giác
SABC= AH.BC=.2.4= 4 cm2.
d.Tính chu vi tam giác ABC:
-Xét tam giác ABH: AB2=AH2+BH2=
= 42+ 22=16+ 4 =20=> AB = (cm).
-Xét tam giác ACH: AC2=AH2+HC2=
= 42+ 42 = 16 +16= 32=>AC=cm
Vậy Chu vi ABC: P=AB+BC+CA
=>P=
+Bài 18 Sgk-52:
a.Thay x =4; y =11 vào y =3x+b, ta có: 11 = 3.4+ b=> b = 11 – 12 = -1.
=> Hàm số cần tìm là: y = 3x – 1
b.Thay x=-1; y=3 vào y= ax+5, ta có:
3 = -a+5 => a = 5 – 3 = 2
=> Hàm số cần tìm là: y = 2x+5.
5.Hoạt động 5:
+Về nhà:
-Nắm vững: Khái niệm, đồ thị của hàm số bậc nhất
-Giải bài tập: 17,19 Sgk- 51,52 ;Bài 14,15 SBT-58,59
+HDVN:
-Nắm vững: Khái niệm, đồ thị của hàm số bậc nhất
-Giải bài tập: 17,19 Sgk- 51,52 ;Bài 14,15 SBT-58,59
+HDHS giải Bài tập 19 Sgk-52:
Bài 19 Sgk-52:
Vẽ đồ thị hàm số y = x +
+Bảng giá trị:
A
B
x
0
-1
y
0
+Vẽ các điểm A(0; ), B(-1; 0)
File đính kèm:
- 24.doc