A.MỤC TIÊU:
-Nắm vững điều kiện để hai đường thẳng y =a.x+b (a # 0) và đường thẳng y =a'.x+b' (a'# 0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
-Biết vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập tìm giá trị của các tham số đã cho trong các HSBN sao cho ĐT của chúng là 2 đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
B.CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 25: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25: Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau
Ngày soạn:....................................
Ngày giảng:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
A.Mục tiêu:
-Nắm vững điều kiện để hai đường thẳng y =a.x+b (a # 0) và đường thẳng y =a'.x+b' (a'# 0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
-Biết vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập tìm giá trị của các tham số đã cho trong các HSBN sao cho ĐT của chúng là 2 đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới:
+Giải bài tập:
Vẽ trên cùng một mp tọa độ đồ thị hai hàm số: y =2x; y= 2x +3. Nêu nhận xét về đồ thị của hai hàm số
+ Yêu cầu HS giải bài tập: Vẽ trên cùng một mp tọa độ đồ thị hai hàm số: y =2x; y= 2x +3. Nêu nhận xét về đồ thị của hai hàm số này?
+ĐVĐ: Trên cùng một mp tọa độ hai đường thẳng có những vị trí tương đối nào?Với hai đường thẳng: y = ax +b (a #0)
y = a’x +b’(a’#0)
khi nào Song song ; khi nào Trùng nhau; khi nào cắt nhau?
2.Hoạt động 2:
Vẽ tiếp đồ thị hàm số:
y = 2x – 2 trên cùng mp tọa độ với hai hàm số
y =2x; y= 2x +3.
Hai đường thẳng
y = 2x – 2; y= 2x +3 Song song với nhau vì cùng Song song với đường thẳng y = 2x.
b.Kết luận:
Với hai đường thẳng:
y = ax +b (a #0)
y = a’x +b’(a’#0)
Song song với nhau khi:
a = a’; b # b’
Trùng nhau khi:
a = a’; b = b’
+ Yêu cầu HS lên vẽ tiếp đồ thị hàm số: y = 2x – 2 trên cùng mp tọa độ với hai hàm số y =2x; y= 2x +3.Yêu cầu HS giải C1 Sgk-53:Vẽ đồ thị hai hàm số y =2x – 2 ; y= 2x +3.
+ Yêu cầu HS giải thích vì sao hai đường thẳng y =2x – 2 ; y= 2x +3.Song song với nhau?
+Bổ xung: Hai đường thẳng y =2x – 2; y= 2x +3 cùng Song song với đường thẳng y = 2x.Và chúng cắt trục tung tại hai điểm khác nhau (0; 3) và (0; -2) nên chúng Song song với nhau..
+Một cách tổng quát: Với hai đường thẳng: y = ax +b (a #0)
y = a’x +b’(a’#0)
khi nào Song song; Trùng nhau?
1.Đường thẳng song song:
aVD: Xét đồ thị của hai hàm số sau: y = 2x + 3; y = 2x -2:
+Nhận xét:
-Hai đường thẳng y =2x – 2; y= 2x +3 Song song với nhau vì cùng Song song với đường thẳng y = 2x. Và chúng cắt trục tung tại hai điểm khác nhau (0; 3) và (0; -2)
b.Kết luận:
Với hai đường thẳng:
y = ax +b (a #0)
y = a’x +b’(a’#0)
Song song với nhau khi:
a = a’; b # b’
Trùng nhau khi:
a = a’; b = b’
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
3.Hoạt động 3:
+ Trả lời câu hỏi C2:
-Trong ba đường thẳng: Đường thẳng y=0,5x +2 Song song với đường thẳng y=0,5x–1(vì có a= a’=0,5; b=2 #b’=-1) -Hai đthẳng y=0,5x +2; y=1,5x+2 không ssong cũng không trùng nhau
=> Chúng cắt nhau.
-Hai đthẳng y=0,5x-1; y=1,5x+2 không ssong cũng không trùng nhau => Chúng cắt nhau.
+Quan sát đồ thị của ba hàm số trên
+Nêu KL:Đường thẳng: y= ax +b (a#0); y=a’x +b’(a’#0) cắt nhau khi và chỉ khi a # a’
+ Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi C2:
Tìm các cặp đường thẳng Song song ; Cặp đường thẳng cắt nhau trong các đường thẳng sau:
y=0,5x +2; y=0,5x – 1; y=1,5x+2
+Đưa đồ thị 3 hàm số trên để minh họa:
2.Đường thẳng cắt nhau:
a.Nhận xét:
-Trong ba đường thẳng: y = 0,5x +2; y= 0,5x – 1; y =1,5x+2. Đường thẳng y=0,5x +2 Song song với đường thẳng y=0,5x–1(vì có a= a’=0,5; b=2 #b’=-1) -Hai đường thẳng y=0,5x +2; y=1,5x+2 không Song song , cũng không trùng nhau => Chúng cắt nhau.
-Hai đường thẳng y=0,5x-1; y=1,5x+2 không Song song , cũng không trùng nhau => Chúng cắt nhau.
b.Kết luận:
-Đường thẳng: y = ax +b (a #0) và
y = a’x +b’(a’#0) cắt nhau khi và chỉ khi a # a’
Chú ý:Khi a #a’ và b= b’ thì hai đường thẳng có cùng tung độ gốc, do đó chúng cắt nhau tại một điểm trên trục tung có tung độ là b.
+ TQ Với hai đường thẳng:
y = ax+b (a #0); y= a’x +b’(a’#0)
khi nào chúng cắt nhau?
+Khi nào chúng cắt nhau tại một điểm trên trụcc tung?
4.Hoạt động 4:
áp dụng:
a= 2m; b=3. a’=m+1; b’=2. Là các hàm số bậc nhất. Vậy: 2m# 0 và m+1#0 hay: m # 0 và m # -1
a.Đthị 2 hsố đã cho là hai đthẳng cắt nhau khi và chỉ khi:2m# m+1 ú m#1. Kết hợp với ĐK trên ta có: m +0,m# 1 và m# -1.
b.Đthị 2 hàm số đã cho là hai đthẳng cắt nhau khi và chỉ khi:2m=m+1 ú m=1.
+HDHS tìm hiểu Bài toán:
Cho hai hàm số bậc nhất y=2mx +3 và y = (m+1)x +2. Tìm m để đồ thị của hai hàm số trên là:
a.Hai đường thẳng Cắt nhau ?
b.Hai đường thẳng Song song ?
H số: y=2mx +3 có a= ?; b=?
H số: y=(m+1)x+2 có a’=?; b’=?
Là các hàm số bậc nhất: Vậy: cần điều kiện gì?
+ Yêu cầu HS giải phần a?
+ Yêu cầu HS giải phần b?
.
3.Bài toán áp dụng:
Bài giải:
Hàm số: y=2mx +3 có a= 2m; b=3.
Hàm số: y=(m+1)x+2 có a’=m+1; b’=2
Là các hàm số bậc nhất: Vậy: 2m# 0 và m+1#0 hay: m # 0 và m # -1
a.Đồ thị hai hàm số đã cho là hai đường thẳng cắt nhau khi và chỉ khi:
2m# m+1 ú m#1. Kết hợp với ĐK trên ta có: m +0,m# 1 và m# -1.
b.Đồ thị hai hàm số đã cho là hai đường thẳng cắt nhau khi và chỉ khi:
2m=m+1 ú m=1. (thỏa mãn ĐK trên)
5.Hoạt động 5:
+Vận dụng-Củng cố:
-Giải bài tập: 20Sgk-54
+Về nhà:
Giải các Bài 21,22 Sgk-54,55; Bài 18,19 SBT-59
+ Yêu cầu HS nêu tóm tắt điều kiện để hai đường thảng
y =ax +b (a #0) y = a’x +b’(a’#0)
Song song ; Trùng nhau; cắt nhau?
+ Yêu cầu HS giải bài tập 20:
+HDVN: Giải các Bài 21,22 Sgk-54,55; Bài 18,19 SBT-59
Bài 20 Sgk-54:
+Ba cặp đường thẳng cắt nhau:
1.y=1,5x+2; y= x+2 (1,5 # 1)
2.y=1,5x+2; y= 0,5x -3 (1,5 # 0,5).
3.y=1,5x-1; y= x-3 (1,5 # 1).
+Ba cặp đường thẳng Song song:
File đính kèm:
- 25.doc