I. Mục tiêu:
- HS tiếp tục khắc sâu các kiến thức chứng minh hai tam giác bằng nhau trường hợp cạnh-cạnh-cạnh.
- Biết cách vẽ một góc có số đo bằng góc cho trước.
- Biết được công dụng của tam giác.
II. Chuẩn bị của gio vin v học sinh:
- Thước thẳng, ke, compa.
III. Tiến trình giờ dạy:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 24: Luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 24 Mơn: Hình Học Ngày soạn: 29/11/2009
Bài soạn: LUYỆN TẬP 2
Mục tiêu:
HS tiếp tục khắc sâu các kiến thức chứng minh hai tam giác bằng nhau trường hợp cạnh-cạnh-cạnh.
Biết cách vẽ một góc có số đo bằng góc cho trước.
Biết được công dụng của tam giác.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Thước thẳng, ê ke, compa.
Tiến trình giờ dạy:
Hoạt động dạy
T/g
Hoạt động học
Hoạt động 1: Bài cũ – đặt vấn đề
Phát biểu định nghĩa hai tam giác bằng nhau.
Phát biểu trường hợp bằng nhau thứ nhất của hai tam giác (c.c.c).
Khi nào ta có thể kết luận được DABC = DA1B1C1 theo trường hợp c.c.c?
DABC = DA1B1C1 (c.c.c) nếu có :
AB = A1B1 ; AC = A1C1 ; BC = B1C1
Hoạt động 2: Bài tập chứng minh theo tính chất 1
Bài 32 SBT/102:
GV yêu cầu 1 HS đọc đề, 1 HS vẽ hình ghi gt kl.
+ Ycầu HS vẽ hình, ghi giả thiết kết luận.
+ Cho HS suy nghĩ rồi lên bảng giải.
Bài 34 SBT/102:
GV yêu cầu 1 HS đọc đề, 1 HS vẽ hình ghi gt kl.
Bài toán cho gì ? Yêu cầu chúng ta làm gì?
+ GV : Để chứng inh AD//BC ta cần chứng minh điều gì?
Gợi ý: Để chứng minh AD//BC cần chỉ ra AD, BC hợp với cát tuyến AC 2 góc sole trong bằng nhau qua chứng minh 2 tam giác bằng nhau.
GV yêu cầu một HS lên trình bày bài giải.
Bài 32 SBT/102:
GT
DABC
AB = AC
M là trung điểm BC
KL
AM ^ BC
Xét DABM và DCAN có:
AB = AC (gt)
BM = CM (gt)
AM : cạnh chung
Þ DABM = DCAN (c.c.c)
Suy ra (hai góc tương ứng) mà = 1800 (Tính chất 2 góc kề bù)
Þ
Þ AM ^ BC
Bài 34 SBT/102:
GT
DABC
Cung tròn (A; BC) cắt cung tròn (C ; AB) tại D (D và B khác phía với AC)
KL
AD // BC
Xét DADC và DCBA có :
AD = CB (gt)
DC = AB (gt)
AC : cạnh chung
Þ DADC = DCBA (c.c.c)
Þ (hai góc tương ứng)
Þ AD // BC vì có hai góc so le trong bằng nhau.
Hoạt động 3 : Phương pháp vẽ gĩc bằng gĩc cho trước
Bài 22 SGK/115:
GV yêu cầu 1 HS đọc đề.
GV nêu rõ các thao tác vẽ hình.
-Vì sao ?
Xét DOBC và DAED có :
OB = AE = r
OC = AD = r
BC = ED (theo cách vẽ)
Þ DOBC = AED (c.c.c)
Þ
Þ
Hoạt động 4 : Củng cố và hướng dẫn về nhà
Ôn lại lí thuyết, xem các bài tập đã làm, làm 35 SBT/102.
Chuẩn bị bài 4. Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác: c-góc-c
Bài tập làm thêm:
File đính kèm:
- tiet 24.doc