I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được một số bài toán về hai đại lượng tỉ lệ thuận trong thực tế và cách giải các bài toán đó.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết các bài toán là tỉ lệ thuận, giải đúng các bài toán trên.
3. Thái độ: Chú ý, nghiêm túc rtrong giờ học, vận dụng vào thực tế.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ bài toán 1 và
- HS: Đọc trước bài.
III/ Tiến trình lên lớp:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 24: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 24. Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được một số bài toán về hai đại lượng tỉ lệ thuận trong thực tế và cách giải các bài toán đó.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết các bài toán là tỉ lệ thuận, giải đúng các bài toán trên.
3. Thái độ: Chú ý, nghiêm túc rtrong giờ học, vận dụng vào thực tế.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ bài toán 1 và
- HS: Đọc trước bài.
III/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định: 7A1:
7A5:
2. Kiểm tra:
? Thế nào là hai đại lượng tỉ lệ thuận, lấy ví dụ về hai đại lượng tỉ lệ thuận.
áp dụng làm bài tập 2 (SGK-54)
x
-3
-1
1
2
3
y
6
2
-2
-4
-6
3. Các hoạt động:
HĐ - GV
HĐ - HS
Ghi bảng
HĐ1:Tìm hiểu bài toán 1
- Giới thiệu nội dung bài toán 1 trên bảng phụ
? Khối lượng và thể tích có quan hệ tỉ lệ với nhau như thế nào.
? Nếu gọi hai thanh chì có khối lượng lần lượt là m1, m2 thì ta có tỉ lệ thức như thế nào.
? Thanh thứ hai nặng hơn thanh thứ nhất, ta vận dụng tính chất nào của dãy tỉ số.
- Gọi 1 HS lên bảng thành lập dãy tỉ số, tìm khối lượng của từng thanh
- GV nhận xét và chốt lại kiến thức
- Yêu cầu HS thực hiện ?1
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện giải, HS dưới lớp thực hiện theo dõi và nhận xét
- GV chuẩn xác bài làm của HS.
HĐ2. Tìm hiểu bài toán 2 và
- Nêu yêu cầu bài toán 2.
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm thực hiện ?2
- Gọi đại diện 1 nhóm trình bày bài làm, các nhóm khác theo dõi và nhận xét
- GV nhận xét và chuẩn kết qua
HĐ3. Luyện tập-củng cố
-Yêu cầu HS thực hiện bài tập 5
? Khi nào thì x và y tỉ lệ thuận với nhau
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- GV nhận xét và chốt lại
- Đọc nội dung bài toán 1.
Khối lượng và thể tích tỉ lệ thuận với nhau
- 1 HS lên bảng làm tiếp
- HS lắng nghe
- HS hoạt động cá nhân thực hiện ?1
-1 HS lên bảng thực hiện, HS dưới lớp thực hiện và nhận xét bài giải của bạn
- HS lắng nghe
- Tìm hiểu nội dung bài toán 2.
- HĐ nhóm thực hiện ?2
- Đại diện 1 nhóm trình bày bài làm các nhóm khác theo dõi và nhận xét
- HS lắng nghe
- HS làm bài 5
x và y tỉ lệ thuận với nhau khi tỉ số các giá trị của y và x tương ứng bằng nhau
- 2 HS lên bảng làm
- HS lắng nghe
1.Bài toán 1
Giải.
Gọi khối lượng hai thanh chì lần lượt là m1, m2, ta có:
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
=> m2=17.11,3=92,1g
m1=12.11,3=135,6 g
?1.
Giải.
Gọi khối lượng hai thanh chì lần lượt là m1, m2, ta có:
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
=> m2=15 . 8,9 = 133,5 g
m1=10.8,9 = 89 g
2. Bài toán 2
?2
Giải: Gọi số đo các góc của tam giác ABC là: A, B, C
Ta có:
Suy ra:
A = 1.300 = 300
A = 2.300 = 600
A = 3.300 = 900
3. Bài tập
Bài 5/ 55
a) x tỉ lệ thuận với y vì:
b) x không tỉ lệ thuận với y vì:
VI/ Hướng dẫn về nhà.
-Học bài và làm bài tập 6,7,8 (SGK-56)
- Chuẩn bị các bài tập phần luyện tập giờ sau luyện tập
Ngày soạn:26/11/2007
Ngày giảng:28/11/2007
Tiết 25:luyện tập
a-mục tiêu bài học.
1-Kiến thức.
-HS củng cố địng nghĩa hai đại lượng tỉ lệ thuận, cách giải bài toán tỉ lệ thuận.
2-Kĩ năng.
-HS giải đúng một số bài toán về hai đại lượng tỉ lệ thuận.
3-Thái độ.
-Chính xác khi giải toán.
b-chuẩn bị.
1-Giáo viên.
2-Học sinh.
-Chuẩn bị các bài tập về nhà.
c-tiến trìng lên lớp.
1-ổn định tổ chức.
2-Kiểm tra bài cũ.
?. Phát biểu định nghĩa hai đại lượng tỉ lệ thuận, cho ví dụ.
3-Bài mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
HĐ1:Chữa nhanh
-Yêu cầu HS chữa bài tập 6 (SGK-55).
-Gọi HS lên bảng thực hiện.
-Gọi HS nhận xét.
-Nhận xét và chuẩn xác.
1HS lên hực hiện bài 6.
HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
Bài 6(SGK-55)
Vì khối lượng của cuộn dây thép tỷ lệ thuận với chiều dài nên:
a. y = kx ị y = 25x
b. 4,5kg = 4500g
Từ y = 25 x
4500 = 25x ị x = 4500 : 25 =180.
Vậy cuộn dây dài 180m
HĐ 2: Chữa kĩ
-HD HS thực hiện giải bài 7 (SGK-56).
?.Nếu gọi khối lượng đường cần tìm là x, ta có dãy số bằng nhau ntn.
-HD HS lập biểu thức và tìm lượng đường cần thiết.
-Bài toán có thể phát biểu
ngắn gọn như sau: Hãy chia số 24 làm 3 phần tỉ lệ với 32, 28, 36.
? Nếu gọi số cây phải trồng của ba lớp là x, y, z, ta có dãy tỉ số bằng nhau như thế nào.
? Tìm các ẩn trong dãy tỉ số.
- HD HS thực hiện bài 9(sgk-56).
? Bài toán này có thể phát biểu đơn giản thế nào?
HS: Chia số 150 thành 3 phần tỉ lệ với 3, 4, 13.
-Em hãy áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau và các điều kiện bài đã cho để giải.
HĐ3: Chữa luyện
- HS đọc đề bài 10.
- Yêu cầu HS giải bài tập theo nhóm.
- GV kiểm tra vài nhóm.
Thực hiện theo HD làm bài tập 7.
Lập dãy tỉ số bằng nhau.
Thực hiện tính lượng đường theo HD.
Thực hiện giải theo gợi ý của GV.
+)Gọi số cây của ba lớp cần trồng.
+)Lập dãy tỉ số bằng nhau và tìm .
-Trả lời.
-Thực hiện giải bài tập 9 theo HD của GV
+) Đọc kĩ nội dung bài tập.
+) Đặt ẩn và biểu diễn ẩn.
+) Lập dãy tỉ số bằng nhau.
-Tính các giá trị của ẩn và trả lời.
-HĐ theo nhóm thực hiện giải .
-Báo cáo KQ .
-Nhận xét chéo
-Thảo luận, thống nhất
Bài 7 (SGK-56)
Gọi x là lượng đường cần dùng
Vì 2 đại lượng dâu và đường tỷ lệ thuận với nhau nên theo tính chất ta có:
ị x = = 3,75 (kg).
Bài 8 (SGK-56)
- Gọi số cây trồng của các lớp
7A, 7B, 7C.
lần lượt là x, y, z.
Ta có: x + y + z = 24
Vậy ị x = 8.
ị y = 7
ị z = 9
Bài 9 (SGK-56)
- Gọi Khối lượng (kg) của niken, kẽm, đồng lần lượt là x, y, z.
Theo đề bài ta có:
x + y + x = 150 và
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
=
Vậy: ị x = 22,5
ị y = 30
ị z = 97,5.
Bài 10 (SGK-56)
- Gọi độ dài 3 cạnh của DABC là a, b, c.
Biết a + b + c =45
ị
ị a = 10. b = 15. c = 20.
TL:Độ dài 3 cạnh của tam giác lần lượt là 10, 15, 20 (cm)
HĐ4: Hướng dẫn về nhà.
-Làm bài tập còn lại, chuẩn bị bài 3: Đại lượng tỉ lệ nghịch.
File đính kèm:
- Tiet 24.doc